Skip to main content
sharethis

26 ส.ค. 2549 - นายพินิจ จารุสมบัติ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดการประชุมเพื่อมอบนโยบายในการคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผู้เกี่ยวข้องจาก 75 จังหวัด รวมแล้วกว่า 300 คน เข้าร่วมประชุม พร้อมระบุว่าหลักสำคัญในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข "เมืองไทยแข็งแรง" คือการวิจัยและการพัฒนาเพื่อนำองค์ความรู้มาป้องกันการเจ็บป่วย


 


จากการศึกษาสถิติพบว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทย ดังนั้น การป้องกันและการค้นหาผู้ป่วยมะเร็งตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นหัวหอกสำคัญในการลดอัตราการตายได้


 


ถ้าหากผู้ป่วยเป็นมะเร็งขั้น 3 ขึ้นไป จะเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาคนละ 1 ล้านบาท ซึ่ง สสจ.จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานตามนโยบาย รวมถึงการป้องกันไข้หวัดนก และไข้เลือดออกด้วย


 


นายพินิจ กล่าวว่า โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกระยะเริ่มแรก ถือเป็นโครงการป้องกันหญิงไทยจากมะเร็งปากมดลูก โดยตั้งเป้าว่าจะลดปริมาณผู้เป็นมะเร็งปากมดลูกลงปีละ 7,000 ราย


 


ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองโดยป้ายเยื่อมูกที่ปากมดลูกตรวจด้วยวิธีแป๊ปสเมียร์ เน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35-60 ปี ใช้เวลา 15 วันก็จะรู้ผลตรวจ หากพบความผิดปกติจะทำการผ่าตัดรักษาให้ฟรีด้วย


 


การตรวจพบมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นมีโอกาสหายสูงถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงมีเป้าหมายการดำเนินการในปี 2549 คือ ดำเนินการตรวจหญิงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ 800,000 ราย ด้วยการจัดผู้เชี่ยวชาญลงไปตรวจถึงระดับสถานีอนามัย โรงพยาบาลอำเภอ


 


ผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา มีสตรีได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีแป๊ปสเมียร์แล้ว 405,756 ราย พบเซลล์ผิดปกติ 3,169 ราย นายพินิจจึงกล่าวว่าผลการประชุมกันครั้งนี้ควรจะนำไปปฏิบัติเป็นโครงการอย่างเป็นรูปธรรม อย่าให้เป็นแค่แผนงานในเอกสาร


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net