Skip to main content
sharethis

นายอิดริส เดอบี ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชาด หนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันในทวีปแอฟริกา มีคำสั่งเมื่อวันเสาร์ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา ให้เจ้าหน้าที่ตัวแทนของบริษัทน้ำมันปิโตรนาส ของมาเลเซีย และเชฟรอนของสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากประเทศชาด และปิดสำนักงานภายใน 24 ชั่วโมง เนื่องจากปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามกฎหมายภาษีของชาด


 


ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้รับการวิเคราะห์ว่า เป็นความพยายามเพิ่มอำนาจควบคุมปริมาณการผลิตน้ำมันของตนเอง ซึ่งเป็นคำสั่งที่ออกมาหลังจากที่ชาดมีมติจะเปิดบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติขึ้น โดยก่อนหน้านี้การผลิตน้ำมันขึ้นอยู่กับบริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาล เอ็กซอนโมบิล ของสหรัฐฯ เชฟรอน และปิโตรนาส  โดยปิโตรนาสมีหุ้นส่วนในกิจการร่วมทุนดังกล่าว 35% เชฟรอน 25% และที่เหลือ 40% เป็นของเอ็กซอน โดยชาดและเอ็กซอนจะเข้าบริหารจัดการเรื่องน้ำมันในระหว่างที่รอหุ้นส่วนทั้งสองหาทางออกจากคำสั่งดังกล่าว


 


ทั้งนี้ ข้อตกลงกับกิจการร่วมทุนกลุ่มนี้ ซึ่งจัดทำขึ้นในปี 1988 ชาดจะได้รับผลประโยชน์เท่ากับ 12.5% ของมูลค่าน้ำมัน ณ ปากบ่อ โดยชาดเริ่มขุดเจาะน้ำมันดิบมาตั้งแต่ปี 2003 และผลิตน้ำมันได้ 160,000-170,000 บาร์เรลต่อวัน แต่ประชาชนส่วนมากยังคงยากจนอยู่


 


3 ปีที่มีการขุดเจาะ กิจการร่วมทุนนี้มีรายได้ 5,000 ล้านดอลลาร์ จากเงินลงทุน 3,000 ล้านดอลลาร์ แต่ในทางตรงกันข้าม ชาดกลับได้รับแค่เศษเสี้ยวเพียง 588 ล้านดอลลาร์" เดอบีกล่าว


 


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของรัฐบาลชาดครั้งนี้ บังเกิดขึ้นหลังจากที่ชาดเปลี่ยนจากการมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน หันมารับรองจีนแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net