"ทักษิณ" สั่งปราบยาเสพติดอีกระลอก ต้องหมดภายใน 4 เดือน!

ประชาไท - วานนี้ (4 ก.ย.2549) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านนโยบายการปราบปรามยาเสพติด ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมพิจารณาผลการปฏิบัติงานและแนวทางการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พร้อมกำหนดแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ในการประชุมได้รายงานให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรับทราบถึงการดำเนินการ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

 

โดยการดำเนินการมีการรณรงค์กำจัดยาเสพติด พบว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครปริมาณยาเสพติดลดลงเป็นที่น่าพอใจ แต่ในบางชุมชน เช่น คลองเตยยังต้องดำเนินการต่อไป สำหรับการแพร่ระบาดสถานการณ์ยังสามารถรับมือได้ ไม่รุนแรงเหมือนช่วงก่อนปี 2546 อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ที่ยังเป็นเส้นทางผ่านการลำเลียงยาเสพติดเข้ามามีอยู่ 8 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้นพบว่ามีใบกระท่อมกำลังแพร่ระบาด ซึ่งเยาวชนนำมาผสมกับตัวยาบางชนิด

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกฎหมายการยึดทรัพย์ผู้ค้าและผู้ผลิตสามารถช่วยแก้ปัญหาได้หรือไม่ ที่ปรึกษานโยบายด้านการปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า 6 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุมได้ประมาณ 2,400 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้มีหมายจับเดิมซึ่งมีอยู่ประมาณ 1 หมื่นราย  ส่วนที่เหลืออีก 7 พันกว่ารายนายกรัฐมนตรี กำชับให้ผบ.ตร.ที่เข้าร่วมประชุมเร่งดำเนินการอย่างเด็ดขาดและจะมีการให้รางวัลนำจับ เนื่องจากหมายจับเก่าผู้ต้องหาบางคนก็เปลี่ยนชื่อ จึงต้องมีมาตรการในการเพิ่มรางวัลนำจับเพื่อช่วยเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่

 

อย่างไรก็ตาม ถือว่าขณะนี้การดำเนินการปราบปรามได้ผลพอสมควร โดยดูได้จากตัวเลขผู้ผลิตและผู้ค้าซึ่งเดิมมีอยู่แสนกว่าราย ขณะนี้เหลืออยู่ประมาณร้อยละ 20   ผู้เสพจากที่มีอยู่ 3 แสนรายก็เหลืออยู่ประมาณ 5-6 หมื่นราย  ตัวยาเสพติดก็มีปริมาณลดลงแต่ราคาสูงขึ้นมากถึงร้อยละ 83  เนื่องจากหายากกว่าเดิมถึงร้อยละ 60

 

นายภิญโญ  ทองชัย รองเลขาธิการปปส. เปิดเผยว่า ในภาพรวมพบว่าการแพร่ระบาดของยาเสพติดลดลง ตัวเลขของผู้ต้องหาคดียาเสพติดปี 2548  มีจำนวน 66,536 คน ในปี 2549 ลดลงเหลือเพียง  32,422 คน  ส่วนคดียาเสพติดก็ลดลงคือในปี 2548  มี 60,078 คดี  ส่วนปี 2549 เหลือเพียง  29,314 คดี    นอกจากนี้ยังพบการแพร่ระบาดในหมู่บ้านลดลงเหลือเพียง 6 % หรือเหลืออีกประมาณ  3,664 หมู่บ้าน จากเดิม ในปี 2546 ซึ่งเป็นช่วงประกาศสงครามยาเสพติด  มีการแพร่ระบาดในหมู่บ้านประมาณ 85,000 หมู่บ้าน 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าให้ดำเนินการปราบปรามในส่วนที่เหลือให้หมดภายในระยะเวลา  4 เดือน นับตั้งแต่เดือนต.ค.2549- ม.ค. 2550 สำหรับจังหวัดที่มีการนำเข้า ยังคงเป็นกลุ่มจังหวัดเดิมซึ่งมี 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก แม่ฮ่องสอน สระแก้ว นครศรีธรรมราช  สงขลา และนราธิวาส  ส่วนจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดมากคือ กทม. 12 เขต และปริมณฑล

 

 

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท