Skip to main content
sharethis


ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ ขณะถูกควบคุมตัว-ภาพจาก www.manager.co.th


 


30 ส.ค. 2549 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่านายสมชาย หอมลออ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยภาพและเสียงการรับสารภาพของ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ ผู้ต้องหาคดีมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองเพื่อมุ่งลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ว่า การนำภาพและคำพูดบันทึกการสอบสวนมาเผยแพร่นั้น ถือว่าขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน เป็นการละเมิดสิทธิผู้ต้องหา ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ เพราะโดยปกติพนักงานสอบสวนจะต้องไม่เผยแพร่ข้อมูลการสอบสวนต่อสาธารณชน


 


ทั้งนี้ต้องถือว่าผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิด ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ขัดต่อหลักการพิจารณาอย่างเป็นธรรม เพราะตำรวจพยายามสร้างประชามติให้ประชาชนและสังคมเข้าใจว่าผู้ต้องหาเป็นคนผิดไปก่อน ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอง ก็มีคำสั่งห้ามเผยแพร่รูปผู้ต้องหาต่อสาธารณะด้วย การทำอย่างนี้ก็เท่ากับขัดคำสั่งของ สตช.เองด้วย


 


"การทำงานของ สตช.ครั้งนี้ เป็นการหวังผลทางการเมืองมากกว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนตามปกติ เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า สตช.นั้น หมดความน่าเชื่อในทางสังคม พูดอะไรไม่มีใครเชื่อว่าเป็นการลอบสังหารจริง จึงต้องนำวิดีโอเทปมาเปิด แต่การทำอย่างนี้ไม่เป็นผลดี นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังตอกย้ำว่า สตช.นั้นกำลังตกเป็นเครื่องมือของทางการเมืองของนักการเมืองบางคน ผมคิดว่าผู้ใหญ่ใน สตช.ต้องทบทวนบทบาทขององค์กร อย่าให้ทำผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีกเช่นนี้ และการละเมิดสิทธิผู้ต้องหานั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ" นายสมชาย กล่าว


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net