พบสุนัขติด "หวัดนก" เหตุแทะเป็ดไล่ทุ่ง

ประชาไท - 31 ส.ค. 2549 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสตับอักเสบ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการอภิปราย "เกาะติดสถานการณ์...ไข้หวัดนก" ว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่พบในสัตว์ปีกของประเทศไทยยังเป็นเชื้อเอช 5 เอ็น 1 สายพันธุ์เดิมไม่มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ลูกผสม แต่มีกลายพันธุ์แบบค่อยเป็นค่อยไปซึ่งไม่มีผลร้ายแรง โดยพบการเปลี่ยนแปลงของกรดอะมิโนทำให้พบชนิดของเชื้อไข้หวัดนก (strain) เป็นเชื้อชนิดที่ก่อโรคในประเทศไทยและเวียดนาม กับเชื้อที่มาจากจิงไห่ สาธารณรัฐประชาชนจีน และช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมา นักวิจัยได้ถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์แล้วกว่า 200 สายพันธุ์

 

แต่ที่น่าสนใจก็คือ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน ตรวจพบสุนัขติดเชื้อไข้หวัดนกจากการกินเป็ดไล่ทุ่ง ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมตีพิมพ์ผลการวิจัยนี้ในวารสาร EID หรือ Emerging of Infectious Diseases คาดว่าจะเป็นฉบับประจำเดือนพฤศจิกายนนี้

 

ด้าน รศ.น.สพ.ดร.ทวีศักดิ์ ส่งเสริม อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ มก. วิทยาเขตกำแพงแสน ผู้วิจัยตรวจพบสุนัขติดเชื้อไข้หวัดนก ให้สัมภาษณ์ว่า สุนัขที่ตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นซากสุนัขอายุประมาณ 1 ปี เก็บตัวอย่างมาจากจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากมีเป็ดตายจำนวนมากและกำจัดไม่ทัน สุนัขจึงไปแทะซากเป็ดได้ โอกาสที่สุนัขจะติดไข้หวัดนกจากเป็ดไก่ต้องมีสัตว์ตายจำนวนมากๆ และกำจัดไม่ทัน ซึ่งโอกาสเกิดแบบนี้มีน้อยมาก ยิ่งในกรุงเทพฯ แทบไม่มีโอกาสเกิดขึ้น อีกทั้งตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ก็ยังไม่พบสุนัขติดไข้หวัดนกอีกเลย และปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำเป็ดไล่ทุ่งเข้าระบบปิด หาเป็ดไล่ทุ่งที่เลี้ยงตามทุ่งธรรมชาติน้อยมาก

         

ทั้งนี้ การค้นพบสุนัขติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นเรื่องทางวิชาการ เชื้อที่พบยังเป็นเชื้อเอช 5 เอ็น 1 สายพันธุ์เดิม ดังนั้น ประชาชนไม่ต้องตกใจ ครั้งก่อนพบการติดเชื้อในแมว แต่เป็นการพบในแมวตัวเดียว หลังจากนั้นก็ไม่พบอีก ในกรณีของสุนัขก็เช่นกัน ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันกว่า 2 ปี ก็ยังไม่พบสุนัขติดเชื้อไข้หวัดนกอีก ยิ่งเป็นสุนัขที่เลี้ยงในบ้านทั่วไป ยิ่งมีโอกาสน้อยมาก ยกเว้นมีไก่ตายจำนวนมาก ทำลายซากไม่ทัน ซึ่งตอนนี้ไม่มีสถานการณ์แบบนี้แล้ว

 

ขณะที่ นพ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ประเทศไทยพบการระบาดของโรคไข้หวัดนก 4 ระลอก แต่ในปัจจุบันยังไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกจากคนมายังคน ที่ผ่านมาเป็นการแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดเอช 5 เอ็น 1 จากสัตว์ปีกมายังคน แนวทางการป้องกันและควบคุมโรคทางรัฐบาลได้บูรณาการทุกหน่วยงานเข้ามาแก้ไขปัญหา

 

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมติให้พัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในคนร่วมกับประเทศจีน คาดว่าอีก 3-5 ปี จะสร้างโรงงานผลิตวัคซีนได้ คาดว่าจะมีกำลังการผลิต 2 ล้านโด๊สต่อปี ความต้องการใช้อยู่ที่ประมาณ 200,000 โด๊ส แต่หากเกิดการระบาดของไข้หวัดนกจากคนสู่คนความต้องการวัคซีนจะเพิ่มเป็น 10 ล้านโด๊ส ดังนั้น ประเทศไทยต้องเร่งพัฒนาวัคซีนเพื่อการพึ่งตนเอง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว

 

 

 

ที่มา: ผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท