Skip to main content
sharethis

ประชาไท—23 ส.ค. 2549 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 สิงหาคม 2549 ที่โรงแรมรัชมังคลาพาวีเลี่ยน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา คน นายสุเทพ โกมลภมร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย มีผู้เข้าร่วมประมาณ 30 คน


 


ที่ประชุม พิจารณาเรื่องเกษตรกรเลี้ยงไก่ในพื้นที่ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้รับผลกระทบจากโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ทำให้การเจริญเติบโตของไก่ ไม่ได้มาตรฐานตามความต้องการของเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยก่อนหน้านี้ เกษตรกรกลุ่มนี้ซึ่งมี 15 ราย จากทั้งหมด 19 ราย ที่ได้รับผลกระทบแจ้งว่า ไม่ต้องการเลี้ยงไก่อีกแล้ว และขอให้บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม เจ้าของโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย รับซื้อที่ดินที่ใช้เลี้ยงไก่


 


ตัวแทนบริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด แจ้งต่อที่ประชุมว่า พิจารณาเรื่องนี้แล้ว ยืนยันว่า บริษัทฯ ยินดีให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ โดยจะรับเป็นพนักงานของบริษัทฯ ส่วนการซื้อที่ดินนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยกับมาเลเซีย การซื้อที่ดินซึ่งเป็นการลงทุนเพิ่มจะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทฯ ร่วมทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งที่ดินที่เสนอขายบางส่วนเป็นที่ดินสาธารณะ จึงไม่สามารถซื้อขายได้แน่นอน


 


ขณะที่กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงไก่ ปฏิเสธที่จะเข้าทำงานเป็นพนักงานของบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการมีอาชีพเป็นลูกจ้าง และน่าจะมีอาชีพอื่นๆ ที่มีรายได้ดีกว่า เช่น เป็นเกษตรกรทำสวนผลไม้ เป็นต้น


 


นายสุเทพ จึงได้ให้คณะทำงานแก้ปัญหาเกษตรกรเลี้ยงไก่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีนายพีรพล สาครินทร์ เป็นหัวหน้า ไปหารือกับกลุ่มเกษตรกรอีกครั้ง โดยอาจจะเจรจาชดเชยค่าเสียหายเป็นเงินสดแทน


 


เป็นที่น่าสังเกตว่า การแก้ปัญหานี้ใช้ระยะเวลาหลายเดือน ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยที่ประชุมคณะกรรมการไตรภาคีฯ ได้พิจารณาเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net