Skip to main content
sharethis

ในวันนี้ (27 ก.ย.) ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป "เครือข่ายนิสิตจุฬาฯ เพื่อเสรีภาพ" เตรียมจัดเสวนากลางแจ้งเกิน 5 คน เย้ยกฎอัยการศึก หัวข้อ "ทำไมเราต้องคัดค้านรัฐประหาร" โดยจะจัดที่ลานหน้าตึก 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยแห่งรัฐฮาวายอิ, รองศาสตราจารย์ใจ อึ๊งภากรณ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ดร.ประภาส ปิ่นตบแต่ง จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ร่วมอภิปราย


 


โดยนายเก่งกิจ กิติเรียงลาภ นักศึกษาปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในคณะผู้จัดงานกล่าวว่า การจัดเสวนาทางวิชาการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการทำรัฐประหาร และต้องการที่จะให้นักศึกษาจุฬาฯ ร่วมแลกเปลี่ยนว่าทำไมเราต้องคัดค้านการทำรัฐประหารครั้งนี้


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีอาจารย์บางคนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยออกมาตำหนิการคัดค้านรัฐประหารว่าไม่เหมาะสมนั้น ส่วนตัวแล้วคิดอย่างไร นักศึกษาคนดังกล่าวตอบว่า แม้รัฐบาลทักษิณจะมีข้อเสียเยอะแยะ แต่ต้องไม่ลืมว่ารัฐบาลชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง ภายใต้เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งแม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวจะมีข้อบกพร่อง ไม่ดี 100% แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็เกิดขึ้นจากการต่อสู้ของประชาชน เชื่อว่ารัฐบาลที่ชอบธรรมต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น ถ้าเราจะปฏิรูปการเมืองต่อไป ต้องไม่ใช่การปฏิรูปด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญ แต่ต้องแก้ไขข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญ 2540 ไม่ให้ผู้มีอำนาจใช้อำนาจในทางที่ผิด


 


ไม่ว่ารัฐบาลทักษิณจะเลวอย่างไร แต่รัฐบาลทักษิณก็อยู่ภายใต้การตรวจสอบของประชาชน แม้กลไกการตรวจสอบของรัฐธรรมนูญจะห่วยปานใด แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าทักษิณมาจากการเลือกตั้ง อย่างไรเสียก็ยังต้องทำตามเงื่อนไขของประชาชน เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งกลับมา แต่คณะรัฐประหาร ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่มีความชอบธรรมใดๆ ในการบริหารประเทศ จึงมีความเลวร้ายยิ่งกว่าระบอบทักษิณ นายเก่งกิจกล่าวในที่สุด


 


นอกจากนี้มีรายงานว่าศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา (SAIR) เตรียมวางพวงหรีด คัดค้านการทำรัฐประหาร ที่หน้ากองทัพบก ในวันนี้ เวลาบ่ายโมง


 


ด้านความเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่ จ.เชียงใหม่ หลังจากที่มีการออก "จดหมายเปิดผนึกร่วมกันพัฒนาระบอบประชาธิปไตยด้วยการมีส่วนร่วมจากประชาชน" โดยมีเนื้อหาคัดค้านการทำรัฐประหารและเรียกร้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง ในวันนี้ (27 ก.ย.) "เครือข่ายนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย เชียงใหม่" เตรียมจัดเสวนาทางวิชาการหัวข้อ "เราจะเข้าใจการเมืองวันนี้อย่างไร" ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่ ห้อง SB1122 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ จากภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนนำการอภิปราย นอกจากนี้กลุ่มนักศึกษาดังกล่าวยังได้เชิญรองศาสตราจารย์ ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง จากคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และรองศาสตราจารย์สมเกียรติ ตั้งนโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ร่วมเสวนาด้วย โดยคาดว่าจะมีนักวิชาการ นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ และนักกิจกรรมจำนวนมาก เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในการเสวนาครั้งนี้


 


โดยนายรัตติพงศ์ อุปนันท์ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ปฏิบัติงานเครือข่ายนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย เชียงใหม่ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดเสวนาครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการยืนยันว่ามหาวิทยาลัยมีเสรีภาพทางวิชาการ ไม่ใช่พอเกิดรัฐประหารขึ้นแล้วต่างคนต่างเงียบ นอกจากนี้เห็นว่าคำสั่งห้ามการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเป็นกฎหมายหลงยุค เป็นกฎหมายที่เขียนขึ้นบนพื้นฐานของความกลัว และไม่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เลย ดังนั้นจึงเรียนเชิญทุกท่านมาแสดงความคิดเห็นทางเมืองร่วมกัน นายรัตติพงศ์กล่าว


 


ข่าวประกอบย้อนหลัง


นักศึกษา มช. เรียกร้องรัฐบาลชั่วคราวเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม 22/9/2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net