Skip to main content
sharethis

ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงเหตุการณ์การรัฐประหารที่ผ่านมาว่า มันเป็นทางออกที่เหลืออยู่ ความจริงเรื่องนี้ถูกพูดกันมานานแล้ว เพียงแต่สถานการณ์ถูกเร่งให้เกิดเร็วขึ้น และคณะผู้กระทำการก็คงตระหนักว่าสิ่งที่ทำเป็นอย่างไร เพราะจากคำแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อคืนนี้ ก็แสดงให้เห็นว่าไม่ได้ต้องการทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแต่อย่างใด


         


ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ถอยหลังไปหรือไม่ นายเสน่ห์กล่าวว่า "อย่างมองว่ามันถอยหลัง เพราะเราถอยหลังมาจนถึงจุดแล้ว และรัฐธรรมนูญถูกต้อนเข้ามุม ดังนั้นส่วนตัวผมมองว่ามันไม่ใช่เรื่องเดินหน้าหรือถอยหลังแต่เป็นเรื่องของการแก้สถานการณ์ และหลังจากนี้ก็ขึ้นกับประชาชนและสื่อมวลชนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป


 


นายเสน่ห์กล่าวถึงการคืนอำนาจให้ประชาชนว่า อย่ามองการคืนอำนาจแค่การเลือกตั้งหรือการแก้รัฐธรรมนูญใหม่เท่านั้น แต่เราต้องคืนอำนาจให้ท้องถิ่นให้รากหญ้าโดยกระจายอำนาจออกไป เพราะที่ผ่านมาไม่มีการกระทอย่างนี้กระบวนการตรวจสอบจึงไม่เกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ


 


ส่วนที่คำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ มีผลให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน อันเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญองค์กรหนึ่งต้องพ้นจากสภาพนั้น ศ.เสน่ห์ระบุว่า จะมีการจัดตั้งกรรมการสิทธิขึ้นมาใหม่หรือไม่ก็เป็นเรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ว่าเขายังอยากให้มีหรือไม่


         


อย่างไรก็ตาม ในสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยังมีผู้ที่ทำงานอยู่ตามปกติ แม้วันนี้จะประกาศเป็นวันหยุด และมีการพูดคุยถึงสถานะของสำนักงานว่าจะยังคงอยู่หรือไม่


 


 


เรียบเรียงจาก สำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net