Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

การยึดอำนาจของคณะทหารที่เรียกตัวเอง และบังคับให้คนอื่นเรียกว่า คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือชื่อเล่นว่า คปค. นั้น มีต้นทุนที่ประเทศชาติและประชาชนจะต้องจ่าย


 


มันไม่ง่ายหรอกที่ คปค.จะขึ้นมา แล้ว "เคลมเร็ว ไปเร็ว คืนเร็ว" - คปค. เหมือนที่ผู้อ่านประชาไทให้ความหมายไว้ ต่อให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (เกียรติศักดิ์สูงยิ่ง) ผู้เป็นหัวหน้า คปค. (ตำแหน่งที่ลดทอนเกียรติของตนเอง) ปรารถนาดีต่อบ้านเมืองเพียงใด ร่องรอยและท่ออำนาจก็ยังต้องต่อไว้ อย่างน้อยก็เพื่อป้องกันตัวไม่ให้ถูกเช็คบิลในยามที่ต้องลงจากหลังเสือ


 


เอาเป็นว่าถ้าแกเป็นคนดีกว่านั้น และยอมเสียสละ ยอมให้โดนรุมทึ้ง เพื่อจะได้ลงจากหลังเสือ เหมือนที่ "กาโล" ยอมในวรรณกรรมก้องโลกชื่อ "คนขี่เสือ" ความดีของแกก็คงจะทำให้สังคมคอยปกป้อง กระนั้นวันไหนที่รัฐบาลทำอะไรไม่ถูกใจ คนก็จะต้องเรียกร้องให้แกออกมายึดอำนาจ หรือให้คณะทหารรุ่นต่อๆ ไปดูแกเป็นตัวอย่างอยู่ดี


 


ในความเป็นมนุษย์คนหนึ่ง พล.อ.สนธิ จึงเป็นบุคคลที่น่าเห็นใจมาก จากคนธรรมดาคนหนึ่ง มาวันหนึ่งก็ถูกบังคับให้เป็นฮีโร่ เพื่อที่วันต่อๆไป จะกลายเป็นอะไรที่ตรงข้าม


 


สัปดาห์ที่ผ่านมา ร่องรอยของต้นทุนที่ต้องจ่ายก็มีให้เห็นแล้ว สหรัฐอเมริกาเลิกกิจกรรมทางการทหารระหว่างกัน มิหนำซ้ำยังเลิกเจรจาเอฟทีเอกับไทย จนกว่าจะมีรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้ง เรื่องแรกคงไม่เท่าไร แต่เรื่องหลังคนจำนวนหนึ่งคงจะโมทนาสาธุ


 


แต่โทษทีเชื่อหรือว่า สหรัฐอเมริกาจะทำอย่างนั้นจริงๆ คุณวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ บอกในรายการวิทยุ "เช้าทันโลก" โดยมีคุณกรรณิการ์ กิจติเวชกุล เป็นผู้ดำเนินรายการว่า ปี 2535 หลังการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ไทยสูญเสียอำนาจต่อรองในเวทีโลกและต้องยอมสหรัฐฯ หลายอย่างเพื่อแลกกับการฟื้นฟูการยอมรับบนเวทีโลก สิ่งที่เอาไปแลกก็คือผลประโยชน์ของกลุ่มคนที่มีอำนาจต่อรองน้อยที่สุดในสังคม อย่าง สิทธิบัตรยา เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งล้วนแต่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนโดยตรง


 


อย่าลืมนะครับ ไม่ถึงสัปดาห์หลังการยึดอำนาจ คปค. ก็ต้องรีบกุลีกุจอออกแถลงการณ์ว่าจะยึดมั่นระบอบการค้าเสรี เพราะอย่างนั้นเชื่อขนมกินได้เลย อย่างไรเสียการเจรจาเอฟทีเอจะต้องเดินหน้าต่อ แต่คราวนี้เราจะสูญเสียอำนาจต่อรองอย่างมหาศาล คราวนี้การประชุมเจรจาต่อให้มาจัดที่ใจกลางเชียงใหม่ หรือในกรุงเทพฯ ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีแรงต้านเหมือนที่เคยเกิดขึ้นที่เชียงใหม่เมื่อตอนต้นปีหรือไม่ หรือมีแรงต้านเช่นนั้นได้ก็ไม่แน่ใจว่า รัฐบาลของ คปค. จะกระทำอย่างไรกับขบวนผู้ชุมนุม


 


รัฐประหารในประเทศไทยไม่ใช่ว่าเพิ่งเคยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เกิดมาแล้วหลายครั้ง บทเรียนแบบนี้ ราคาที่ต้องจ่ายแบบนี้ เป็นเรื่องที่คณะทหารควรจะต้องรู้ก่อน โชคดีที่ คปค. ยังอยู่ในช่วงฮันนีมูน ลองถ้าเป็นรัฐบาลทักษิณละก็ ข้อหา "ขายชาติ" ต้องเป็นข้อหาเบาที่สุดที่จะได้รับ แต่ก็ไม่แน่นะ ในยามนี้สังคมก็อาจจะโทษไปที่คุณทักษิณอีกเช่นกันว่า เป็นผู้บีบบังคับให้ คปค.ต้อง...เจอสภาพแบบนี้


 


อย่างไรก็ตาม เรื่องเป็นมาอย่างนี้ก็ต้องให้เป็นไปแบบนี้ จะไปหวังให้ พล.อ.สนธิ ไปมอบตัวกับ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้ได้รับมอบหมายตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และยอมรับความผิดที่กระทำการรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง กระทำการเป็นกบฏล้มล้างรัฐธรรมนูญ แม้มันจะเป็นเรื่องที่ควรจะเป็นอย่างไร มันก็เป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ และเชื่อว่า คนที่ออกมาต่อต้านก็ไม่ได้หน่อมแน้มอะไรขนาดนั้น แต่ผมเชื่อแน่ว่า คนเหล่านี้ไม่อาจยอมรับให้การรัฐประหารเป็นวัฒนธรรมทางการเมืองของไทยได้อีกต่อไป การต่อต้านการรัฐประหารจึงมีความสำคัญตรงนี้ เพื่อมิให้ใครหยิบเอามาเป็นทางออกอีกในอนาคต


 


ผิดก็ผิด ถูกก็ต้องถูก แต่วิธีการนี้ผิด ก็ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะมาว่า "ผิด แต่เออ ทำไปเหอะ ทำไปแล้วนี่ ก็ไปตรวจสอบแล้วกัน" เพราะมันดูไม่จริงใจ


 


ครั้นมีคนออกมาต้านการรัฐประหาร ก็อย่าไปคิดว่า มันจะไปกระทบใครที่ "แอบ" ไปเห็นด้วยกับการรัฐประหาร แล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่ใครควรจะออกมาว่าฝ่ายต่อต้านว่าหน่อมแน้ม เพราะเขาเหล่านั้นก็ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดไม่ใช่หรือ หรือคิดว่าพวกนี้ทำเพื่อให้ทักษิณกลับมา อันนั้นก็หน่อมแน้มไม่ต่างกัน


 


พูดก็พูดเถอะครับ มองกันในภาพรวม การต่อต้านคณะรัฐประหาร เป็นประโยชน์โดยตรงต่อการสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง และสร้างรัฐธรรมนูญที่มองไม่เห็น


 


มีแต่ต้องทำให้อำนาจรัฐที่รวมศูนย์อยู่ที่ "หัวหน้าคณะปฏิรูปฯ" ลดทอนความเข้มแข็ง และเพิ่มอำนาจให้กับการต่อรองของภาคประชาชนมากขึ้น เพื่อจะได้มีอะไรยันๆ ไว้ ยามที่เขาจะล้วงจะควักเอาผลประโยชน์ของประชาชนไปจ่ายให้กับความเสียหายที่เกิดจากการรัฐประหาร


 


ด้วยความเคารพ พวกที่เย้วๆ ต่อต้านนี่ บางคนที่ผมรู้จัก ไม่ได้หวังทำเพื่อเทห์อะไรนะครับ เจ้าหลักการเสียเหลือเกิน แข็งทื้อ และแหะๆ ไม่น่าคบด้วยซ้ำ แต่เขาไม่มีทางได้ประโยชน์โภชผลอะไรแน่ๆ เสี่ยงก็เสี่ยง พวกที่ได้...โน่น คือนักวิชาการ ระดับนำภาคประชาชนที่จะพาเหรดเข้าไปมีส่วนร่วมในการฟื้นฟู


 


เพราะอย่างนั้น ไม่ต่อต้านก็อย่าไปว่าพวกเขาเลยครับ อาจจะไม่สะดวกนิดหน่อย เป็นห่วงเป็นใย ก็บอกให้เขารู้ หรือส่งผ่านมาทางประชาไท แต่อย่าถึงขนาดเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นโฆษกคณะรัฐประหารเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net