ดัน14จังหวัดใต้เข้าร่วมIMT-GTผ่านฉลุย

ประชาไท - 13 ก.ย. 49     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 กันยายน 2549 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย ที่โรงแรมซันเวย์ ลากูน รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส 3 ประเทศ ครั้งที่ 13 คือ อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย โดยตัวแทนจากสภาธุรกิจทั้ง 3 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 200 คน

 

ที่ประชุม รับรองการนำรัฐเนกรีซัมบีลันของมาเลเซีย และจังหวัดลัมปุง ของอินโดนีเซียเข้ามอยู่ในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่ายอินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia - Malaysia - Thai Growth Triangle : IMT - GT) ส่วน 6 จังหวัดภาคใต้ตอนบนของไทย ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา กระบี่และภูเก็ตนั้น ต้องรอให้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีของไทยก่อน  โดยเบื้องต้นให้อยู่ในฐานะผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมก่อน

 

จากนั้น นายประทีป ซีวัสตาวา เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB ในฐานะที่ปรึกษาการจัดทำ IMT - GT Roadmap IMT - GT ได้นำเสนอร่างโรดแม็ปต่อที่ประชุม โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม ในส่วนของฉนวนเศรษฐกิจจาก 4 เส้นทาง เหลือเพียง 3 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. เส้นทางเมดาน - ปีนัง - สงขลา 2. เส้นทางเบลาวัน - ปีนัง - ดูไม - มะละกา 3. เส้นทางเกาะสุมาตราเหนือ - ใต้

 

ตัวแทนเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายมาเลเซียเห็นว่า ในโรดแม็ปไม่ได้ระบุแหล่งที่มาของเงินสนับสนุน หรือแหล่งเงินกู้ ขณะที่นายประทีป ชี้แจงว่า แผนของ IMT - GT ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ทางธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย จึงยังไม่สามารถระบุแหล่งเงินกู้ให้ได้

 

ที่ประชุม จึงมีมติให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียนำโรดแม็ปดังกล่าวไปสรุปให้ชัดเจนโดยให้ระบุแหล่งเงินกู้ต่างๆ โดยให้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หรือก่อนการประชุมผู้นำ IMT - GT วันที่ 10 ธันวาคม 2549 ที่เกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังกำหนดให้เจ้าหน้าที่อาวุโสแต่ละประเทศ ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่างโรดแม็ปอย่างละเอียดอีกครั้ง ในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ เพื่อเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กันยายน 2549 ซึ่งฝ่ายไทยมีนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะ

 

ต่อมา ดาโต๊ะสรี อับดุลเราะห์มาน ไมดิน ประธานสภาธุรกิจประเทศมาเลเซีย ใน
ฐานะตัวแทนสภาธุรกิจ
3 ประเทศ ได้นำเสนอรายงานความก้าวหน้าของสภาธุรกิจ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า มีหลายประเด็นต้องนำไปปรึกษารัฐบาล เช่น การจัดงาน Visit IMT - GT year 2007 เนื่องจากต้องของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลทั้ง 3 ประเทศ เป็นต้น

 

จากนั้น ที่ประชุมได้กำหนดวันประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสครั้งที่ 14 ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2550 ที่จังหวัดภูเก็ต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท