บึ้มตลาดกลางกรุงมอสโคว, ตาย 10 เจ็บระนาว

 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากที่เกิดเหตุระเบิด

(ที่มาของภาพ AP Photo/Fyodor Savintsev)

 

ประชาไท—23 ส.ค. 2549 เกิดเหตุระเบิดในตลาดกลางกรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย ในตอนเช้าวันจันทร์นี้ ขณะที่ได้รับรายงานข่าวนี้ (21 สิงหาคม) คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต 10 คนและบาดเจ็บอย่างน้อย 31 คน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุของการระเบิดที่เกิดขึ้นในตลาด Cherkizovsky ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมอสโคว เป็นการวางระเบิด Yulia Stadnikova, โฆษกกระทรวงภัยพิบัติกล่าว

 

แต่สำนักข่าวอีทาทาส (the ITAR-Tass news agency) อ้างอิงแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าสาเหตุเกิดจากท่อส่งแก๊ส เพราะตลาดในกรุงมอสโคว์ใช้ท่อส่งแก๊สในการทำอาหารและให้ความอบอุ่น

 

ด้านสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ (The Interfax news agency) อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยที่เป็นหน่วยงานบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวเช่นเดียวกันว่าสาเหตุของการระเบิดไม่ได้เชื่อมโยงกับประเด็นการก่อการร้าย

 

ขณะที่สำนักข่าวรัสเซีย (Russian news agencies) รายงานว่า รองนายกเทศมนตรี Vladimir Resin กล่าวว่าสาเหตุของการระเบิดเกิดจากระเบิดที่ทำขึ้นเอง

 

โฆษกกระทรวงภัยพิบัติยังกล่าวว่าได้รับการยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตรวม 8 ศพในจำนวนนี้มีเด็กเสียชีวิต 2 ศพด้วย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อกล่าวว่าอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 10 ศพ

 

"การระเบิดเกิดขึ้นในร้านค้าประมาณ 2 คูหาในตลาด ทำให้พื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางฟุตได้รับความเสียหาย" โฆษกกระทรวงภัยพิบัติกล่าว

 

"เสียงมันดังราวกับพายุ มีใครรู้บ้างว่ามันเกิดอะไรขึ้น?" Vyacheslav Lobastov ผู้มาจับจ่ายที่ตลาดกล่าว

 

ในรอบหลายปีมานี้ตลาดในภูมิภาคคอเคซัสของรัสเซียถูกโจมตีด้วยระเบิดบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่ของการระเบิดเชื่อว่ามีสาเหตุเชื่อมโยงกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรม หรือเกิดจากการขัดผลประโยชน์ทางการค้า นอกจากนี้เหตุคร่าชีวิตผู้คนในตลาดล่าสุดเกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อหลังคาในตลาดกลางกรุงมอสโควพังเพราะหิมะตกหนักเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 66 ศพ

 

 

 

ที่มาของข่าว

Explosion hits Moscow market, killing 8, Associated Press [available] http://news.yahoo.com/s/ap/20060821/ap_on_re_eu/russia_market_blast_4

Reports: Blast in Moscow market kills 10 By MARIA DANILOVA, Associated Press, [available] http://news.yahoo.com/s/ap/20060821/ap_on_re_eu/russia_market_blast_7

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท