Skip to main content
sharethis

19 ส.ค. 2549 - นายพินิจ จารุสมบัติ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเปิดเผยว่าตนอาจไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรีในการเลือกตั้งสมัยหน้า หากพรรคไทยรักไทยได้รับการเลือกให้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รักษาการรองนายกฯรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ อาจไม่กลับมารับตำแหน่งในสมัยหน้าเช่นเดียวกัน


 


เหตุผลของนายพินิจในการขอไม่รับตำแหน่งฯ คืออยากพัก เพราะตนทำงานมานานจนรู้สึกเหนื่อย อีกทั้งยังตั้งใจว่าจะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงฝีมือบ้าง แต่ขอยืนยันว่าตนจะยังเป็นนักการเมือง หรือดำรงฐานะ ส.ส.เหมือนเดิม และได้มีการคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว


 


อย่างไรก็ตาม นายวีระ มุสิกพงศ์ คณะทำงานด้านกฎหมายและติดตามสถานการณ์การเมือง พรรคไทยรักไทย ได้ออกมาแถลงเพิ่มเติมหลังการประชุมหารือร่วมกับทีมงานโฆษกพรรคไทยรักไทย และคณะทำงานด้านกฎหมายฯ โดยระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะไม่ประกาศเว้นวรรคทางการเมืองอย่างแน่นอน และพร้อมจะกลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งถ้าหากชนะการเลือกตั้ง


 


เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีคำถามจากหลายฝ่ายอย่างต่อเนื่องว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย จะเว้นวรรคทางการเมืองหรือไม่ ที่ประชุมได้หารือกันและเห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีองค์ประกอบ มีผู้นำพรรค กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรค และสิ่งที่ที่ประชุมเห็นตรงกันคือข้อเท็จจริงที่ว่า สมาชิกพรรคทั่วประเทศ กรรมการบริหารพรรค รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชี และระบบเขตเลือกตั้ง ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่ส่อว่าต้องการเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรค จึงกล่าวได้ว่าพรรคไทยรักไทย ยังมีความรู้สึกเป็นเอกภาพ และเอกฉันท์ ที่จะให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นหัวหน้าพรรค และเป็นผู้นำในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งต่อไป


 


อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวที่อ้างว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขอเว้นวรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้าอาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อพรรคไทยรักไทย เนื่องจากอาจไม่มีตัวเลือกที่เหมาะสมในการที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อจากพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ นายสมคิดได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมาโดยตลอด โดยเฉพาะภาคธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net