Skip to main content
sharethis

ประชาไท—23 ส.ค. 2549  นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย รายงานก่อนเข้าวาระการประชุมว่า ปัญหาน้ำท่วมที่ จ.น่าน ลดระดับแล้ว โดยเฉพาะที่ อ.ท่าวังผ่า ระดับน้ำลดลงเหลือประมาณ 1 เมตร ขณะที่เขตอำเภอเมืองลดลงเหลือ 60 ซ.ม. ส่วนที่เขตเทศบาลมีระดับน้ำ50 เซนติเมตร มีอัตราลดลงประมาณ 5 ซ.ม.ต่อชั่วโมง


 


นอกจากนี้ที่ประชุมได้มอบให้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่านและจังหวัดใกล้เคียง อย่างไรก็ตามมีการพยากรณ์อากาศว่าวันที่ 24-25 ส.ค. นี้อาจจะมีฝนตก จึงคงต้องติดตามต่อไป


 


นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่าที่ประชุมยังพูดถึงมาตรการระยะยาวในการแก้ปัญหาน้ำท่วมว่า นอกจากการติดตั้งเครื่องวัดน้ำฝน และเครื่องส่งสัญญานเสียงไซเรนที่ใช้มือหมุนแล้ว จะมีการกำหนดผู้รับผิดชอบหมู่บ้านละ 2 คนใช้ชื่อว่า "มิสเตอร์เตือนภัย" ซึ่งได้มีการอบรมและสาธิตแล้ว นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกำชับด้วยว่าให้ดูแลเขตวัฒนธรรมเมืองเก่าที่ จ.น่าน ด้วย


 


ส่วนทางกระทรวงศึกษาธิการได้ขอให้กระทรวงการคลังช่วยดูแลเรื่องการเบิกจ่ายที่จะฟื้นฟูโรงเรียนที่ถูกปัญหาน้ำท่วม นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการพูดถึงเรื่องการทำฝนหลวงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง


 


หลังการประชุม ครม. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ใช้งบฉุกเฉินของจังหวัดซึ่งมีอยู่ 50 ล้านบาท และหากจังหวัดใดเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมากก็ให้ ทำเรื่อง ของบประมาณมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อของบประมาณเพิ่ม โดย ครม.อนุมัติงบไว้จังหวัดละ 100 ล้านบาท


 


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ที่ จ.น่าน นั้นหากฝนตกมาอีกในวันนี้น้ำที่ท่วมอาจจะยังไม่แห้ง ต้องมีการติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจนถึงวันที่ 25 ส.ค. เพราะยังมีรายงานว่ามีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


 


ด้าน พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ กองบิน 2 กองพลบินที่ 1 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ จ.ลพบุรี กองบิน 46 กองพลบินที่ 3 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ จ.พิษณุโลก และฝูงบิน 466 ฐานบินน่าน ออกให้ความ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นการเร่งด่วน โดยขณะนี้ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 (เบลล์ 412 อีพี) จากฝูงบิน 201 รักษาพระองค์ กองบิน 2 ที่ติดตั้งอุปกรณ์ค้นหาและช่วยชีวิตเข้าไปในพื้นที่ที่ระดับน้ำท่วมสูงโดยลอยตัวเหนือพื้นที่พร้อมกับใช้รอกกว้าน ที่ติดตั้งมาสำหรับใช้ในการช่วยชีวิต ทำการโรยตัวเจ้าหน้าที่ลงช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ หรือนำผู้บาดเจ็บขึ้นมาเฮลิคอปเตอร์เพื่อนำส่งโรงพยาบาลหรือที่ปลอดภัยต่อไป


 


นอกจากนี้ ยังได้จัดส่งเครื่องอุปโภค บริโภค ถุงทราย รถบรรทุกขนาดใหญ่ และเรือท้องแบน 5 ลำออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 แล้ว


 


นายปริญญา ปานทอง ผู้ว่าราชการ จ.น่าน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ที่ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ พื้นที่ อ.เวียงสา เนื่องจาก เป็นพื้นที่ท้ายน้ำ แต่จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่าสถานการณ์ยังปกติระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ เนื่องจากท้องน้ำบริเวณนี้สามารถรองรับน้ำได้ในปริมาณที่มาก ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดน่านอีกใน 1-2 วันนี้ สถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะปกติทั้งหมด


 


ส่วนนายธนกร รัชตานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมจ.น่านนับว่าเป็นครั้งที่มีความรุนแรงและสร้างความเสียหายหนักที่สุดในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา เบื้องต้นว่าน่าจะมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท และคงจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูอีกหลายเดือน กว่าเศรษฐกิจและการค้าจะกลับสู่ภาวะปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net