Skip to main content
sharethis

รายงานโดย  พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ


 


 



บรรยายภาพ - 2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เฟลีเป คัลเดโรน (Felipe Calderon) (คนซ้าย) จากพรรคกิจประเทศ (PAN) ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม และอันเดรช มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ (Andres Manuel Lopez Obrador) (คนขวา) ผู้สมัครจากพรรคปฏิวัติประชาธิปไตย (PRD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย


 


6 ก.ย.2549 เม็กซิโก ซิตี้ - ช่วงนี้การเมืองเม็กซิโกกับการเมืองไทย ร้อนแรงราวกับนัดกันมา ทั้งประเด็นม็อบเม็กซิโกสวมเสื้อเหลืองปิดเมืองประท้วง (ใส่เสื้อสีเดียวกัน ไม่รู้นัดกับม็อบสวนลุมหรือเปล่า) และเรื่องปัญหาความไม่ชอบมาพากลของการเลือกตั้ง รวมไปถึงกระแสข่าวที่คนเม็กซิโกเชื่อว่าศาลการเลือกตั้งแห่งชาติของเม็กซิโกจะไม่เป็นกลางด้วย (แหม เหมือนกันจัง ไม่รู้ว่าตอนจบของเรื่องจะชะตากรรมเดียวกับพี่หนาหรือไม่) โอกาสนี้ จึงขอนำเสนออุณหภูมิการเมืองของเม็กซิโก หลัง 5 ก.ย.หลังจากที่ศาลเม็กซิโกตัดสินให้ผู้สมัครจากพรรคอนุรักษ์นิยมชนะการเลือกตั้ง โปรดติดตามด้วยใจระทึก !!!


 



ตามคาด ศาลเลือกตั้งอุ้มคัลเดโรน


เมื่อวันอังคารที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลเลือกตั้งแห่งชาติเม็กซิโกตัดสินอุ้ม นายเฟลีเป คัลเดโรน (Felipe Calderon) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคกิจประเทศ (National Action Party - PAN) ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม หลังศาลเลือกตั้งสูงสุดพิจารณาในประเด็นที่ว่าการนับคะแนนเป็นโมฆะหรือไม่


 


โดยคัลเดโรน ชนะคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เหนือคู่แข่งจากพรรคปฏิวัติประชาธิปไตย (Democratic Revolutionary Party - PRD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ (Andres Manuel Lopez Obrador) เพียง 240,000 คะแนนจากการนับบัตรเลือกตั้งโดยเครื่องนับคะแนน แม้ศาลการเลือกตั้งแห่งชาติสามารถจะตัดสินเพิกถอนการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็ไม่มีวี่แววดังกล่าว เพราะผู้พิพากษาส่วนใหญ่นิยมใน คัลเดโรน


 


คณะผู้พิพากษาทั้ง 7 คน ได้ทำการลงคะแนนลับ และมีมติรับรองนายคัลเดโรนเป็นประธานาธิบดีอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ โดยประธานคณะผู้พิพากษา ลีออนเนล คาสติลโล (Leonel Castillo) กล่าวว่าคัลเดโรนได้รับการรับรองว่าเอาชนะคู่แข่ง โดยมีคะแนนนำ 233,831 คะแนนจาก 41.6 ล้านเสียง ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากตัวเลขก่อนหน้านี้ที่คัลเดโรนนำคู่แข่งอยู่ 240,000 คะแนน


 


ผู้พิพากษา อัลฟอนซิน่า เบอร์ตา นาวาโร่ ฮิดาลโก้ กล่าวว่า "แม้ศาลจะพบร่องรอยของปัญหาแต่ไม่เพียงพอที่จะเพิกถอนการเลือกตั้ง ซึ่งไม่มีการเลือกตั้งที่ไหนสมบูรณ์หรอก" เธอกล่าว


 


ทั้งนี้ การตัดสินของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและไม่สามารถอุทธรณ์ได้


 


ก่อนหน้านี้ ทางฝ่ายคัลเดโรนแสดงความมั่นใจว่าศาลจะตัดสินให้คัลเดโรนชนะ "เรายืนยัน เรามั่นใจ" ฮวน คามิโล มอริโน (Juan Camilo Mourino) หัวหน้าทีมเลือกตั้งของคัลเดโรนกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา และยังกล่าวต่อว่า "พรุ่งนี้ (5 ก.ย.) เฟลีเป คัลเดโรนจะเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง


 


ฝ่ายซ้ายงัดแผนสู้ ตั้งรัฐบาลซ้อน!


 


 



บรรยายภาพ - ที่หน้าศาลการเลือกตั้งแห่งชาติเม็กซิโก บรรดาผู้สนับสนุนนายโอบราดอร์ ถึงกับหลั่งน้ำตา หลังคำพิพากษาของศาลเลือกตั้งตัดสินให้คู่แข่งของเขาคือเฟลิปเป้ คัลเดโรน ชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา (AP Photo/Alexandre Meneghini)


 


โลเปซ โอบราดอร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค PRD ผู้ยืนยันว่ามีการโกงการเลือกตั้ง กล่าวเปิดใจต่อผู้สนับสนุนของเขาที่จัตุรัสโซกาโล (the Zocalo) ว่าเขามีความคิดที่จะจัดตั้งรัฐบาลทางเลือก (alternate government)


 


"เรายืนยันที่จะดำเนินไปตามเส้นทางนี้ เพราะพวกเขา (พรรคอนุรักษ์นิยม) ไม่ยำเกรงเจตจำนงของประชาชนและพวกเขา (พรรคอนุรักษ์นิยม) ต้องการขโมยตำแหน่งประธานาธิบดีไปจากพวกเรา" นาย โอบราดอร์ กล่าว นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของเขาว่าเป็นการ "โยนทิ้งระบอบแห่งการโคตรโกงและอภิสิทธิ์อันน่าเบื่อ"


 


"การต่อสู้ของเรา กำลังทำการเปลี่ยนผ่านประเทศเม็กซิโก" โอบราดอร์ กล่าวต่อหน้าฝูงชน


 


เคลาดิโอ มาติเนซ ผู้สนับสนุนโอบราดอร์วัย 23 ปี (Claudio Martinez) กล่าวว่า "นี่ (พรรคอนุรักษ์นิยม) มันโกงตั้งแต่ต้นจนจบ, และถือว่าไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงผมได้"


 


ผู้สนับสนุนของ โลเปซ โอบราดอร์ ใช้เวลาเตรียมการทั้งคืนเพื่อตั้งเต็นท์ประท้วงหน้าที่ว่าการศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นการเตรียมการประท้วงคำตัดสินของศาลให้ คัลเดโรน เป็นประธานาธิบดี


 


ในวันอังคาร หลังจากที่รอคอยอย่างยาวนาน คาดว่าศาลเลือกตั้งของสหพันธรัฐไม่น่าเป็นไปได้ที่จะยุติการปะทุเดือดของการประท้วงหรือยุติความแตกแยกทางการเมืองภายในประเทศ


 


ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองเม็กซิโกเห็นว่า "แม้ศาลการเลือกตั้งแห่งชาติจะพูดว่า-การเลือกตั้งเป็นไปโดยชอบ คัลเดโรนได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี และคำตัดสินนี้ถือเป็นข้อยุติ-แต่สิ่งนั้นไม่ได้เป็นเหตุให้เกิดข้อยุติใดๆ"


 


 


ฝ่ายซ้ายลั่น "ไม่กลับบ้าน" เตรียมหยุดคู่แข่งให้ได้ก่อนพิธีสาบานตน


 


 


บรรยายภาพ - ผู้สนับสนุนนายโลเปซ โอบราดอร์ ราว 400,000 คนรวมตัวกันที่จัตุรัสโซกาโลเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่  8 ก.ค.ที่ผ่านมา (ภาพ AFP/Eunice Adorno)


 


นับเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วที่ผู้สนับสนุนหลายพันคนของโลเปซ โอบราดอร์ จากพรรค PRD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายปิดถนนย่านรีฟอมา (Reforma boulevard) และปักหลักตั้งเวทีปราศรัยที่จัตุรัสโซกาโล พวกเขาอ้างว่ารัฐบาลชุดนี้ทั้งโกง ทั้งเถื่อน และใช้อุบายสกปรกโกงการเลือกตั้งเพื่ออุ้มคัลเดโรนจากพรรค PAN พรรคเดียวกันกับประธานาธิบดีวินเซนเต้ ฟอกซ์ (Vincente Fox) ซึ่งกำลังจะหมดวาระ


 


ภายใต้รัฐธรรมนูญเม็กซิโก ประธานาธิบดีจะสามารถดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระเดียว และมีระยะเวลา 6 ปี โดยประธานาธิบดีฟ็อกซ์จะหมดวาระในวันที่ 1 ธ.ค.ที่จะถึงนี้


 


ผู้ประท้วงกล่าวว่า พวกเขาจะไม่กลับบ้านจนกว่าโลเปซ โอบราดอร์จะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดี และคำตัดสินของศาลที่ลำเอียงให้คัลเดโรน จะยิ่งเป็นการเติมเชื้อไฟให้การต่อสู้ของพวกเขา


 


กราเบรียล ฮัวเรซ (Gabriel Juarez) หนึ่งในผู้ชุมนุมปิดถนนรีฟอม่ากล่าวว่า การบริหารของฟอกซ์เป็นการกดดันให้ศาลลำเอียงให้กับคัลเดโรน "การปกครองของพวกเขาฉ้อฉล" ชายเกษียณวัย 70 ปีคนเดิมกล่าว


 


แต่ผู้นำทางนักธุรกิจกล่าวเมื่อวันจันทร์นี้ว่า พวกเขาเตรียมฟ้องร้องคดีกับเทศบาลกรุงเม็กซิโก ซิตี้ และพรรคการเมืองของโลเปซ โอบราดอร์ ให้ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 369 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการปิดถนนทำการประท้วง โดยพรรค PRD ของนายโลเปซ โอบราดอร์ ซึ่งเป็นพรรคที่บริหารรัฐบาลท้องถิ่นของนครเม็กซิโก ซิตี้ได้ปฏิเสธที่จะเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมออกจากถนนดังกล่าว ทั้งยังสนับสนุนไฟฟ้า และการรักษาความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย


 


เจอที่ไหนไล่ที่นั่น แผนคุ้นๆ จากสยามพารากอนถึงเม็กซิโก


 


 


บรรยายภาพ - สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรค PRD ชูภาพประธานาธิบดีวินเซนเต้ ฟอกซ์ ที่มีคำบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาสเปนว่า "ทรราชของระบอบประชาธิปไตย" ระหว่างการประท้วงด้วยการเข้าขัดขวางในสภา ไม่ให้ฟอกซ์ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ก่อนหมดวาระ เมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา (ภาพ Reuters/Henry Romero)


 


คาดกันหนาหูว่าน่าจะเกิดการเผชิญหน้าก่อนวันสาบานตนของประธานาธิบดี โดยประมาณก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 15 ก.ย. ประธานาธิบดีวินเซนเต้ ฟอกซ์ มีกำหนดการเยือนจัตุรัสกลางเมืองหลวงเพื่อกล่าวคำว่า "เม็กซิโกจงเจริญ" (Viva Mexico!) เพื่อเริ่มต้นเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราช ซึ่งฝ่ายต่อต้านน่าจะพยายามที่จะหยุดฟอกซ์ไม่ให้กล่าวสุนทรพจน์


 


"สำหรับเม็กซิโก บริบททางประวัติศาสตร์ตอนนี้ น่าจะเหมือนกับสมัยสงครามวอเตอลู" (Waterloo เป็นสมรภูมิชี้ขาดสุดท้ายของนโปเลียน แต่จบลงที่ความปราชัยของนโปเลียน) โฮเมโร่ อริดจิส (Homero Aridjis) ผู้เป็นกวีและคอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์กล่าว เขายังกล่าวต่อว่า "หลายสิ่งหลายอย่างจะถูกชี้ชะตา และน่าจะเป็นความพ่ายแพ้สุดท้ายของฟอกซ์ หรือเป็นความทรงจำที่เขากอบกู้ภาพพจน์ขึ้นมาได้"


 


พรรค PRD ของโลเปซ โอบราดอร์ เองก็เตรียมการที่จะหยุดคัลเดโรนจากพรรค PAN พรรคอนุรักษ์นิยมคู่แข่งก่อนวันสาบานตนที่สภาคองเกรส ซึ่งพิธีดังกล่าวกำลังจะมาถึงในวันที่ 1 ธ.ค.นี้


 


อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายโลเปซ โอบราดอร์ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายซ้าย และกลุ่มผู้สนับสนุนรวมกันประท้วงยืดเยื้อกลางกรุงเม็กซิโก ซิตี้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งซึ่งนายเฟลีเป คัลเดโรน จากพรรคอนุรักษ์นิยม ที่ชนะการเลือกตั้งไปแบบกังขาและฉิวเฉียดเพียง 240,000 คะแนน โดยโอบราดอร์ กล่าวหาว่าครั้งนี้มีการทุจริตการเลือกตั้ง


 


นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคฝ่ายซ้ายของเม็กซิโกดังกล่าว ได้ทำการยึดรัฐสภาเพื่อไม่ให้นายวินเซนเต้ ฟอกซ์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรคอนุรักษ์นิยมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ก่อนหมดวาระ โดยที่การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเม็กซิโกมาโดยตลอด ทำให้ฟอกซ์ต้องกล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางโทรทัศน์จากทำเนียบประธานาธิบดีของเขาแทน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เม็กซิโกที่ประธานาธิบดีไม่ได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสุดท้ายที่รัฐสภา


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net