Skip to main content
sharethis

คำแถลงสมาพันธ์ประชาธิปไตย


 


คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


ต้องคืนอำนาจให้แก่ประชาชนโดยเร็ว


           


คณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินยกเลิกรัฐธรรมนูญและรัฐสภา


           


แม้ว่าประเทศชาติจะมีการแตกแยกอย่างรุนแรง มีปัญหาทุจริตคอรัปชั่นหรือความรุนแรงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และปัญหาต่างๆ มากมายตามที่ได้อ้างไว้ แต่การใช้วิธีรัฐประหารไปแก้ปัญหานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามวิถีของประชาธิปไตย เพราะประเทศไทยเราได้ก้าวย่างมาบนเส้นทางของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยไม่มีการยึดอำนาจรัฐประหารมาเป็นเวลา15ปีแล้ว  "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย..." คณะบุคคลใดจะใช้กำลังยึดเอาอำนาจอธิปไตยไปใช้ย่อมขัดแย้งต่อ "ความเป็นประชาธิปไตย" อย่างแน่นอน


           


คณะปฏิรูปฯจึงต้องตระหนักว่าสิ่งที่ท่านได้กระทำลงไปเป็นการย้อนหลังพัฒนาการของสังคมไทยไปใช้วิธีการแก้ปัญหาดุจเดียวกับที่เกิดขึ้นในปีพ.ศ.2490


   


ประเทศประชาธิปไตยที่อารยะทั่วโลกไม่ใช้การแก้ปัญหาทางการเมืองไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหนด้วยการยึดอำนาจรัฐประหารมานับศตวรรษแล้ว ในประเทศอังกฤษมีคนเดินขบวนไล่รัฐบาลแบลร์หลายครั้ง แต่ละครั้งมีคนชุนนุมกว่าสองล้านคน ผู้คนในสังคมแตกแยกความคิดกันมากมาย แต่ก็ไม่ปรากฏว่าทหารอังกฤษเข้ามาแก้ปัญหาโดยการยึดอำนาจรัฐประหาร


           


สมาพันธ์ประชาธิปไตยขอเรียกร้องให้คณะปฏิรูปฯคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชนไทยโดยเร็วที่สุด และขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่าห้าคน ยกเลิกข้อความที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการสื่อสารและรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และการเรียกร้องเพื่อแก้ปัญหาอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน                                                                          


                             


สมาพันธ์ประชาธิปไตย     21 กันยายน 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net