Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการพิจารณารางวัลแม็กไซไซ ประกาศผลผู้ได้รับรางวัลประจำปีนี้แล้ว ได้แก่ นายเอก ซอนน์ ชาน วัย 56 ปี ผู้รอดชีวิต จากสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดง


 


ปัจจุบันเอก ซอนน์ ชาน มีตำแหน่งเป็นผู้ว่าการประปากรุงพนมเปญ โดยได้รับรางวัลชนะเลิศในด้านรัฐบริการ จากผลสำเร็จที่ทำให้ชาวกัมพูชานับล้านคนมีน้ำสะอาดบริโภค


 


ส่วนรางวัลด้านบริการสาธารณะ ได้แก่ นายปาร์ค วัน ซุน วัย 50 ปี ชาวเกาหลีใต้ ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อความสวยงาม และสถาบันแห่งความหวัง จากผลงานการเคลื่อนไหวเพื่อความเป็นธรรมในสังคม, การประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์, และปลูกฝังระบอบประชาธิปไตยให้แก่คนรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้


 


ขณะที่นางยูจีเนีย ดูรัน อาโปสตอล สตรีวัย 81 ปี นักหนังสือพิมพ์ ฟิลิปปินส์ ประเทศที่มีมีนักข่าวถูกสังหารมากที่สุด ได้รับรางวัลแม็กไซไซ สาขาหนังสือพิมพ์ วรรณคดีและสร้างสรรค์ศิลปะด้านการสื่อสาร ในฐานะที่กล้านำความจริง ออกมาตีแผ่ต่อสาธารณชน


 


ส่วนรางวัลสาขาสันติภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศ เป็นของนายซันดุก รูอิท วัย 54 ปี ชาวเนปาล ผู้อำนวยการศูนย์ดวงตาทิลกังกา จากผลงานการผ่าตัดต้อกระจก ที่มีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย จนทำให้คนตาบอดในชาติที่ยากจนที่สุดในโลกก็สามารถมองเห็นได้


 


และรางวัลในสาขาผู้นำชุมชนดีเด่นได้แก่ นายอาร์วินด์ เคจริวัล วัย 38 ปี ผู้นำขบวนการประชาชนต่อต้านการคอรัปชั่นของอินเดีย และนายอันโตนิโอ เมโลโต วัย 56 ปี ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนา กาวัด คาลิงกา ในฟิลิปปินส์


 


 


.........................................................


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net