Skip to main content
sharethis

25 ก.ย.2549 - พล.อ.ปานเทพ ภูวนารถนุรักษ์ อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์ สโรชา พรอุดมศักดิ์ ในรายการ "คนในข่าว" ทางเอเอสทีวี ว่า ในการต่อสู้ด้านข้อมูลข่าวสารกับกลุ่มอำนาจเดิมนั้น น่าเป็นห่วงว่าอาจจะพ่ายแพ้ แต่ยังดีที่คณะปฏิวัติคณะนี้เป็นคณะแรกที่มีสื่อออกมาช่วยมาก เพียงแต่สื่อที่เป็นฟรีทีวี ช่อง 3 5 7 9 11 ไอทีวี ข้อมูลยังไปไม่ถึง ซึ่งคณะปฏิรูปฯ (คปค.) กำลังทบทวนเรื่องรายการต่างๆ ว่าจะปรับปรุงเพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์กันได้อย่างไร


  


"อาจจะมีการปรับผังรายการ อย่างเช่น ถึงลูกถึงคน (ทางช่อง9) อาจจะต้องมีการทบทวน" พล.อ.ปานเทพกล่าว


  


ส่วนกรณีมีการเปรียบเทียบการทำงานของ คปค. กับคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)นั้น พล.อ.ปานเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ คปค.ต้องไปศึกษาประวัติศาสตร์ และนำไปแก้ไข และเท่าที่ทราบ คณะปฏิรูปฯชุดนี้เลือกที่จะดำเนินการทางกฎหมาย เพราะจะอยู่ในอำนาจแค่ระยะสั้น เพราะฉะนั้น ต้องวางวิธีการทางกฎหมายเอาไว้


 


สำหรับข้อสงสัยในการเอาคนที่เคยทำงานให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อาทิ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายวิษณุ เครืองาม นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาร่วมงานกับคณะปฏิรูปฯ นั้น พล.อ.ปานเทพ กล่าวว่า การเข้ามายึดอำนาจครั้งนี้ ค่อนข้างจะฉุกละหุก เมื่อคณะปฏิรูปฯ เข้ามา ก็รีบตัดสินใจไปหาคนที่เก่งมาช่วย เหมือนยึดบ้านได้แล้ว ก็ต้องรีบไปหาคนเป็นแม่ครัวมาทำกับข้าว บังเอิญว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนที่เก่งอยู่แล้ว ต้องการทำกับข้าวตำรับไหนก็ทำให้ได้ และครัวของคณะปฏิรูปฯ ก็มีแม่ครัวหลายชุด กับข้าวหลายสำหรับ


  


นอกจากนี้เขายังยืนว่า ข่าวว่าเขาจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้นคงเป็นเพียงข่าวลือ ต้องขึ้นอยู่กับนายกฯ คนใหม่ว่าจะเลือกใคร อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี เขาก็สามารถทำงานเรื่องภาคใต้ได้ในฐานะที่ปรึกษาอยู่แล้ว


  


สำหรับกรณีภาคใต้นั้น พล.อ.ปานเทพ กล่าวว่า สิ่งที่พูดที่ดุสิตธานีเรื่องปัญหาภาคใต้ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนนั้นเคยพูดกับพ.ต.ท.ทักษิณแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2548 และได้ทำเอกสาร 80 หน้าให้พ.ต.ท.ทักษิณไปอ่านแล้ว ปัญหาภาคใต้ ไม่ได้เกิดจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นการเคลื่อนไหวเรียกร้องความชอบธรรมโดยผิดวิธี ปัญหาเหมือนไฟสุมขอน ไม่มีวันดับ แต่จะลุกโชนหรือมอดไหม้ ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่รัฐ


  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net