Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 12 ก.ย.2549 เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 11 ก.ย. เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อ.ฉวาง อ.พิปูน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงที่บ้านห้วยทรายงาม หมู่ 2 และหมู่ 7 ต.ห้วยปริก อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ระหว่างหุบเขาฝั่งตะวันตกของนครศรีธรรมราช


 



น้ำป่าดังกล่าวยังทำให้โคลนภูเขาถล่มและไหลลงมากับน้ำอย่างรวดเร็วและรุ่นแรงทับบ้านเรือนประมาณ 60-70 หลังคาเรือน แต่ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจากอำเภอฉวาง ได้นำกำลังเป็นชุดแรกเข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว


 



วันเดียวกัน ที่บ้านคลองทำเนียบ หมู่ 6 และบ้านวังน้ำบ่อ หมู่ 7 ต.วังวน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก น้ำที่ท่วมขังนาข้าวหลายพันไร่กลายสภาพเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่ว ซึ่งน้ำที่เน่า ขณะนี้ถูกระบายลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า ที่จะไหลบรรจบกับแม่น้ำยมสายหลักที่ อ.บางระกำ ระยะทางห่างประมาณ 40 กิโลเมตร



ส่วนผลกระทบ นายสรศักดิ์ ฉิมศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองทำเนียบ กล่าวว่า น้ำท่วมขังโรงเรียนมาร่วมสัปดาห์แล้ว และเป็นรอบที่สองในปีนี้ รอบแรกท่วมระหว่างเดือนมิ.ย. ต้องปิดการเรียนการสอนไป 9 วัน แต่ครั้งนี้ใกล้สอบปลายภาคในปลายเดือนก.ย. ถ้าหยุดเรียนเกรงว่านักเรียนจะเรียนไม่ทัน และเป็นห่วงเด็กเล็ก ที่ผู้ปกครองต่างเครียดต่อการสูญเสียนาข้าวจากน้ำท่วม โรงเรียนจึงต้องตั้งเต็นท์ชั่วคราวริมถนน เพื่อสอนเด็กนักเรียนจำนวน 130 คน โดยเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1-ป.4 ตั้งเต็นท์เรียนข้างถนน ส่วนชั้น ป.5-ม.3 ให้ไปเรียนที่ศาลาอเนกประสงค์หมู่ 7 ยังไม่มีกำหนดว่าจะต้องเรียนในเต็นท์ชั่วคราวไปจนถึงเมื่อใด


 


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พิจิตร แม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.สามง่าม และ อ.โพธิ์ประทับช้าง ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำท่วมบริเวณคอสะพานแขวนข้ามแม่น้ำที่บ้านจระเข้ผอม ต.รังนก อ.สามง่าม และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนประมาณ 100 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 1.50 เมตร


 



ที่จังหวัดน่าน นายชิน นันท์ชัย ผู้ใหญ่บ้านดอนตัน 2 หมู่ 10 ต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จ.น่าน กล่าวถึงสถานการณ์โรคฉี่หนู ที่กำลังระบาดในจังหวัดว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 5 ราย และมีผู้ป่วยอีกกว่า 70  ราย ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านดอนตันหวาดกลัวว่าจะติดเชื้อโรคฉี่หนู เนื่องจากหมู่บ้านดอนตันทั้งหมด 120 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 4 เมตร ถึงขณะนี้บางจุดในหมู่บ้านก็ยังคงมีน้ำท่วมขัง


 



สำหรับจังหวัดนครสวรรค์ เนื่องจากน้ำเหนือไหลบ่าลงมาในที่ลุ่มเจ้าพระยา น้ำในแม่น้ำน่านจึงได้เอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มบางส่วนในเขตอ.เมือง จ.นครสวรรค์ ชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำน่านจึงได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีอาชีพเลี้ยงปลา ต้องนำตาข่ายมาล้อมบ่อปลา เพื่อป้องกันน้ำท่วม เวลานี้น้ำเพิ่มปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


 


นอกจากนี้ น้ำเหนือได้เอ่อเข้าท่วมตำบลเกรียงไกร อำเภอเมือง ได้แก่ หมู่ 6 หมู่ 8หมู่ 9 หมู่ 11 และหมู่ 12 ชาวบ้านประมาณ 400 หลังคาเรือนเตรียมรับมือเต็มที่ และกระแสน้ำที่-เชี่ยวทำถนนเข้า-ออกหมู่บ้าน ช่วงหน้าโรเรียนวัดชุมนุมสงฆ์ หมู่ 8 ถูกน้ำกัดเซาะพังหายไป 1 ช่องทางจราจร ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรไปมากันแทน


 



นายชนินทร์ บัวประเสริฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ได้สั่งการให้ ส่วนราชการเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการด่วนแล้ว สำหรับปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไปก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านริมตลิ่งเตรียมรับมือน้ำเหนือระลอกสองเต็มที่เช่นกัน เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net