Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ก.ย. 2549 กองทัพพม่าได้เปิดการฝึกอบรมด้านการทหารให้กับชาวบ้านในรัฐชิน โดยเกณฑ์ชาวบ้านที่มีอายุตั้งแต่ 35 - 45 ปี ตามหมู่ต่างๆ กว่า 10 แห่งในเขตพื้นที่เมืองมาตูปีเข้ารับการฝึกกว่า 200 คน


 


การฝึกอบรมดังกล่าวจัดขึ้นที่สนามในหมู่บ้านฟาแนง โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 20 เดือนสิงหาคม และมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 17 กันยายน 2549 นี้ โดยเจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านส่งตัวแทนไปเข้ารับการฝึกครอบครัวละ 1 คน และให้จัดเตรียมข้าวสารคนละ 2 กิโลกรัมและเงินอีก 1,000 จ๊าต เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงการฝึกด้วยตนเอง ส่วนนายทหารที่นำทีมให้การอบรมได้แก่ พันโท เยลูน ผบ.กองพันทหารราบเบาที่ 140


 


ทั้งนี้ ทหารพม่าในรัฐชินได้เปิดการอบรมด้านการทหารโดยเกณฑ์ชาวบ้านไปเข้ารับการฝึกเป็นประจำทุกปี โดยให้เหตุผลว่าเพื่อปกป้องประเทศชาติ


 


--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net