ชาวไทยใหญ่ลังเลเข้าร่วมงานวัฒนธรรมไต-ไทยในจีน เหตุหวั่นถูกพม่าลงโทษ

ประชาไท - 14 ก.ย. 49 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2549 ว่า จากเหตุที่ทางการพม่าเพิ่มการเข้มงวดและจับตาการเคลื่อนไหวของชาวไทใหญ่ ทำให้ชนชาวไทใหญ่ในรัฐฉานต่างเกิดความหวั่นวิตกที่จะเข้าร่วมงานสัมมนาวัฒนธรรมไต-ไทย ที่จะจัดขึ้นที่เมืองเชียงรุ้ง เขตปกครองพิเศษสิบสองปันนาของจีนในเดือนหน้านี้

 

สืบเนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมไต-ไทยในสิบสองปันนา เขตปกครองพิเศษของจีนมีกำหนดที่จะจัดงานแสดงวัฒนธรรมไต-ไทยขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ที่เมืองเชียงรุ้งในวันที่ 5 - 8 ตุลาคม 2549 และได้เชิญผู้มีความสนใจทั้งชาวไทย และไทยใหญ่ทั่วทุกสารทิศเข้าร่วมโดยที่ผู้จัดจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารและที่พักทั้งหมด ยกเว้นค่าใช้จ่ายการเดินทางไปกลับ ซึ่งการจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงและอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่าไทและได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่เมืองขอน เมื่อปี 2547 ครั้งที่สองจัดที่เมืองมาว (ร่วยลี่) เมื่อปี 2548 นั้น

 

แหล่งข่าวจากรัฐฉานภาคเหนือเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีชนชาวไทยใหญ่กลุ่มใดตอบรับคำเชิญเข้าร่วมสัมมนาอย่างเป็นทางการ ซึ่งต่างเฝ้าดูท่าทีของรัฐบาลทหารพม่าอยู่ เพราะหากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่คงไม่มีใครกล้าไป ขณะที่เจ้าหน้าที่พม่ากำลังจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มไทยใหญ่อยู่ และคาดว่างานสัมมนาครั้งนี้คงจะมีชาวไทยใหญ่ไปร่วมไม่มากดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

 

ด้านประธานชมรมวัฒนธรรมไทยใหญ่ประจำเมืองหมู่แจ้ ได้ประชาสัมพันธ์เตือนกลุ่มไทยใหญ่ต่างๆ ที่จะไปร่วมงานสัมมนาดังกล่าวเช่นเดียวกันว่า เพื่อความปลอดภัยให้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่พม่าท้องถิ่นก่อนออกเดินทาง

 

นักเคลื่อนไหวหญิงคนหนึ่งในรัฐฉานกล่าวว่า นับตั้งแต่เหล่าผู้นำไทยใหญ่ถูกทางการพม่าจับกุมเมื่อต้นปี 2548 ทำให้สถานการณ์ทุกอย่างในรัฐฉานเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เลวร้ายมากขึ้น ซึ่งหลังจากที่ผู้นำไทยใหญ่ถูกจับกุมได้ไม่นาน ทหารพม่าได้กดดันบังคับให้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ ในรัฐฉานวางอาวุธ รวมถึงจับกุมแกนนำจัดงานปีใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา และเมื่อเร็วๆ นี้เจ้าหน้าที่พม่าได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนสวมชุดไทยใหญ่ในงานที่จัดโดยรัฐบาลด้วย

 

ส่วนกำหนดการงานสัมมนาวัฒนธรรมไต-ไทยดังกล่าวมีดังนี้ ในวันที่ 5 ต.ค. 2549 ผู้เข้าร่วมสัมมนาลงทะเบียน วันที่ 6 ต.ค. เปิดเวทีสัมมนา โดยการสัมมนาจะจัดขึ้นหลายแห่งและต่างหัวข้อ ซึ่งผู้เข้าร่วมสามารถเลือกหัวข้อที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ ในวันที่ 7 ต.ค. จะเป็นการแสดงวัฒนธรรมต่างๆ ของชนชาวไทยใหญ่ในสิบสองปันนา และในวันที่ 8 ต.ค. ทำพิธีปิดงานสัมมนา ซึ่งขณะนี้ทางคณะผู้จัดได้เชิญให้ผู้ที่มีหนังสือหรือเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมทั้งไทย และไทยใหญ่นำเข้าไปแสดงภายในงาน โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 86-1388804-5129 หรืออีเมล์ไปได้ที่ daolaoshi@hotmail.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท