Skip to main content
sharethis

3 ก.ย. 2549 - สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน โดยที่ระดับน้ำในลำน้ำสาขาเริ่มทรงตัว ส่งผลให้ระดับน้ำเริ่มลดแล้วหลังท่วมหนักมา 2 วันติดต่อกัน เหลือเพียงน้ำท่วมขังบางพื้นที่ ถนนสายหลักคือลำพูน-ลี้ สามารถสัญจรผ่านได้แล้ว


 


ป่าซางน้ำเริ่มลด เปิดถนนสัญจรได้


ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบนพบว่าระดับน้ำในลำน้ำแม่ทาวัดที่จุด P.87 สถานีวัดระดับน้ำบ้านป่าซางน้อย อ.ป่าซาง พบว่าระดับน้ำเริ่มลดลงแล้วจากที่เมื่อเวลา 6.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา ระดับน้ำขึ้นสูงสุดกว่า 5.00 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำที่ 150 ลบ.ม./วินาที จากระดับวิกฤติของลำน้ำที่ 4.50 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำที่ 140 ลบ.ม./วินาที โดยเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 2 กันยายน 2549 ระดับน้ำของลำน้ำแม่ทาอยู่ที่ 3.20 เมตร


 


บ้านนายกฯ น้ำท่วม เสียหายพันกว่าหลังคาเรือน


อย่างไรก็ตาม พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำกวง ซึ่งมีต้นน้ำจากเทือกเขาใน อ.ดอยสะเก็ด และไหลมาสมทบแม่น้ำปิงที่ อ.ป่าซาง ยังคงอยู่ในระดับวิกฤติโดยล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2549 เวลา 18.00 น. ลำน้ำแม่กวงที่บ้านสบทา จุดวัดระดับน้ำ P.81 ต.บ้านโป่ง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ อยู่ที่ 6.63 เมตร มีปริมาณการไหลของน้ำที่ 157 ลบ.ม./วินาที และที่จุดวัดระดับน้ำ P.5 สะพานท่าสิงห์พิทักษ์ อ.เมือง จ.ลำพูน มีระดับน้ำอยู่ที่ 6.17 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำที่ 236 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 กันยายน เวลา 14.00 น. ซึ่งระดับน้ำวัดที่สะพานท่าสิงห์พิทักษ์อยู่ที่ 5.88 เมตรและมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 214 ลบ.ม./วินาที


 


ซึ่งน้ำในแม่น้ำกวงขณะนี้ถือว่าเกินระดับวิกฤติของลำน้ำซึ่งอยู่ที่ 5.00 เมตร และเกินระดับวิกฤตของปริมาณการไหลของน้ำที่ 150 ลบ.ม./วินาที มาตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2549 ส่งผลให้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา ที่ อ.สันกำแพง ซึ่งบ้านเกิดของ พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และมีช่วงที่ลำน้ำแม่กวงไหลผ่าน เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ใน 5 ตำบล ได้แก่ ต.บวกค้าง ต.ห้วยทราย ต.สันกำแพง ต.แม่ปูคา และ ต.ออนใต้ มีบ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,500 หลังคาเรือน


 


ด้านพื้นที่ทางการเกษตรและสาธารณูปโภคขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นพบว่ามีสะพานทรุดตัวที่หมู่ที่ 6 บ้านแม่แหน ต.สันกำแพง ซึ่งอำเภอได้สั่งการให้ปิดใช้งานแล้ว ขณะที่โรงเรียนบ้านสันกำแพง และโรงเรียนมัธยมสันกำแพง ขณะนี้ปิดทำการเนื่องจากมีน้ำท่วมขังสูง


      


สำหรับอำเภอสันกำแพงมีลำน้ำไหลผ่าน 3 สาย ได้แก่ ลำน้ำแม่ออน ลำน้ำแม่กวง และลำน้ำแม่ปูคา โดยจะรับน้ำที่มาจากอำเภอสันทรายและดอยสะเก็ด ซึ่งปริมาณน้ำที่ท่วมนั้นไหลลงมาอย่างรวดเร็วทำให้เข้าท่วมพื้นที่ อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นการไหลผ่านจึงจะไม่ท่วมขังนาน คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ น่าจะกลับสู่ภาวะปกติหากไม่มีฝนตกหนักลงมาอีก


      


นอกจากนี้ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ลำน้ำแม่ขานเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมหมู่บ้านหลายแห่งในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง และกิ่งอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ มีบ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนหลายพันหลัง ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำไปไว้บนถนน บางจุดมีระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ริมน้ำ


