Skip to main content
sharethis

15 ก.ย.2549 - เว็บไซต์ผู้จัดการ ศูนย์ข่าวขอนแก่นรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นพิจารณาคดียกฟ้องคดีมะละกอตัดแต่งพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ระหว่างกรมวิชาการเกษตรและกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากข้อกล่าวหาของกรมวิชาการเกษตรที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนั้นไม่มีหลักฐานและพยานเพียงพอ


 


ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่กรีนพีซ 2 คน คือ ดร.จิรากรณ์ คชเสนี และนางสาวภัสน์วจี ศรีสุวรรณ ในความผิดอาญาข้อหาร่วมกันบุกรุก ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ ทำให้เสียทรัพย์ ภายหลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2547 เจ้าหน้าที่กรีนพีซเข้าไปในแปลงทดลองและเปิดโปงหลักฐานศูนย์วิจัยพืชสวน จ.ขอนแก่น แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอ ปนไปกับเมล็ดพันธุ์ปกติให้กับเกษตรกรทั่วไป ทั้งที่กฎหมายในประเทศไทยอนุญาตเพียงขั้นตอนของการทดลองเท่านั้น


 


ภายหลังได้ฟังคำพิพากษานางสาวภัสน์วจี ศรีสุวรรณ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพันธุวิศวกรรม กรีนพีซ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ กล่าวว่า การต่อสู้คดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ข้อกล่าวหาของกรมวิชาการเกษตรไม่เป็นความจริง โดยหลังจากนี้งกรีนพีซจะยังคงเฝ้าดูการทำงานของกรมวิชาการเกษตร ว่าจะดำเนินการอย่างไร ในการติดตามเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอที่ได้แพร่กระจายไปแล้วในวงกว้าง เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลของกรีนพีซ พบว่า ขณะนี้มีเกษตกรนำเมล็ดพันธ์ปนเปื้อนจีเอ็มโอ ไปปลูกในไร่นากว่า 2,600 ราย ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศถึง 37 จังหวัด เช่น ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม มหาสารคาม กำแพงเพชร ระยองฯลฯ


         


"การเคลื่อนไหวต่อต้านไม่ให้มีการแพร่กระจายเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอของเรา ที่ผ่านมาอยู่ภายใต้สิทธิ์อันชอบธรรมของรัฐธรรมนูญ จะเราจะเคลื่อนไหวต่อเพื่อให้กรมวิชาการเกษตรรีบเข้ามาจัดการปัญหาดังกล่าว จะต้องไม่เพิกเฉยกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น"นางสาวภัสน์วจีกล่าว


 


นางเอมมี ฮาฟิลด์ ผู้อำนวยการบริหาร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ตลอด 2 ปีที่มีการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่กรีนพีซ เป็น 2 ปีแห่งความเศร้าของกรีนพีซ ที่ต้องเผชิญกับข้อหา ทั้งที่เจตนาการเคลื่อนไหวของกรีนพีซ ก็เพื่อให้ภาครัฐได้แสดงความรับผิดชอบ ต่อการปนเปื้อนชองมะละกอจีเอ็มโอ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการลงโทษตามกฎหมายแต่อย่างใด รัฐบาลไทยควรให้ความมั่นใจต่อคนไทยว่า สิทธิของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการปกป้องสิ่งแวดล้อม  กรีนพีซขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดยั้งการแพร่กระจายของมะละกอจีเอ็มโอในประเทศไทย และยุติการทดลองจีเอ็มโอในไร่นา เพื่อป้องกันหน่วยงานของรัฐ และข้าราชการที่จะเป็นต้นเหตุในการสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ต่อภาคเกษตรของไทย


         


อนึ่ง มูลนิธิวิจัยคอร์แนล แห่งมหาวิทยาลัยคอร์แนล สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีการทำมะละกอจีเอ็มโอ และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบการปนเปื้อนของกรีนพีซและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพบว่ามีตัวอย่างที่มะละกอจีเอ็มโอปนเปื้อนโดยธรรมชาติกับมะละกอปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการคัดค้านอย่างแข็งขัน แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีเกษตรกรที่เรียกร้องให้รัฐเร่งวิจัยมะละกอจีเอ็มโอเนื่องจากพื้นที่ปลูกมะละกอกับพันธุ์แขกดำและพันธุ์แขกนวลเริ่มลดลง เพราะไม่มีความหวานตรงตามความต้องการผู้บริโภคและประสบกับโรคไวรัสใบด่างวงแหวนในมะละกอ


 


 


 


อ่านข้อมูลเพิ่มเติม


 


รายงานพิเศษ : จีเอ็มโอ เรื่องวุ่นๆ ที่กำลังจะกลับมาอีกครั้ง


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=3864&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net