ว้าแดง UWSA ทรุดหนัก วอนพม่าผ่อนปรนให้ส่งสินค้าเข้าจีน

ประชาไท - 1 ก.ย.2549    สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า กองทัพว้าแดง UWSA ได้ร้องขอให้ทางการพม่าช่วยผ่อนปรนการค้ากับจีน เพื่อหวังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่หลังถูกเข้มงวดมานานหลายเดือน ขณะที่ทางฝ่ายพม่าได้ยื่นข้อเสนอเข้าไปตั้งด้านตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากรและโรงเรียนตามช่องทางเข้า-ออกประเทศจีน ทำให้ทั้งสองไม่สามารถตกลงกันได้

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา พลโทเต็งเส่ง เลขาธิการที่ 1 ของสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ SPDC - State Peace and Development Council ได้เดินทางไปเยือนเมืองปางซาง เขตปกครองของกองกำลังสหรัฐว้า UWSA - United Wa State Army โดยได้มีการพูดคุยหารือกันถึงประเด็นต่างๆ กับผู้นำระดับสูงของว้า และระหว่างนั้นนายเชาหมิ่นเหลียง รองประธานว้า ได้ร้องขอให้ทางการพม่าช่วยผ่อนปรนในการส่งสินค้าเข้าจีนที่ถูกระงับมานานหลายเดือน โดยอ้างว่าเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังประสบความย่ำแย่อย่างหนัก

 

โดยการร้องขอของว้า UWSA ดังกล่าวต้องพบกับอุปสรรค เมื่อทางพลโทเต็งเส่งได้ยื่นข้อเสนอขอเข้าไปตั้งด่านศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง และโรงเรียนตามช่องทางผ่านติดชายแดนจีนดังเช่นที่ทำอยู่ในพื้นที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา ทางตอนใต้ของเมืองปางซาง ทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้

 

ทั้งนี้ กองกำลังหยุดยิงว้า UWSA ได้ถูกทางการจีนระงับซื้อสินค้าอันได้แก่ ไม้ชนิดต่างๆ แร่ธาตุ และสินค้าอื่นๆ มาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากการร้องขอของรัฐบาลทหารพม่าที่ให้จีนรับซื้อเฉพาะสินค้าที่มีใบอนุญาต ส่งผลให้กองกำลังว้า UWSA ต้องประสบกับปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนัก ขณะที่อีกด้านหนึ่งกองกำลังว้าต้องดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการถูกสั่งเลิกปลูกฝิ่นอีกด้วย

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท