Skip to main content
sharethis

8 ก.ย. 2549 - สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2549 ว่า เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้มีคำสั่งห้ามชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ชายแดนไทยใช้โทรศัทพ์ที่รับสัญญาณจากไทย ซึ่งหากพบเห็นจะถูกยึดและลงโทษทันที ด้านนักวิเคราะห์ชี้เป็นการป้องกันข้อมูลข่าวสารรั่วไหล


 


แหล่งข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา พลตรีมินอ่องหล่าย แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ได้มีคำสั่งให้พันเอกขิ่นหม่องซิ่น ผู้บัญชาการในพื้นที่บ้านโป่งป่าแขม ห่างจากชายแดนไทยด้านตรงข้ามช่องกิ่วผาวอกหรือ BP 1 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 17 กม. ออกคำสั่งห้ามให้ชาวบ้านในเขตพื้นที่บ้านโป่งป่าแขม บ้านห้วยอ้อ(ที่ตั้งกองบัญชาการของทหารว้าอีกแห่งหนึ่ง) และบ้านนากองมู ใช้โทรศัพท์ของไทย โดยให้ปลดเสารับสัญญานของไทยออกทั้งหมดภายใน 5 วัน และหากพ้นกำหนดวันแล้วยังพบผู้ใช้อยู่ก็จะยึดและลงโทษทันที


 


ทั้งนี้ ในเขตพื้นที่ 3 หมู่บ้านดังกล่าว มีผู้ใช้โทรศัพท์รับสัญญาณของไทยอยู่ไม่ต่ำกว่า 700 เครื่อง เฉพาะในพื้นที่บ้านปุ่งป่าแขมมีผู้ใช้กว่า 250 เครื่อง  ส่วนสาเหตุที่ทหารพม่าได้สั่งห้ามให้ชาวบ้านใช้โทรศัพท์ที่รับสัญญาณจากไทยนั้นคาดกันว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลข่าวสารรั่วไหล ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะรีบจัดหาโทรศัพท์ที่ใช้สัญญาณของพม่ามาให้ชาวบ้านใช้ในเร็วๆ นี้


 


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในพื้นที่ดังกล่าวยังได้ออกคำสั่งให้ชาวบ้านที่มีรถจักรยานยนต์ที่ไม่มีทะเบียนนำรถไปขึ้นทะเบียนภายใน 5 วันเช่นเดียวกัน ซึ่งในหมู่บ้านโป่งป่าแขมมีรถจักรยานยนต์ประมาณ 150 คัน แต่มีรถที่ซื้อมาอย่างถูกต้องเพียงแค่ 2 คันเท่านั้น และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ทหารพม่ายังได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านเดินทางออกนอกหมู่บ้านเกิน 5 กม. อีกด้วย


 


ด้านผู้สังเกตุการณ์มองว่า สาเหตุที่ทหารพม่าออกคำสั่งให้ชาวบ้านปลดเสารับสัญญาณโทรศัพท์ออกและห้ามใช้โทรศัพท์ของไทยนั้น อาจเป็นเพราะไม่ต้องการให้ข่าวสารรั่วไหลสู่ภายนอกและเป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้กลุ่มต่อต้านรวมถึงเจ้าหน้าที่ไทยทราบความเคลื่อนไหวของตน


 


อย่างไรก็ตามชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งใช้โทรศัทพ์ของไทยบอกว่า ขณะนี้ชาวบ้านต่างเฝ้าจับตามองทหารว้าบ้านห้วยอ้ออยู่ว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่พม่าดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งหากทหารว้ายังไม่ปลดเสาอากาศโทรศัพท์ออก พวกเขาก็จะไม่ยอมปลดออกเช่นเดียวกัน


 


อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในเมืองปุ่งป่าแขมได้เรียกเก็บเงินชาวบ้านในหมู่บ้านปุ่งป่าแขมซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 หลังคาเรือน เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงซ่อมแซมถนนรวมระยะทางกว่า 10 กม. โดยการเรียกเก็บเงินได้แบ่งเป็นสามระดับคือผู้มีอาชีพรับจ้างทั่วไปครอบครัวละ 15,000 จ๊าต ฐานะปานกลางครอบครัวละ 30,000 จ๊าต และนักธุรกิจครอบครัวละ 50,000 จ๊าต โดยกำหนดวันส่งมอบภายไว้ภายในเดือนกันยายนนี้


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net