Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 23 ส.ค. 49     นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดโครงการ เสวนา "สัปเหร่อ ความตายกับสิ่งแวดล้อม" และปาฐกถาพิเศษ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม อาคารอิมแพ็ค คอนเวนชั่น เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี


 


นายยงยุทธ กล่าวว่า มนุษย์เป็นผู้สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย โดยเฉพาะการเผาศพที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่ใช้ความร้อนในการเผาไหม้ในระดับ 200-500 องศาเซลเซียส เพราะจะทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดสารพิษ 2 ชนิด คือ สารไดออกซินและฟิวเรน


 


สารทั้งสองเป็นผลผลิตทางเคมีที่เกิดขึ้นมาโดยมิตั้งใจ เกิดจากกระบวนการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ มีการตกค้างยาวนานและก่อให้เกิดมะเร็งหรือเนื้องอกในอวัยวะต่างๆโดยเฉพาะในตับและเนื้องอกในอวัยวะต่างๆ ข้อมูลดังกล่าวมาจากการระบาดวิทยาและจากการศึกษาในสัตว์ทดลองระยะยาว


 


นายยงยุทธ กล่าวอีกว่า ควรจะใช้เตาเผาศพที่ได้มาตรฐานแบบ 2 ห้อง คือห้องแรกใช้เผาตัวศพ ส่วนกลุ่มควันจะลอยไปในห้องที่สองที่จะมีกระบวนการเผาควันซึ่งมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้ไม่มีสารพิษใดๆ ตกค้าง การเผาจะใช้ความร้อน 900 องศาเซลเซียสขึ้นไปไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่เตาเผาศพลักษณะนี้มีราคาสูงมาก จึงจะหางบประมาณช่วยเหลือวัดที่อยู่ใกล้ชุมชน มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่นก่อน


 


ส่วนวัดอื่นๆ จะขอความร่วมมือสัปเหร่อให้ช่วยคัดแยกวัสดุที่อาจก่อให้เกิดสารพิษในอากาศก่อนเผา เช่น วัสดุที่ทำด้วยพลาสติกหรือใยสังเคราะห์ อย่างไรก็ตามญาติๆยังเป็นห่วงเรื่องการนำทรัพย์สินมีค่า รองเท้า หีบศพ เผาไปด้วยก็ทำให้เกิดมลพิษ อยากบอกญาติของผู้ตาย ขอให้ช่วยกันลดค่านิยมการเผาศพหรูลง แม้แต่การใช้กระดาษเงินกระดาษทองมากๆ ก็ล้วนเป็นสารก่อมะเร็งทั้งสิ้น


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net