ชาวชุมชนริมน้ำมูล ฮิตดีดบ้านให้สูงขึ้นป้องกันน้ำท่วม


รายงานโดย ศูนย์ข่าวประชาสังคม อุบลฯ

 

 

ด้านนายกเทศบาลเมืองวารินฯ ยันปีนี้ไม่ท่วม เผยเตรียมโปรเจคสร้างถนนริมมูล ป้องกันน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเร่งโครงการเสนอในปีงบประมาณ 2550 นี้

 

นายจีระชัย ไกรกังวาร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองวารินชำราบ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ว่า ตนเองนั้นคาดว่าปริมาณน้ำคงมีไม่มาก จะเห็นได้จากปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาว และเขื่อนอุบลรัตน์ยังมีจำนวนน้อยมาก และสามารถรองรับน้ำฝนได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุน้ำท่วมส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของตนนั้นคือการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนต่างๆ ประกอบกับปริมาณฝนในปีนั้นมีเป็นจำนวนมาก ในส่วนของการปิดเขื่อนปากมูลนั้นไม่น่าจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมมากนัก ในขณะที่พื้นที่มักจะท่วมซ้ำซ้อนเกือบทุกปีนั้น เกิดจากชาวบ้านมีบ้านเรือนติดกับริมน้ำ โดยมีความสูงของตลิ่งจากระดับปกติของแม่น้ำมูลประมาณ 7.50 ม. ดังนั้นในปีใดที่ปริมาณน้ำสูงกว่าระดับดังกล่าวพื้นที่นั้นจะต้องท่วมแน่นอน ประกอบด้วย บ้านท่าบ้งมั่ง กุดปลาขาว หาดสวนยา ทั้งนี้ตนเองจะต้องเตรียมการช่วยเหลือทุกปี เช่น การให้การช่วยเหลือด้านความสะอาด สร้างบ้านพักชั่วคราว ให้ไฟฟ้าแสงสว่าง ถุงยังชีพ ซึ่งทางเทศบาลไม่มีงบประมาณดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาเมื่อเกิดน้ำท่วมจะต้องขอรับการช่วยเหลือจากทางจังหวัด สภากาชาด ซึ่งแต่ละปีนั้นต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนไม่น้อย 

 

"ถึงแม้ปริมาณน้ำจะลดลงเรื่อยๆ ทุกวันก็ยังไว้ใจไม่ได้ เพราะถ้ามีพายุเข้าอีกซักลูกสองลูกหรือถ้าเขื่อนระบายน้ำก็อาจจะท่วมได้ เพราะถ้าเขื่อนปล่อยน้ำมันยิ่งกว่าฝนตกทั้งวันทั้งคืน ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีนั้นเป็นปลายของแม่น้ำสายต่างๆ จะต้องรับปริมาณน้ำเกือบทุกจังหวัดของภาคอีสาน"

 

"กรณีที่บางแห่งหัวหมอมักจะไปสร้างบ้านติดกับริมน้ำเพื่อขอรับของบริจาคและเงินช่วยเหลือในแต่ละปีนั้น สำหรับพื้นที่ของตนไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะทางเทศบาลได้จัดทำทะเบียนรายชื่อของชาวบ้านที่ชัดเจน"

 

นอกจากนี้นายจีระชัย ยังได้เปิดเผยว่า ขณะนี้โยธาธิการจังหวัดได้ศึกษาและออกแบบระบบการป้องกันน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ริมน้ำ โดยการยกระดับถนนริมฝั่งแม่น้ำมูลให้เพิ่มสูงขึ้นจากปกติ 7.50 ม.เริ่มจากบ้านท่าข้องเหล็กจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำมูลแห่งที่สอง ซึ่งประชาชนสามารถใช้ถนนเป็นที่วิ่งออกกำลังกายได้ด้วย และการทำประตูเปิด-ปิดน้ำของกุดปลาขาวและกุดศรีมังคละ โดยตั้งอยู่ที่ข้างวัดบ้านท่าบุ้งมั่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นเพียงเขื่อนดินกั้นน้ำแต่มีระดับไม่สูงนัก เมื่อปริมาณน้ำแม่น้ำมูลสูงขึ้นก็มักจะไหลเข้ามาท่วมเช่นเดิม ทั้งนี้โครงการดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นได้หลังจากการศึกษาและออกแบบของโยธาธิการจังหวัดสิ้นสุดลง และคาดว่าน่าจะตั้งงบประมาณดำเนินการก่อสร้างได้ในปีงบประมาณ 2550 หลังจากที่ได้รัฐบาลชุดใหม่

 

จากการเข้าไปสำรวจในพื้นที่ของทีมข่าวยังไม่พบปัญหาน้ำท่วมแต่อย่างใด แต่พบว่าชาวบ้านหลายครอบครัวมักจะสร้างบ้านให้มีพื้นใต้ถุนที่สูงขึ้น ประมาณ 4 เมตร โดยนางโกสี ศรีคำแท้ ชาวบ้านท่าบ้งมั่ง เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในปี พ.ศ. 2521 และ พ.ศ. 2545 ได้ท่วมสูงมาก ซึ่งชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาก จะต้องขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยงขึ้นไปอยู่ที่สูง ด้านความช่วยเหลือนั้น ที่ผ่านมาทางการได้มาแจกถุงยังชีพและเงินบรรเทาทุกข์ซึ่งตนได้รับประมาณ 800 บาท แต่มีบางครอบครัวได้รับถึง 1 หมื่นบาท โดยน่าจะมาจากผลจากความเสียหายที่ได้รับ ซึ่งตนเองนั้นได้อาศัยอยู่กับชุมชนแห่งนี้มานานตั้งแต่บรรพบุรุษ ปัจจุบันได้แก้ปัญหาโดยการยกพื้นใต้ถุนบ้านให้สูงขึ้น โดยใช้เสียค่าใช้จ่ายกว่า 3 แสนบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวรวมกับการซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมด้วย

 

ทั้งนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลประจำวันที่ 7 กันยายน 2549 ประมาณ 5.80 ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท