Skip to main content
sharethis








เมื่อโลกจ้องมองไทยหลัง รัฐประหาร


และ coup d"ẻtat Effect : เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน?


 

 


 


 


 


 


ที่มาภาพ สำนักข่าว AP


 


 


หลังจากการเข้ายึดอำนาจการปกครอง - การบริหารประเทศ จากคณะรัฐบาลรักษาการของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยเหล่าทัพนำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เหตุการณ์นี้เป็นที่กล่าวขวัญทั่วโลก ในมุมมองต่างๆ ทั้งในมิติการเมือง-เศรษฐกิจ ประชาไทจึงขอรวบรวมประเด็นเหล่านั้นมาสรุปภายหลังหนึ่งวันหลังรัฐประหาร


 


0 0 0


 


1.สำรวจข่าวต่างประเทศมองเมืองไทย : รายงานสถานการณ์


ในส่วนของทำเนียบขาวได้ติดตามสถานการณ์รัฐประหารในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดย Frederick Jones โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีจอร์จ บุช กล่าวว่าเราเฝ้ามองว่าคนไทยจะสามารถคลี่คลายความเห็นต่างในทางการเมืองโดยสันติวิธีและสอดคล้องกับหลักกฎหมายและประชาธิปไตย


John Bolton เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำสหประชาชาติกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะออกความเห็นต่อเรื่องนี้ะในช่วงที่มีการประกาศใช้ the rule of the law เราได้ทำรายงานนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว และสิ่งที่สำคัญในขณะนี้คือต้องเฝ้าจับตามองกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญในประเทศไทย..."


Kofi Anan แหล่งข่าวจากสำนักงานโฆษกของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า Anan ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยด้วยความกังวลแต่ก็ยังมีความหวังว่าจะไม่มีการยกเลิกการบังคับใช้กฎหมาย


Shawn W Crispin เขียนบทความเรื่อง Military coup tumbles Thailand's Thaksin ใน Asia Time ประจำวันที่ 21 กันยายน ระบุว่ามีแหล่งข้อมูลลับกล่าวว่า ผู้ที่น่าจะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีน่าจะเป็น นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการของมูลนิธิชัยพัฒนา และอีกคนหนึ่งคือ นายพลากร สุวรรณรัฐ (อดีตผู้ว่าเชียงใหม่ และอดีตผู้อำนวยการ ศ.อบต.) ซึ่งถูกย้ายโดยทักษิณ ชินวัตร และภายหลังได้รับเลือกเป็นองคมนตรี ..."


 


 


 


2.coup d"ẻtat Effect : เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน?


 


นักลงทุนเก็งกำไรในต่างประเทศ ต่างวิตกกับเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์สำคัญๆ ทั่วโลก


 


หลังจากทราบข่าวการรัฐประหารในไทย นักลงทุนในตลาดหุ้น Nikkei ก็เทขายหุ้น ในช่วงครึ่งวันแรก ดัชนี Nikkei ตกลงไปถึง 177.78 จุด หรือประมาณ 1.12% ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นก่อนปิดตลาดที่ 15874.28 จุด


 


ส่วนที่ New York ดัชนี Dow Jones ร่วงไปถึง 14.09 จุด ปิดตลาดที่ 11540.91 จุด เนื่องจากนักลงทุนยังไม่แน่ใจในสถานการณ์ทางการเมืองไทย ที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ


 


 


สำหรับ บรรษัท-ภาคธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวโยงกับการลงทุนกับประเทศไทย ต่างได้รับอานิสงส์ถ้วนหน้า


 



  • Thai Beverage บริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแต่ไปจดทะเบียนตลาดหุ้นสิงคโปร์ ราคาหุ้นร่วงถึง 3.5%
  • Singapore Telecommunications บรรษัทสื่อสารใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 5 ของ AIS ราคาตกไป 1.2% ที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์
  • Hutchison Telecommunications ผู้ลงทุนด้านโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ในไทย ราคาหุ้นตกไป 1.4% ที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่ิองกง
  • ที่ญี่ปุ่น Nissan ยักษ์ใหญ่ทางยานยนต์อันดับสองของโลก หุ้นตกไป 1.2% หลังจากต้องปิดโรงงาน 2 แห่งในประเทศไทยวันนี้
  • สายการบิน AirAsia Bhd. สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และผู้ถือหุ้น 49% ของ Thai AirAsia ราคาหุ้นตกไป 2.6% ที่ตลาดหุ้นมาเลเซีย
  • สายการบิน Singapore สายการบินอันดับสองของโลก ราคาหุ้นตกไป 0.7% ที่ตลาดสิงคโปร์
  • Hana Tour Service Inc. บริษัททัวร์อันดับหนึ่งในเกาหลี ซึ่งเมื่อปีที่แล้วเป็นผู้นำทัวร์เกาหลีเข้ามาในเมืองไทยมากที่สุดในประเทศ ราคาร่วงไป 1.8% ที่ตลาดเกาหลี
  •  Singapore-base Banyan Tree Holdings ผู้ลงทุนด้านการโรงแรมและท่องเที่ยวในกรุงเทพและภูเก็ต ราคาหุ้นตกไปถึง 3.4%

 


 


ทั้งนักวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจหวั่นโลกทรุดหลังการรัฐประหารในเมืองไทย ยกไปเทียบกับเหตุการณ์ฟองสบู่แตก อันนำพาไปสู่สภาวะเศรษฐกิจเอเชียทรุดเมื่อปี ค.ศ. 1997 หลังคณะรัฐประหารทำการยึดอำนาจการปกครอง-บริหารประเทศ


 


... สำหรับสิ่งที่น่าเป็นห่วงของเศรษฐกิจไทยที่โลดแล่นบนเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ก็คือเรื่องความมั่นใจของนักลงทุน ทั้งภาคการเก็งกำไรและภาคธุรกิจจริง ที่อาจจะส่งผลต่อค่าเงินบาท และราคาน้ำมัน เพราะว่าขณะนี้ประเทศไทยดำเนินนโยบายทั้งการลอยค่าเงินบาทและราคาน้ำมัน ซึ่งนอกจากปัจจัยภายในทางการเมืองที่เป็นผลกระทบสำคัญแล้ว เราต้องคำนึงถึงพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจแบบเก็งกำไรในโลกทุนนิยมปัจจุบัน ที่อาศัยข่าวสารเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจในการเคลื่อนย้ายทุน ว่าเป็นเรื่องนอกเหนือความสามารถในการอธิบายไม่ให้เกิดพลวัตรเหล่านั้นได้


 


หลังจากนี้ไปจะเป็นบทพิสูจน์ของภาคธุรกิจไทยบน "ความไม่แน่นอนจากสายตานักลงทุนต่างประเทศ" ว่าจะสามารถยืนระยะฝ่าเหตุการณ์นี้ไปได้ไหม ... และคงต้อง "ภาวนา" ให้ประเทศไทยมี "รัฐบาลใหม่ที่มีประสิทธิภาพ" เข้ามาแก้ปัญหา หลังการ "ล้างไพ่ทางการเมืองครั้งล่าสุดของประเทศไทย" --- โชคดี



 


 


...................................................


ที่มาของข่่าว


Shawn W Crispin, Military coup tumbles Thailand's Thaksin, Sep 21, 2006 http://www.atimes.com


Thailand's PM cancels U.N. speech By PAUL ALEXANDER, Associated Press Writer, Tue Sep 19, 6:23 PM ET


Chen Shiyin and Stuart Kelly Asian Stocks Drop on Thailand Coup, U.S. Housing; Nissan Slides http://www.Bloomberg.com


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net