Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 ก.ย. 49       ประธานกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือเรียกร้องรัฐบาลไทย ตรวจสอบข้อมูลของสายลับเกาหลีเหนือที่เคยใช้หนังสือเดินทางไทย เพราะเชื่อว่าจะเชื่อมโยงกับกรณีคนไทยที่ถูกลักพาตัว โดยเฉพาะกรณี น.ส.อโณชา ปันจ้อย หญิงไทยที่หายตัวไปในเกาหลีเหนือตั้งแต่ พ.ศ. 2521


 


นายโทโมฮารุ เอบีฮาระ ประธานกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ (เชียงใหม่) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา หน่วยงานรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ดูแลข้อมูลการป้องกันประเทศ รายงานต่อคณะกรรมาธิการข่าวสารสภาผู้แทนราษฎรของเกาหลีใต้ว่า ได้จับกุมนายจุง ยก ฮัก อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นสายลับเกาหลีเหนือที่สงสัยว่าเคยเข้ามาในเกาหลีใต้ 3 ครั้ง โดยใช้สถานภาพชาวไทยชื่อ นายมานพ ศิรินทร์ และไม่แน่ชัดว่าเป็นหนังสือเดินทางจริงหรือปลอม ทั้งนี้สายลับคนดังกล่าวได้ถ่ายรูปโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จานเรดาร์ และค่ายทหารอเมริกา ส่งกลับไปยังเกาหลีเหนือ


 


นอกจากนั้น นายจุง ยก ฮัก ยังส่งฟิล์มบางภาพให้กับเจ้าหน้าที่ชาวเกาหลีเหนือที่สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำประเทศไทยด้วย ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญที่รัฐบาลไทยไม่อาจจะละเลยได้ เพราะเป็นครั้งแรกที่มีข้อมูลว่า สายลับเกาหลีเหนือใช้สัญชาติไทยในการปฏิบัติการและกระทบต่อการป้องกันประเทศของไทยด้วย


 


"ก่อนหน้านี้ มีข้อมูลว่าสายลับเกาหลีเหนือเคยปลอมตัวเป็นชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มา 2 ครั้ง และมีการปฏิบัติการต่างๆ หากสายลับที่ปลอมตัวเป็นคนไทยปฏิบัติการสำเร็จ ประเทศที่จะถูกสงสัยและตำหนิคือประเทศไทย เช่นเดียวกับกรณีที่เคยเกิดกับประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว คือการระเบิดสายการบินเกาหลีใต้เมื่อปี 1987 ที่สายลับเกาหลีเหนือใช้หนังสือเดินทางชาวญี่ปุ่น"


 


ประธานกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ (เชียงใหม่) เรียกร้องให้รัฐบาลไทย ตรวจสอบที่มาของหนังสือเดินทางของนายมานพ ด้วยว่าเป็นของจริงหรือปลอมและให้ชี้แจงต่อสังคมด้วย ขณะเดียวกัน ขอให้ตรวจสอบเอกสารราชการของ น.ส.อโนชา ปันจ้อย หญิงสาวสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่ถูกลักพาตัวไปอยู่เกาหลีเหนือด้วย เพราะอาจเป็นไปได้ว่าจะมีการนำชื่อและเอกสารของเธอไปใช้ในลักษณะปลอมแปลงเป็นสายลับยังที่อื่นๆ ด้วยหรือไม่


 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ดร.กันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เผยหลังการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก(เออาร์เอฟ) ที่มาเลเซีย โดยระบุว่า ไทยและญี่ปุ่นได้เห็นพ้องในการเรียกร้องความร่วมมือจากเกาหลีเหนือ เพื่อตามหาพลเมืองของทั้ง 2 ชาติ ซึ่งเชื่อว่าถูกสายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อหลายสิบปีก่อน


 


ทั้งนี้ อดีตนายทหารอเมริกันซึ่งหนีประจำการในเกาหลีเหนือได้ให้ข้อมูลว่า เขาได้พบเห็นน.ส.อโณชา ปันจ้อย หญิงไทยที่หายตัวไปในเกาหลีเหนือเมื่อ พ.ศ. 2521


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net