Skip to main content
sharethis

ภาคใต้—19 ส.ค. 2549 รักษาการ ส.ว. "ฟัครุดดีน" อัมพาตถาวรครึ่งตัว ออกจากห้องไอซียูแล้ว ผู้ว่านราฯ เผยยอดคดีลักรถจักรยานยนต์พุ่ง ชี้ ใส่บึ้มในถังหวังป่วนใต้ รวบอีก 3 ทีมป่วนใต้หนีรอดไป 1 ตำรวจปัตตานีกู้ทันวางบึ้ม 25 กิโลกรัม


 


ส.ว. "ฟัครุดดีน" อัมพาตถาวรครึ่งตัว


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2549 ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เปิดเผยอาการบาดเจ็บของ นายฟัครุดดีน บอตอ รักษาการสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนราธิวาส ว่า ดีขึ้นตามลำดับ แพทย์ได้ถอดเครื่องช่วยหายใจออกและนำตัวออกจากห้องไอซียูไปพักฟื้น เพื่อสังเกตอาการอยู่ที่ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระบารมี โดยร่างกายซีกซ้ายเป็นอัมพาตถาวร เนื่องจากสมองด้านขวาตาย และมีภาวะสมองฝ่อ ส่วนร่างกายซีกขวาปกติสามารถขยับได้ หลังจากนี้แพทย์จะดูภาวะแทรกซ้อนต่างๆ รวมทั้งผลข้างเคียง และทำกายภาพบำบัดควบคู่กัน ขณะที่อาการของครูจูหลิง ปงกันมูล ยังไม่รู้สึกตัวและไม่มีการตอบสนองของสมอง แต่คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังคงดูแลอย่างดีที่สุดต่อไปจนกว่าร่างกายจะไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการรักษา


 


ผู้ว่าฯเผยคดีลักรถพุ่งชี้ใส่บึ้มป่วนใต้


นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2547 เป็นต้นมา พบว่า เหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องส่วนตัว ทั้งความขัดแย้งทางธุรกิจ ชู้สาวและยาเสพติด โดยมีคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงมีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น แต่ตำรวจก็ต้องเร่งสะสางคดี โดยเฉพาะคดียาเสพติดที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอสุไหงโก - ลก, สุไหงปาดี และตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเชื่อมโยงกับการก่อความไม่สงบหลายคดี


 


นายประชา เปิดเผยด้วยว่า ในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา มีการโจรกรรมรถจักรยานยนต์จำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งถูกนำไปดัดแปลงบรรจุระเบิดแสวงเครื่องเพื่อก่อเหตุร้าย อีกส่วนส่งไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้านในราคาคันละประมาณ 3,000-5,000 บาท จึงได้กำชับให้ตำรวจสายสืบ ทำงานด้านการข่าวให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะตามแนวชายแดนไทย - มาเลเซีย


 


กู้ทันบึ้ม 25 กิโลฯ


เช้าวันที่ 18 สิงหาคม 2549 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 444 เข้าเก็บกู้วัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดที่คนร้ายนำมาซุกซ่อนไว้บริเวณใต้สะพานบ้านแหลม หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแรด อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ได้สำเร็จจากการตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง อัดดินดำใส่ในท่อพีวีซี ขนาด 8 นิ้ว มีสายไฟ เหล็กตัด หลอมด้วยปูนน้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม แต่ยังไม่ได้จุดชนวน ตำรวจคาดว่า คนร้ายนำมาซุกซ่อนไว้ เพื่อเตรียมก่อเหตุความไม่สงบ แต่ชาวบ้านที่มาหาปลาในคลองมาพบก่อน จึงแจ้งเจ้าหน้าทราบ


 


รวบอีก 3 ทีมป่วนใต้หนีรอดไป 1


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2549 ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองกว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมและตรวจค้นบ้านพัก 10 หลัง ในพื้นที่บ้านบูเก๊ะบายง หมู่ที่ 1 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านพักผู้ต้องสงสัยในคดี ก่อเหตุวางระเบิดรถจักรยานยนต์ บริเวณหน้าร้านทองรัตนชัย ในเขตเทศบาลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จนมีผู้บาดเจ็บ 12 ราย โดยเป็นทหาร 5 รายและชาวบ้าน 7 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2549 สามารถบุกจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน คือ นายมะรอซี สาและ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 1 ตำบลบาโงสะโต และนางยามิระ ดอแต อายุ 39 ปี ภรรยา จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ


 


พ.ต.อ.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง หัวหน้าชุดสอบสวน เปิดเผยว่า มีข้อมูลและพยานบุคคลยืนยันว่าเห็นนายมะรอซี รถจักรยานยนต์บรรจุระเบิดแสวงเครื่องมาจอดทิ้งไว้หน้าร้านทองดังกล่าว ก่อนที่จะมีการจุดชนวนระเบิด จากการสอบปากคำเบื้องต้น นายมะรอซี ได้ให้การซัดทอดผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 4 คน เป็นคนในพื้นที่ ตำรวจเชื่อว่าจะสามารถจับกุมตัวได้


 


พ.ต.ท.บริภัณฑ์ บริรักษ์ สารวัตร กองวิทยาการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผย คนร้ายจุดชนวนระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือ ซึ่งพบว่า ซิมส์การ์ดโทรศัพท์มือถือที่ใช้ เป็นของตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะนายหนึ่ง ซึ่งทำตกหล่นเมื่อหลายเดือนก่อน


 


ในช่วงเช้าตรู่วันเดียวกัน กองกำลังผสมตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองอำเภอระแงะ กว่า 50 นาย เข้าตรวจค้นตามหมายศาลจังหวัดนราธิวาส ที่บ้านเลขที่ 109 หมู่ที่ 5 บ้านบาโงระนะ ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ ของนายอับดุลการิม แพร่ อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาคดีก่อความไม่สงบแต่ไม่พบตัว จึงเชื่อว่าหลบหนีไปไม่นาน


 


ส่วนความคืบหน้าดีที่คนร้ายลอบยิง นายบุญชู หลงพรม อายุ 44 ปี ลูกจ้างเทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เสียชีวิตเมื่อเช้าวันที่ 17 สิงหาคม 2549 ล่าสุดตำรวจสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน คือ นายกอพรี เจะเละ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120 หมู่ที่ 1 ตำบลมะนังดาลัม อำเภอสายบุรี พร้อมของกลาง ปืนพกสั้น ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอกและปืนพกสั้นขนาด 9 มิลลิเมตรอีก 1 กระบอก ซึ่งเจ้าตัวสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง


 


ยิงคนงานตัดหญ้าเจ็บ


เวลา 14.10 น.วันเดียวกัน บริเวณริมถนนบ้านดินเสมอ หมู่ที่ 1 ตำบลตะโละไกรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายยิงนายจรัส สุขแดง อายุ 32 ปี ลูกจ้างองค์การบริหารส่วนตำบลตะโละไกรทอง เข้าที่ขาซ้าย 1 นัด ขณะกำลังตัดหญ้าอยู่ริมถนน จนได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net