ใต้บึ้มไม่หยุด-ส่งทหารคุมสนามบินภูเก็ต

30 ก.ย. 2549 ชายแดนใต้ - ทัพภาค4ส่งทหารคุมสนามบินภูเก็ตป้องกันก่อการร้าย ส่วนนราธิวาสบึ้ม3 จุดตำรวจเจ็บ 1 นาย ยะลามอบ11ล้านช่วยเหยื่อไฟใต้ กระบะประกบยิง อบต.นราฯ ดับ

 

ส่งทหารคุมสนามบินภูเก็ตกันก่อการร้าย

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2549 ที่ห้องประชุมกองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ บ้านแหลมพันวา ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 เรียกฝ่ายปกครอง ตำรวจจังหวัดภูเก็ตประชุมเพื่อชี้แจงแผนป้องกันการก่อการร้าย      

 

พล.ท.องค์กร กล่าวก่อนประชุมว่า เป็นการประชุมเพื่อรับทราบและร่วมพิจารณาแผนป้องกันการก่อการร้ายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังจากมีการปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และติดตามการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะปฏิรูปฯ ให้มีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พังงา กระบี่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 

พล.ท.องค์กร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ออกคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยเสนอมายังกองทัพภาคที่ 4 เพื่อให้ทางกองทัพรับทราบว่าทางฝ่ายปกครอง และตำรวจมีแผนในการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไร และมีปัญหาอะไรบ้างที่จะให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือ สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้น การส่งทหารเข้ามาดูแล จะต้องคำนึงภาพลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งปกติทหารจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยในเมืองท่องเที่ยว เพราะเป็นพื้นที่อ่อนไหวง่าย

 

"จังหวัดภูเก็ตมีศักยภาพในการดูแลรักษาความปลอดภัยมากพอสมควร แต่ที่เป็นปัญหา คือ ขาดแคลนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติอีกมาก จึงส่งทหารจากกองทัพบกและกองทัพเรือส่วนหนึ่งมาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยในสนามบินภูเก็ต" พล.ท.องค์กร กล่าว

 

บึ้มนราฯ 3 จุดฯ ตำรวจจราจรเจ็บ 1 นาย

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 29 กันยายน 2549 เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณหอนาฬิกา ข้างร้านกาแฟโก้เมี่ยน เลขที่ 175 ถ.พิชิตบำรุง เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ของนายชัยวัฒน์ ภูเบญพงศ์ หรือโก้เมี่ยน อายุ 58 ปี แรงระเบิดทำให้จ.ส.ต.วิชิต จันทร์วิบูลย์ อายุ 38 ปี ทำหน้าที่ตำรวจจราจร สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนราธิวาส ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บที่ขาขวา ถูกนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

 

แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมกว้าง 50 เซนติเมตร ลึก 30 เซนติเมตร ฝาปูนครอบคูน้ำแตกละเอียด ในรัศมี 15 เมตร พบเศษกล่องเหล็ก 4 เหลี่ยม เศษเหล็กหุนตัด เศษปุ๋ยแอมโมเนียไนเตรท เศษซิมโทรศัพท์มือถือ น้ำหนักรวม 7 กก.เชื่อว่าเป็นการก่อความไม่สงบ เนื่องร้านดังกล่าวมีตำรวจเข้าไปอุดหนุนเป็นประจำ

นอกจากนี้ยังมีเหตุระเบิดอีก 2 จุด คือ บริเวณที่ศาลาที่พักผู้โดยสารในพื้นที่ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้ศาลาได้รับความเสียหาย โดยคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องมาวางไว้ แต่แรงระเบิดไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

มอบ11ล้านช่วยเหยื่อไฟใต้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันเดียวกันที่ห้องประชุมศรียะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา นายณฐพลฒ์ วิเชียรเพริศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดยะลา  66 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 11,882,868 บาท แยกเป็นกรณีผู้เสียชีวิต 23 ราย เป็นเงิน 7,800,000 บาท ได้รับบาดเจ็บ 28 ราย เป็นเงิน 960,000 บาท และทรัพย์สินเสียหาย 15 ราย เป็นเงิน 3,122,868 บาท

 

ขับกระบะประกบยิง อบต.นราฯ ดับ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 29 กันยายน 2549 เกิดเหตุคนร้าย 4 คน ใช้รถยนต์กระบะไม่ทราบสี ยี่ห้อ และทะเบียน ใช้ปืนลูกซองยาว 5 นัด ขับไล่ยิงนายไซพูดิน มูมิง อายุ 37 ปี สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี อำเภอศรสาคร จังหวัดนราธิวาส กระสุนเข้าลำตัวเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนสายบ้านกะดี - บ้านตามุง บริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลเชิงคีรี อำเภอศรีสาคร ส่วนสาเหตุตำรวจตั้ง 2 ประเด็น คือ การเมืองท้องถิ่น และการก่อความไม่สงบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท