สหรัฐฯเตรียมเซ็น "ข้อตกลงการค้า" กับอาเซียน เลี่ยงขอความเห็นชอบจากสภาฯ

20 ส.ค. 2549 นายอ่อง เคง ยอง เลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เผยว่า นางซูซาน ชเว็บ ผู้แทนการค้าสหรัฐจะลงนามข้อตกลงการค้ากับรัฐมนตรีการค้าอาเซียน ในการประชุมที่มาเลเซียสัปดาห์หน้า ภายใต้ชื่อ "ข้อตกลงเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การค้าและการลงทุน" ซึ่งเป็นทางการน้อยกว่า "สัญญา" เพื่อหลีกเลี่ยงประเด็นขัดแย้งเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนในพม่า อันเป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ทางการค้าของทั้ง 2 ฝ่ายมานาน

 

นายอ่องชี้แจงว่า สหรัฐเสนอใช้คำว่า "ข้อตกลง" เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเปิดทางสู่ความสัมพันธ์การค้ากับอาเซียนที่แนบแน่นขึ้น และหลีกเลี่ยงเสียงคัดค้านของสภาคองเกรส ซึ่งอาจยกประเด็นพม่าขึ้นโต้แย้ง เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ในการทำข้อตกลงอย่างไม่เป็นทางการ

 

"หลายฝ่ายในวอชิงตันยกประเด็นพม่าขึ้นมารบกวนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอาเซียน นี่จึงเป็นเพียงกลยุทธ์เพื่อใช้เร่งกระบวนการเท่านั้น เราไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับถ้อยคำมากนัก" นายอ่อง กล่าว

 

เลขาธิการอาเซียนเสริมว่า อาเซียนตระหนักถึงผลประโยชน์ที่จะได้จากข้อตกลงดังกล่าว โดยไม่ว่าจะลงนามข้อตกลงหรือสัญญา ก็ถือเป็นก้าวย่างที่ดี ที่จะนำไปสู่ข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) แม้หนทางจะอีกยาวไกลก็ตาม

 

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างประชุมเตรียมการที่มาเลเซีย ปฏิเสธการให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ ขณะนางราฟิดาห์ อาซิส รัฐมนตรีการค้ามาเลเซีย ชี้ว่า การเลือกใช้ถ้อยคำใดไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่การลงนามข้อตกลงนี้ ถือเป็นการหลีกเลี่ยงประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองในเรื่องพม่า หลังอาเซียนถูกกดดันจากชาติตะวันตกมาโดยตลอด ในการโน้มน้าวให้พม่าปฏิรูปประชาธิปไตย รวมถึงปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน

 

ที่ผ่านมา สหรัฐซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน ลงนามความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน (ทีไอเอฟเอ) กับไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งจะช่วยนำเข้าเงินลงทุนใหม่ๆ จากสหรัฐ และเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ลงนามเอฟทีเอกับสิงคโปร์ด้วย

 

นักวิเคราะห์มองว่า อิทธิพลทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจีน ส่งผลให้สหรัฐหันมาพิจารณาความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมากขึ้นกับอาเซียน โดยรัฐบาลกรุงวอชิงตันเผยเมื่อไม่นานนี้ว่า สหรัฐเตรียมแต่งตั้งทูตด้านกิจการอาเซียนขึ้นมาโดยเฉพาะ

 

อย่างไรก็ดี นายอ่องชี้ว่า สหรัฐยังไม่น่าจะผ่อนคลายแรงกดดันต่ออาเซียน ให้ดำเนินมาตรการแข็งกร้าวขึ้น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปฏิรูปประชาธิปไตย โดยสหรัฐอาจใช้ทีไอเอฟเอมาเป็นเครื่องมือให้อาเซียนกดดันพม่ามากขึ้น

 

ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท