ประเทศไทยยุคทักษิณ น่าลงทุนสำหรับต่างชาติอันดับ 18 ของโลก

15 ก.ย.2549 - นายจักรภพ เพ็ญแข รองโฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารโลกจัดอันดับประเทศไทยสูงขึ้นในฐานะเป็นประเทศน่าลงทุนสำหรับธุรกิจต่างชาติว่า ในปีหน้าประเทศไทยจะขยับจากอันดับที่ 18 ไปอยู่ในอันดับ 18 จากทั้งหมด 100 กว่าประเทศ ซึ่งสูงขึ้นกว่าที่ผ่านมา รวมทั้งเหนือกว่า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย กัมพูชา ในภูมิภาคเดียวกัน รวมถึงบางประเทศในยุโรป

 

ตัวเลขที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยปัจจัยที่ธนาคารโลกใช้ประเมิน คือ ความสะดวก ความยากง่ายในการขอใบอนุญาต การจ้างและปลดคน การจดทะเบียนเกี่ยวกับทรัพย์สิน การได้รับสินเชื่อ กฎหมายคุ้มครองนักลงทุน ภาษี การค้าขายข้ามพรหมแดน และเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการทำสัญญา เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลพรรคไทยรักไทยได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อของธนาคารโลก หากสามารถแก้ไขปัญหาการเมืองได้อันดับของประเทศไทยน่าจะสูงขึ้นอีกในอนาคต

 

ทั้งนี้ การจัดอันดับทำขึ้นจากการสำรวจบริษัทเอกชน 30,000 แห่งจาก 175 ประเทศทั่วโลก เพื่อจัดอันดับ "การทำธุรกิจปี 2550" ของประเทศต่างๆ

 

สำหรับประเทศไทย ดร.เคซี เอ็ม มาติน เศรษฐกรอาวุโสประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหัวหน้าหน่วยเศรษฐกิจของธนาคารโลกระบุว่า สิ่งที่ถือเป็นข้อจำกัดในการทำธุรกิจ ได้แก่ ปัญหากฎระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการลงทุน  เช่น ขั้นตอนการค้าและการจัดเก็บภาษี การขาดแคลนแรงงานมีทักษะ ค่าแรงที่สูงขึ้น สาธารณูปโภคที่ไม่เพียงพอต่อการลงทุน เช่น ในภาคกลางและอีสเทิร์นซีบอร์ด ปัญหาการจราจร รวมทั้งปัญหาสำคัญอย่างธรรมาภิบาล การคุ้มครองผู้ถือหุ้นรายย่อย และนักลงทุน ความโปร่งใสกับความน่าเชื่อถือในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร

 

ทั้งนี้ ประเทศสิงคโปร์ ได้รับการโหวตเป็นประเทศน่าลงทุนสุดในโลก ส่วนประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ฮ่องกง อยู่ในอันดับที่ 5, มาเลเซีย 25, มองโกเลีย 45, ไต้หวัน  47, จีน 93, เวียดนาม 104, ฟิลิปปินส์ 126, อินโดนีเซีย 135, กัมพูชา 143, ลาว 159 และติมอร์ อันดับที่ 174

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท