Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 31 ส.ค. 2549  วานนี้นายทหาร 4 นาย จากสำนักงานรองปลัดกระทรวงกลาโหม ได้แก่ พล.ท.วิษณุ ประยูรศร พล.ร.ต.อิทธิชัย ศรีปาน พล.อ.ต.สุรกิจ จันทรเสน และ พล.อ.ต.ประสิทธิ์ ธนณาเคนทร์ ได้ร่วมลงชื่อส่งหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เกี่ยวกับการใช้อำนาจไม่ชอบด้วยกฎหมายของรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการโยกย้ายนายทหาร โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)


 



หนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาว่า การโยกย้ายข้าราชการครั้งนี้ไม่ชอบธรรม ไม่มุ่งประโยชน์ของส่วนราชการและมีพฤติกรรมตอบสนองรักษาการคณะรัฐมนตรีถือเป็นการกระทำที่ผิดหลักการบริหารราชการ ดังนั้นขอให้ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พิจารณาให้ความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยก่อนที่จะมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย


 



ทั้งนี้ แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.เปรม เปิดเผยว่า สำนักงานประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว และจะนำขึ้นเรียนต่อประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษต่อไป


 



ด้าน พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รายชื่อของผู้ที่ทำหนังสือร้องเรียนการกระทำของ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ส่งไปถึง พล.อ.เปรมนั้น ทั้งหมดเป็นนายทหารที่ขอตัวมาช่วยราชการประจำสำนักงาน พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน รองปลัดกระทรวงกลาโหม


 



พล.อ.ไตรรงค์ กล่าวอีกว่า หนังสือดังกล่าว พล.อ.ธรรมรักษ์รับทราบแล้ว แต่ยังไม่ได้อ่านในรายละเอียด เบื้องต้นตนเห็นว่าเป็นการตีปลาหน้าไซของทหารบางคนที่อาจจะไม่ได้รับตำแหน่งตามที่หวังไว้ การออกมาทำหนังสือเช่นนี้ไม่เคยปรากฏมาก่อน ถ้าจะกล่าวหารัฐมนตรีก็น่าจะเป็นการกล่าวหาอันเป็นเท็จ เพราะขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร และยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด


 



"ผู้ที่ร้องเรียนรู้ได้อย่างไรว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะสนองตอบคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี ไปเอาหลักฐานอะไรมาพูด รู้ได้อย่างไรว่าใครจะเป็นอะไร ชักจะพูดมากไปแล้ว เปรียบเสมือนทหารเลวไม่มีวินัย ถ้าจะร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรม ก็ควรจะร้องเรียนตามสายการบังคับบัญชา หากร้องเรียนเช่นนี้ถือว่าเป็นการร้องเรียนอันเป็นเท็จ รวมถึงไปร้องเรียนต่อ พล.อ.เปรมนั้น ไม่รู้เหมือนกันว่าไปร้องเรียนในฐานะอะไร เพราะท่านไม่ได้อยู่ในสายการบังคับบัญชา" พล.อ.ไตรรงค์ กล่าว


 



ข่าวการร้องเรียนของนายทหารดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวฝ่ายการเมืองพยายามล้วงลูกการโยกย้ายนายทหาร โดยการผลักดันให้เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 10 ได้รับแต่งตั้งเข้าดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในกองทัพ


 



นอกจากนี้ ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมที่ พล.อ.สิริชัย ธัญญศิริ จะเกษียณอายุราชการในปีนี้  ก็มีข่าวว่ามีความขัดแย้งกัน โดย พล.อ.สิริชัย เสนอให้ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ก้าวขึ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นปลัดกระทรวงกลาโหมตามอาวุโส แต่ฝ่าย พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผลักดันผ่าน พล.อ.ธรรมรักษ์ เพื่อให้ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมแทน


 



ทั้งนี้ ข้อกล่าวของ 4 นายทหาร ที่ระบุว่าเป็นการดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากไม่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต.นั้น เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 215 ระบุว่า รัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากอายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภา และต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ จะใช้อำนาจแต่งตั้งหรือย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ หรือพนักงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งมิได้ เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง


 


 


ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net