Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 14 ก.ย. 49     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 กันยายน 2549 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย ที่โรงแรมซันเวย์ ลากูน รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส 3 ประเทศ ครั้งที่ 13 ได้แก่ อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย เป็นวันที่สอง เพื่อตรวจสอบรายงานการประชุมในวันแรก


 


จากนั้นมีการประชุมในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรีของรัฐในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia - Malaysia - Thai Growth Triangle : IMT - GT) มีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน โดยมีสภาธุรกิจและเจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้ง 3 ประเทศ เข้าร่วมด้วย สำหรับคณะของฝ่ายไทยมี 52 คน นายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นหัวหน้าคณะ


 


นายรอสลี รีซัล ผู้ว่าราชการจังหวัดเรียว ประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานในที่ประชุม นำเสนอรูปแบบและกลไกของการประชุมระดับผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรีครั้งนี้ว่า แต่ละประเทศจะต้องมีฝ่ายเลขานุการ 1 คณะ อยู่ในตำแหน่ง 1 ปี โดยทำงานควบคู่กับสภาธุรกิจ


 


นายรอสลี เสนออีกว่า การประชุมระดับผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรี และฝ่ายเลขานุการ จะมีขึ้นปีละ 2 ครั้งสลับกัน มุ่งเน้นไปที่เรื่องกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ และนโยบายของรัฐบาลท้องถิ่น รวมทั้งความร่วมมือระหว่างเมืองต่างๆ ในพื้นที่ IMT - GT ต่อมาที่ประชุมได้เห็นชอบกับข้อเสนอ


 


หลังจากการประชุมระดับผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรี นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนใต้ ได้เรียกประชุมกรรมการสภาธุรกิจที่เดินทางไปประเทศมาเลเซียครั้งนี้ จำนวน 7 คน มาหารือกรณีที่ ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2549 ได้รับข้อเสนอของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB ที่ระบุในโรดแม็ป IMT - GT ว่าให้ปรับกลุ่มเทคนิคปฏิบัติการเหลือ 5 สาขา จาก 6 สาขา แล้วเรียกเป็น เวิร์กิ้งกรุ๊ป เพื่อความเหมาะสม โดยให้ยุบสาขาตลาดเสรี เนื่องจากการดำเนินงานบางโครงการมีความคืบหน้าช้า ขณะที่บางโครงการไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เช่น โครงการเขตโทรคมนาคมพิเศษ เป็นต้น


 


โดยสาขาตลาดเสรีนั้น เป็นสาขาที่ประเทศไทยเป็นประเทศนำ ร่วมกับสาขาการท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อยุบสาขาตลาดเสรีไปแล้ว เกรงว่าจะทำให้ฝ่ายไทยมีบทบาทลดลง ที่ประชุมจึงเห็นว่า จะต้องคิดหาสาขาใหม่ขึ้นมา เพื่อให้ฝ่ายไทยมีบทบาทเช่นเดียวกับประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ที่รับผิดชอบประเทศละ 2 สาขา หรือไม่เช่นนั้นก็จะต้องเสนอให้มีการปรับโครงสร้างกันใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง


 


นายสมเกียรติเปิดเผยว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ดังนั้นจะนำเข้าหารือในที่ประชุมฝ่ายเลขานุการอีกครั้งในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2549 ที่ประเทศมาเลเซีย แล้วนำเข้าที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างไม่เป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2549 ที่เกาะบังกา เบอลีตุง ประเทศอินโดนีเซีย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net