 


ลุ้นระทึกน้ำปิงล้นตลิ่ง บุญเลิศยันกั้นได้ ชาวบ้านลือแซดอาเพศผู้นำ


ด้านสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำปิง จากข้อมูลของศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน ที่จุดวัดระดับ P.1 สะพานนวรัฐ จ.เชียงใหม่ พบว่าระดับน้ำเข้าสู่ระดับวิกฤตคือสูงกว่า 3.70 เมตร ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน 2549 และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 3.85 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 466 ลบ.ม./วินาที ในเวลา 8.00 น. ของวันที่ 2 กันยายน นั้น ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและลดลงแล้วโดยเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน ระดับน้ำอยู่ที่ 3.78 ม. และมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 460 ลบ.ม./วินาที


 


เบื้องต้นระดับน้ำในแม่น้ำปิง ยังไม่สูงถึงขั้นล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมน้ำปิงแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการระดมกำลังวางแนวกระสอบทราย แนวคันดิน และแท่งคอนกรีต ทำเป็นแนวกั้นน้ำยาวตลอดลำน้ำปิง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเมือง


      


ทั้งนี้จากรายงานของ ผู้จัดการออนไลน์ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2549 ว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงช่วงไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ถือว่าเริ่มทรงตัว อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำเหนือจากอำเภอแม่แตงอีกครั้งหนึ่ง แต่นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ยังเชื่อว่าในที่สุดแล้วระดับน้ำจะไม่สูงเกิน 4.00 เมตร อย่างแน่นอน เพราะมีปริมาณน้ำน้อยกว่าเพียง 200 ลูกบาศก์เมตร โดยจากการตรวจสอบปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ทางตอนเหนือ ก็พบว่าไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนกรณีน้ำไหลย้อนท่อเข้าท่วมนั้น ได้มีการสั่งการในเจ้าหน้าที่ทำการอุดท่อไว้หมดแล้ว พร้อมทั้งเสริมแนวคอนกรีตกั้นอีก 200 แท่งและวางแนวกระสอบทรายเพิ่ม จึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาน้ำปิงล้นตลิ่งท่วม นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่กล่าวในที่สุด


 


โดยก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 18 สิงหาคม เจดีย์วัดพันอ้นอายุกว่า 500 ปี ถล่มลงมาทั้งองค์ และเมื่อวันที่ 31สิงหาคม ที่ผ่านมาเกิดเหตุกำแพงเมืองด้านประตูช้างเผือกเกิดทรุดตัวและพังถล่มลงมา โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 2 แห่งเป็นเพราะจากฝนตกหนักจนโบราณสถานอุ้มน้ำไม่ไหว นอกจากนี้ยังพบรอยร้าวที่ประตูสวนปรุงและประตูเชียงใหม่ ทำให้เป็นที่โจทก์ขานไปทั้งเมืองเชียงใหม่ว่าเป็นเหตุอาเพศเกี่ยวกับภาวะวิกฤตในตัวผู้นำประเทศ เพราะเป็นเชียงใหม่เป็นบ้านเกิดของรักษาการนายกรัฐมนตรี


 


ศูนย์อุทกวิทยาฯ ภาคเหนือตอนบนประกาศน้ำเหนือเริ่มลด


ด้านศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน สำนักอุทกวิทยาและบริหารน้ำ กรมชลประทาน ได้ออกประกาศศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน ฉบับที่ 9 (09/2549) เรื่อง สถานการณ์แม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่ ลงวันที่ 2 กันยายน 2549 เวลา 8.30 น. ใจความว่า "เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำปิงทางตอนเหนือ ที่อำเภอแม่แตง มีระดับทรงตัวแล้ว จะมีผลทำให้ระดับน้ำที่สถานี (P.1)สะพานนวรัฐ จะทรงตัวด้วย และมีแนวโน้วลดลงใน


วันนี้ ประกาศ ณ วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2549 เวลา 08.30 น."


 


ซึ่งหากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นอีก คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่-ลำพูน จะคลี่คลายในไม่ช้านี้ โดย "ประชาไท" จะรายงานสถานการณ์หลังอุทกภัยเรื่องของการฟื้นฟู และให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ให้ทราบต่อไป


 


...........................................................


ข่าวประชาไทก่อนหน้านี้


ป่าซางอ่วม น้ำท่วมหนักในรอบ 48 ปี (1/9/2549) http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=4777&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net