ม.เที่ยงคืน ตั้ง "ธนาคารนโยบายประชาชน" หนุนประชาธิปไตยทางตรงในการปฏิรูปการเมือง

ประชาไท - 19 ก.ย. 49     มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือ พิมพ์แห่งประเทศไทย ชูธงปฏิรูปการเมืองภาคพลเมืองโดยใช้กลยุทธ์แหวกแนว จัดตั้ง " ธนาคารนโยบายประชาชน " ให้ประชาชนนำฝากปัญหาต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อตนเองและชุมชน เพื่อทำให้เป็นประเด็นสาธารณะในการปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ด้วยกระบวนการประชาธิปไตยทางตรง ( Direct Democracy )

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนระบุว่ากลยุทธ์นี้เป็นการมีส่วนร่วมสร้างนโยบายที่ประชาชนเป็นเจ้าของปัญหาอย่างแท้จริง เป็นการปฏิรูปการเมืองของภาคพลเมืองที่มิใช่แต่เพียงการแก้ไขตัวบทกฎหมายโดยนักการเมืองหรือขุนนางนักวิชาการ

ทั้งนี้ การปฏิรูปการเมืองด้วยการจัดตั้งธนาคารนโยบายประชาชนของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเป็นกลยุทธ์ก้าวแรก ก่อนการรวบรวมนโยบายสาธารณะที่ประชาชนนำฝากผ่านธนาคารนโยบาย  มาจัดทำเป็นเอกสารสำคัญและเป็นหมวดหมู่  จากนั้นจะจัดให้มีเวทีรับฟังความเห็นและเปิดการมีส่วนร่วมทบทวนนโยบายจากประชาชนในท้องถิ่นทั้ง 4 ภูมิภาค  เพื่อจัดทำเอกสารประกอบนโยบายให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  และจะมีการนำเสนอสู่สังคมผ่านพื้นที่สื่อสาธารณะต่อไป

นอกจากนี้ หากมีความประสงค์จะเสนอนโยบายเป็นความลับ  ที่อาจพาดพิงถึงองค์กร   สถาบันต่างๆ หรือหน่วย งานราชการ ฯลฯ  สามารถส่งตรงไปที่ midpolicy@yahoo.com หรือสามารถส่งจดหมายทางไปรษณีย์ได้ที่    ปณ.196   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จังหวัดเชียงใหม่  50200

ส่วนข้อสงสัยหรือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทางมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนระบุว่าสามารถเขียนข้อความได้ที่กระดานข่าวที่เตรียมไว้สำหรับกิจกรรมเรื่องธนาคารนโยบายประชาชนโดย เฉพาะที่  กระดานข่าวธนาคารนโยบายประชาชน ใน  www.mudnightuniv.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท