Skip to main content
sharethis

14 ก.ย.2549 - นายเดชา กังสนันท์ นายอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 14-15 กันยายนนี้ พลอากาศเอกคงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่อำเภอเกาะสมุย เพื่อเป็นประธานในการประชุมติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการบุกรุกทำลายป่าไม้ในเขตเกาะสมุย รวมถึงการร่วมพิจารณากับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์บนเกาะสมุย


 


นายอำเภอเกาะสมุย ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในอำเภอเกาะสมุยด้วยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภายหลังในระยะ 1-2 วันที่ผ่านมาที่มีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


 



ในขณะที่ นายธานี วิริยะรัตนพร รองอธิบดีกรมป่าไม้ และประธานคณะทำงานตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ท้องที่ อ.เกาะสมุย เปิดเผยว่าผลสรุปการสำรวจแนวเขตป่าต้นน้ำลำธารเบื้องต้น เพื่อจัดทำวนอุทยานแห่งชาติสมุยว่า สามารถกันพื้นที่อนุรักษ์ป่าต้นน้ำเพื่อประชาชนกลับคืนมาได้ 37 แปลง และมีเนื้อที่รวม 22,347 ไร่ ในพื้นที่ 7 ตำบลของ อ.เกาะสมุย มีระยะทางเส้นรอบวงยาว 165 กิโลเมตร


 


ขั้นตอนต่อไปจะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวว่ามีประชาชนเข้าไปบุกรุกปลูกสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าวมากน้อยเพียงไร จากนั้นจะเจรจาขอให้ออกจากพื้นที่ หรือทำข้อตกลงอยู่ทำกินต่อโดยต้องไม่บุกรุกเพิ่มเติม พร้อมกับร่วมฟื้นฟูสภาพป่าที่เสียหายให้กลับคืนสู่สภาพปกติ และยึดที่ดินซึ่งผู้ประกอบการ 4 รายใหญ่บุกรุกทำรีสอร์ทคืนหลวงตามคำพิพากษาของศาล


 



ด้านนายธนกร ฮุนตระกูล อายุ 32 ปี ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมบ้านท้องทราย ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย บุตรชายนายอากร ฮุนตระกูล อดีตนักธุรกิจเจ้าของโรงแรมอิมพีเรียล ได้นำสำเนาสัญญาซื้อขายที่ดินและสำเนาหนังสือภาษีบำรุงท้องที่ (ภบท.5) กว่า 100 แปลง มูลค่า 40-50 ล้านบาท เนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ ในพื้นที่ ต.บ่อผุด ต.แม่น้ำ ต.อ่างทอง ต.ลิปะน้อย และ ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย ที่บิดาของตนซื้อไว้เมื่อประมาณ 10-15 ปีที่แล้ว มามอบให้นายเดชา กังสนันท์ นายอำเภอเกาะสมุย เพื่อนำไปจัดทำเขตป่าต้นน้ำลำธาร หรือพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าและพรรณพืช โดยปราศจากสิ่งก่อสร้างถาวรใดๆ ตามเจตนารมณ์ของบิดาที่ตั้งใจซื้อสิทธิการครอบครองที่ดินบนเขาไว้เป็นป่าธรรมชาติและแหล่งต้นน้ำ


 


ทั้งนี้ นายรามเนตร ใจกว้าง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เขต อ.เกาะสมุย กล่าวว่า ที่ดินที่นายอากรซื้อไว้ส่วนใหญ่ถูกนายทุนบุกรุกจนวุ่นวายไปหมด และเอกสารไม่มีรายละเอียดชัดเจนที่จะตรวจสอบได้ แต่ยังเหลือที่ชัดเจน 1 แปลงบนเขาขวาง เพราะชาวบ้านปลูกต้นไม้และปักป้ายประกาศไว้ คาดว่าแนวเขตป่าต้นน้ำบนเกาะสมุยหลังจากเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้สำรวจได้น่าจะไม่เหลือถึง 34,000 ไร่


 


ขณะเดียวกัน นายเดชาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เอกสารที่นายธนกรนำมามอบให้มีเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็น ภบท.5 แต่ส่วนหนึ่งเป็น น.ส.3 ก. แต่ตนยังไม่ได้แยกแยะว่ามีเนื้อที่ประเภทใด และเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งทางอำเภอจะทำเป็นเงื่อนไขในการใช้ประโยชน์ในเอกสารสิทธิแต่ละแปลง เพื่อใช้พื้นที่ให้สมกับเจตนารมณ์ที่เจ้าของที่ดินได้มอบให้


                                                     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net