Skip to main content
sharethis

ภาคใต้ - ข่าวป่วนใต้รับวันชาติมาเลย์ ส่งผลสะเทือนหนัก ค้าขายชายแดนทรุด นายกฯ ท่องเที่ยวนราฯ มองโลกในแง่ดี คาดชาวมาเลย์แห่เที่ยวชายแดนใต้ ฉลองวันชาติ เพราะอินโดฯ เจอภัยพิบัติหลายระลอกจนไม่น่าเที่ยว สมเด็จพระบรมฯ ทรงรับสั่งให้ย้าย 4 ทหารเหยื่อบึ้มป่วนใต้ จากโรงพยาบาลยะลาไปพระมงกุฎแล้ว


 


ค้าขายชายแดนทรุด


รายงานข่าวจากจังหวัดนราธิวาสแจ้งว่า ขณะนี้บริเวณสถานที่ราชการต่างๆ ในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งด่านพรมแดนด้านแม่น้ำสุไหงโก-ลก และจุดผ่านแดนบริเวณอื่นๆ มีทหารชุด ฉก. 31 เพชราวุธ จัดกำลังมารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวกลุ่มเบอร์ซาตูเตรียมก่อความรุนแรง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในโอกาสครบรอบการก่อตั้งขบวนการกลุ่มเบอร์ซาตู ในวันที่ 31 สิงหาคม 2549 ซึ่งตรงกับวันชาติมาเลเซีย


 


ทั้งนี้ บรรดาชาวมาเลเซียและชาวไทย ในอำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส หวาดผวาจนไม่กล้าไปมาหาสู่ ส่งผลให้ รถตู้โดยสาร จักรยานยนต์รับจ้าง และสามล้อรับจ้าง ไม่มีผู้ใช้บริการ เช่นเดียวกับร้านอาหารในตลาดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกกว่า 30 แห่ง ไม่มีลูกค้ามากว่า 5 วันแล้ว


 


นราฯมั่นใจไม่มีเหตุร้ายวันชาติมาเลย์


นายอับดุลอายิ อาแวสือแม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวนราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงแรมอำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียจองห้องพักกว่า 1 พันห้องเต็มหมดแล้ว เนื่องจากอำเภอเบตง ไม่ค่อยมีปัญหาความไม่สงบ เช่นเดียวกับอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีกรุ๊ปทัวร์จองห้องพักแล้ว 85 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2549 ถึงวันที่ 3 กันยายน 2549


 


นายอับดุลอายิ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับจังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี ขณะนี้ยังไม่มียอดจองห้องพัก แต่คาดว่า เมื่อถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2549 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากอินโดนีเซียได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ทั้งภูเขาไฟ สึนามิ ทำให้ทัศนียภาพในการท่องเที่ยวไม่ดี ทำให้คนมาเลเซียหันกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง คาดว่าฝนช่วงวันชาติมาเลเซียครั้งนี้ จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท


 


สมเด็จพระบรมฯทรงเยี่ยมทหารเหยื่อไฟใต้


เมื่อเวลา 11.09 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จโดยเครื่องบินพระที่นั่งไปยังสนามบินบ้านทอน จังหวัดนราธิวาส และทรงเสด็จไปยังวัดมุจลินทวาปีวิหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พ.อ.สุทธิศักดิ์ ประเสริฐศรี ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 1 และพลทหารภาณุวัตร ตันยะ กำลังพลของหน่วย ที่ถูกซุ่มวางระเบิดเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่ที่บ้านบันนังกูแว หมู่ 4 ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา โดยมีทหารได้รับบาดเจ็บอีก 5 นาย เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2549 มีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพลเรือน ร่วมรับเสด็จฯ


 


ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่ตึกยีเกียวชั้น 2 โรงพยาบาลศูนย์ยะลา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเสด็จมาเยี่ยมทหาร 5 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บ ประกอบด้วย ร.อ.วาริส ทรวงโพธิ์ ผบ.ร้อย ร. 2911 ส.อ. อนุวัฒน์ อินพรแย้ม ผบ.หมู่ มว.รวป.ฉก. 1 ส.อ.วีระพงษ์ จันทรวงศ์ ผบ.พลขับรถ ผบ.ฉก. 1 พลทหาร สมศักดิ์ จันทรเจริญ พลปืนเล็ก มว.รวป.ฉก. 1 และพลทหาร นัทพงษ์ ขามกิ่ง มว.รวป.ฉก. 1


 


ในการนี้ ทรงรับสั่งให้นำทหารที่บาดเจ็บสาหัส 4 นาย คือ ร.อ.วาริส ส.อ.วีระพงษ์ พลทหาร สมศักดิ์ และพลทหารนัทพงษ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ ส่วนส.อ.อนุวัฒน์ อาการไม่สาหัส ให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลาต่อไป


 


กระทั่ง เวลา 13.30 น. มีการเคลื่อนศพพันเอกสุทธิศักดิ์ และพลทหารภาณุวัฒน์ ออกจากวัดมุจลินทวาปีวิหาร ไปยังท่าอากาศยานปัตตานี เพื่อนำศพพ.อ.สุทธิศักดิ์ กลับไปทำพิธีที่จังหวัดอุบลราชธานี ส่วนศพพลทหารภาณุวัฒน์ จะส่งกลับไปทำพิธีที่จังหวัดเพชรบุรี


 


วันเดียวกัน พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง คาดว่าคนร้ายเป็นคนในพื้นที่มีความชำนาญภูมิประเทศ ขณะนี้ยังอยู่ในพื้นที่


 


ยิงคนยะลาดับคารถ


เวลา 10.50 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายสุจิน จิตร์บาล อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 6 บ้านตลาดนิคม อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ขับรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ เข้าไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันสามเก้า หมู่ 2 บ้านบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ ไม่ทราบสีและยี่ห้อ ตรงเข้าไปที่นายสุจินที่ ซึ่งนั่งอยู่ที่เบาะคนขับ จากนั้น หนึ่งในสองคนร้ายได้ใช้ อาวุธปืน 11 มิลลิเมตร กระหน่ำยิงนายสุจินหลายนัด จนเสียชีวิตอยู่ภายในรถ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net