Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

โดย วิทยากร บุญเรือง , กานต์ชนก เกตุมงคล




 



 


ผู้กอบกู้ที่ Birmingham


 


Aston Villa อดีตแชมป์ยุโรเปียนคัพ 1 สมัย กำลังเป็นที่ถูกจับตามองทั้งจากนักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ธุรกิจเกมกีฬา และนักวิเคราะห์คอบอลพื้นบ้านทั่วไป ว่าอาจจะกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง เมื่อมีความเคลื่อนไหวสำคัญปลายเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมที่ผ่านมา


 


เจ้าของทีม Cleveland Browns ทีมอเมริกันฟุตบอลในประเทศสหรัฐอเมริกา "Randy Lerner" ข้ามฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกเข้ามาซื้อทีม Aston Villa เป็นจำนวนเงินถึง 62.6 ล้านปอนด์ (118.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


 


Lerner"s Reform Acquisitions Ltd. (RAL) สามารถถือหุ้นของ Villa ได้ถึง 57% จากการซื้อหุ้นจากประธานสโมสรคนเก่า Doug Ellis 36% และผู้ถือหุ้นรายใหญ่อีกหนึ่งคน คือ Jack Petchey อีก 21% (โดย Jack Petchey นำเงินจำนวนนี้ไปลงทุนกับสโมสรน้องใหม่ของลีกอย่าง Watford แทน)


 


ที่ตลาดหุ้นลอนดอน หุ้นที่ Lerner"s Reform Acquisitions Ltd. กว้านซื้อจากทั้ง Ellis และ Petchey ในราคา 10.37 ดอลลาร์ต่อหุ้น .. หลังจากนั้นอีกหนึ่งวันราคาของมันพุ่งสูงขึ้นถึง 47%


 


Lerner ใช้เวลาเจารจาเพียง 2 วันในการเทคโอเวอร์สโมสร Villa ซึ่งการซื้อ-ขายครั้งล่าสุดของสโมสรใน Premiership นี้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2006


 


สำหรับคนที่เขาเลือกมาเป็นมือขวาในการดูแล Board บริหารของ Villa ก็คือ นายพล Charles C. Krulak อดีตผู้บังคับการเรือดำน้ำของกองทัพเรือสหรัฐ (US Marines) และอดีต chief executive ของ MBNA Europe, ซึ่ง MBNA นี้ก็เป็นธุรกิจของครอบครัว Lerner


 


"ผมมั่นใจว่า การเข้ามาของผมจะทำให้สโมสรแห่งนี้สามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งใน Premiership และในยุโรปได้อย่างแน่นอน" - Lerner กล่าวตบท้าย


 


0 0 0



 


 



Randy Lerner


 


 


Randy Lerner นักธุรกิจอเมริกันเชื้อสายยิว เกิดเมื่อปี ค..1962 สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Columbia ในสหรัฐอเมริกา ในปี 1984 ก่อนหน้านั้นเขาจบมาจาก Clare College เมือง Cambridge ประเทศอังกฤษ


 


ขณะอยู่ในอังกฤษ เขาชอบที่จะติดตามเกมกีฬานี้ เช่นหนุ่มอังกฤษทั่วไป โดยทีมที่เขาให้ความสนใจ ก็มี Arsenal , Manchester United และก็ Aston Villa (ซึ่งในช่วงเวลานั้น Aston Villa เป็นทีมที่ดีที่สุดในเกาะอังกฤษ สามารถคว้าแชมป์ยุโรเปียนคัพได้ในปี ค..1982)


 


Randy Lerner เป็นนักธุรกิจหนุ่มหัวก้าวหน้าเจ้าของและผู้จัดการกองทุนทางการเงินและบริษัทที่ปรึกษาทางการลงทุน ที่ชื่อว่า "Securities Advisor, Inc (SAI)" ตั้งแต่ปี 1991 - 2001


 


หลังจากการเสียชีวิตของ Al Lerner เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2002 Lerner ผู้ลูกก็จำเป็นต้องเข้ามาดูแลกิจการของครอบครัวอย่างเต็มตัว หนึ่งในนั้นก็คือทีมอเมริกันฟุตบอลใน NFL "Cleveland Browns"


 


และเขาก็ได้ปฎิรูปการทำธุรกิจนี้เสียใหม่ สร้าง "new Browns franchise" อันลือลั่น ทำให้เขากลายเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่ถูกจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในธุรกิจเกมกีฬาในเวลานี้


 


0 0 0


 




 


NFL บุก Premiership


 


Randy Lerner เป็นเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลคนที่ 2 ที่เข้ามาเทคโอเวอร์ทีมสโมสรฟุตบอลใน Premiership


 


Deal ประวัติศาสตร์ก่อนหน้านั้นมีมูลค่ามหาศาลกว่าเงิน 62.2 ล้านปอนด์ของ Lerner และก็เกิดขึ้นกับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งของโลก


 


790 ล้านปอนด์ กับทีม Manchester United ด้วยน้ำมือของ Malcolm Glazer เจ้าของทีม Tampa Bay Buccaneers !


 


 


Malcolm Glazer


 


สโมสร Manchester United กลายเป็นธุรกิจครอบครัว Glazer เมื่อ Glazer ผู้พ่อให้ลูกชายทั้งสาม คือ Joel , Avram และ Bryan เข้ามาดูแล Board บริหารของทีม โดยได้ปลดคนเก่าคนแก่ของสโมสรไปหลายคน


 


ทำให้แรงต้านของแฟนบอลซึ่งมีตั้งแต่รู้ข่าว Deal ประวัติศาสตร์นี้ ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก กลุ่มแฟนบอลที่รับไม่ได้กับการเข้ามาหาผลกำไรจากสโมสรอันเป็นที่รักของเขากลุ่มหนึ่ง ถึงกับตั้งทีมฟุตบอลขึ้นมาใหม่ นั่นคือ "FC United of Manchester" ส่งลงแข่งขันในลีกท้องถิ่นของอังกฤษ และมีแฟนบอลผีแดงเก่าย้ายมาสนับสนุนผีแดงใหม่นี้ถึง 3,000 กว่าคน









แฟนบอลผีแดงต้อนรับ Glazer อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง


 


 


เป้าหมายของ Glazer ก็คือการทำให้ Manchester United กลายเป็นสินค้าที่ขายได้ตั้งแต่ L.A. จนถึงจังหวัดเลย


 


รวมถึงผลประโยชน์ทางการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดต่างๆ ซึ่งว่ากันว่า 1 นัดที่ผีแดงลงเตะ จะมีแฟนฟุตบอลมากกว่า 1000 ล้านคนนั่งลุ้นอยู่หน้าจอโทรทัศน์


 


ซึ่งมันเป็นจำนวนผู้ชมในระดับเดียวกับ Super Bowl ! หนึ่งนัดเลยทีเดียว


 


นักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่า หลายๆ สโมสรฟุตบอลในสหราชอาณาจักรกำลังเป็นที่หมายปองของเหล่านักธุรกิจอเมริกันอีกหลายคน


 


หลังจากการบุกระลอกแรกของเศรษฐีฝั่งยุโรปตะวันออก เช่น Abramovich ของ Chelsea , Gaydamak ของ Portsmouth, Romanove มหาเศรษฐีชาว Lithunia ของ Hearts (ทีมในลีกสก๊อตแลนด์)


 


ความแตกต่างระหว่างนักธุรกิจอเมริกันก็คือ นักธุรกิจชาวอเมริกันเหล่านี้มักคำนึงถึงเรื่องรายได้และผลกำไรเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนของเหล่ามหาเศรษฐีฝั่งยุโรป ที่มักลงทุนเพราะความชอบโดยส่วนตัว เหมือนการลงทุนเสริมบารมีให้แก่ตนเอง (เช่นเดียวกับ Berlucconi แห่ง A.C. Milan) ความสำคัญของเกมลูกหนังนี้ในยุโรป มิใช่เป็นเพียงเรื่องเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่มันเป็นเกมกีฬาที่มีเรื่องของคะแนนนิยมทางการเมืองพ่วงมาด้วย


 


ซึ่งต่างจากเศรษฐีฝั่งอเมริกันที่เห็นเพียงผลประโยชน์ในการทำธุรกิจ


 


… ล่าสุดมีข่าวลือว่า Liverpool และ Newcastle อาจจะเป็นเป้าหมายต่อไปของการควบรวมธุรกิจ Football - Football นี้ เมื่อตระกูล Kraft ตระกูลอภิมหาเศรษฐีเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล "New England Patriots" กำลังให้ความสนใจทั้งสองทีมอยู่ และอยากจะไล่ตามเพื่อนร่วมธุรกิจไปยังบริเตนดูใหญ่บ้าง


 


ไม่แน่ในอนาคตเราอาจเห็นการรวมลีก ระหว่าง Premiership กับ NFL ก็เป็นได้ … และนั่นจะเป็นการปฎิวัติครั้งใหญ่ของเกมกีฬาที่เรียกว่า "Football" เลยทีเดียว ;-)


 


 


…………………………………………………………..


ประกอบการเขียน - แหล่งข้อมูลแนะนำ


 


Jose Luis Arnaut . Independent European Sport Review 2006. Uk Presidency of The EU , 2006


http://discussions.bbcamerica.com/thread.jspa?messageID=855420


http://www.washingtonpost.com/wp-dyn/content/article/2006/08/14/AR2006081400485.html


http://en.wikipedia.org/wiki/Malcolm_Glazer_takeover_of_Manchester_United


http://www.footballeconomy.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net