Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ย. 49  ราชอาณาจักรภูฏานจะจัดการเลือกตั้งจำลองทั่วประเทศ เริ่มต้นตั้งแต่วันพฤหัสบดี ที่ 7ก.ย. นี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชากรก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชไปสู่ระบอบประชาธิปไตยในปี 2551


 


โครงการจัดเลือกตั้งจำลองเป็นขั้นตอนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง คณะกรรมการเลือกตั้งจะใช้ครูและอาจารย์จำลองบทบาทเป็นนักการเมืองและผู้ลงคะแนนเป็นเวลา 3 วัน


 


คณะกรรมการเลือกตั้งหวังว่า ครูและอาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการจะมีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น และสามารถนำไปถ่ายทอดสร้างความเข้าใจให้แก่ชาวภูฏานทั่วประเทศได้


 


กระบวนการเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตยเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน โดย กษัตริย์จิกมี ซิงเย วังชุก แห่งภูฏาน มีพระราชดำริจะสละราชบัลลังก์ให้แก่มกุฎราชกุมารจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระโอรสองค์โตขึ้นครองบัลลังก์ก่อนการเลือกตั้งในปี 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net