ห้ามเข้า ม.เที่ยงคืนแล้ว หลังท้าทายอำนาจฉีกร่างธรรมนูญ คปค.

เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน www.midnightuniv.org ถูกมือดีบล็อคแล้ว ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดยผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตของทรู ทีโอที ทีทีแอนด์ที และ ฯลฯ จะไม่สามารถเข้าเว็บไซต์นี้ได้

เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน www.midnightuniv.org ถูกมือดีบล็อคแล้ว ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของ "ประชาไท" พบว่ามีการปิดกั้นการเข้าเว็บ ม.เที่ยงคืนจริง โดยผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตของทรู ทีโอที ทีทีแอนด์ที และ ฯลฯ จะไม่สามารถเข้าเว็บไซต์นี้ได้ มีเพียงผู้ใช้ของผู้ให้บริการบางแห่งและในต่างประเทศเท่านั้นที่ยังเข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็นได้ตามปกติ

ขณะที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า จากการหาสาเหตุโดยการตรวจเส้นทางการเดินทางของอินเตอร์เน็ตระหว่างจุดต่อจุด (Trace Route) พบว่า ปัญหาขั้นที่ทำให้เข้าเวบไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนไมได้ ติดขัดที่ขั้นของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ค (ISP) เช่น TRUE อันเป็นสาเหตุเดียวกันกับที่เคยปิดกั้นเวบไซต์ 19sep.net

ด้านสมเกียรติ ตั้งนโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ในฐานะผู้ดูแลเว็บให้สัมภาษณ์กับ "ประชาไท" ว่า การปิดกั้นการเข้าถึงเว็บครั้งนี้ น่าจะเกิดจากสาเหตุที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้แถลงข่าวและประกาศฉีกร่างธรรมนูญการปกครองของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ที่นำโดย ศ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ที่รุนแรงมาก ทั้ง คปค. หรือหน่วยงานรัฐยังไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายใดๆ กับ ม.เที่ยงคืนได้ เนื่องจากยังคงเป็นร่างกฎหมายที่ยังมิได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ และทรงลงพระปรมาภิไธยเพื่อประกาศใช้

"เราประเมินกันว่า นี่เป็นการเคลื่อนไหวทางสัญลักษณ์ที่รุนแรงมาก และอาจจะทำให้ไม่พอใจ จนเป็นเหตุใช้อำนาจแทรกแซงให้ปิดหรือป่วนเว็บ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทุกครั้งที่ชนชั้นปกครองรบกัน ประชาชนจะเป็นผู้เดือดร้อนเสมอ และสิทธิเสรีภาพก็ถูกยึดไป เหมือนกับที่ประชาธิปไตยถูกยึดไป ทั้งที่การอ่านบทความวิชาการ การแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิตามธรรมชาติของมนุษย์ การกระทำครั้งนี้ถือเป็นการคุกคามทางวิชาการ เป็นการคุกคามเสรีภาพของสื่อ และเป็นการคุกคามพื้นที่สาธารณะที่สำคัญ เป็นการทำให้พื้นที่สาธารณะสาบสูญไปจากสังคม ซึ่งไม่อาจยินยอมได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น และพฤติการณ์ที่ปรากฏชัดนี้ แสดงให้เราเห็นแล้ว เราจะสนับสนุนการกระทำรัฐประหารต่อไปไม่ได้"

อธิการบดี ม.เที่ยงคืน เปิดเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณผิดปกติทางเทคนิคใดๆ แม้จำนวนผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นมากมายนับตั้งแต่มีการรัฐประหารก็ตาม นอกจากนี้ ก่อนที่ เว็บ ม.เที่ยงคืนจะถูกปิด ก็ไม่มีการเตือนใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะผิดตรงไหน ผิดอย่างไร อันผิดวิสัยการกระทำของวิญญูชน

ทั้งนี้ ม.เที่ยงคืน เป็นเว็บที่รวบรวมบทความวิชาการจำนวนมาก ครอบคลุมทุกสาขา ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ จำนวนกว่า 1,500 เรื่อง หนากว่า 2 หมื่นหน้า มีกระดานข่าวที่เพิ่งเปิดใหม่เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งมีเนื้อหากว่า 1,300 หัวข้อ โดยช่วงเดือนที่ผ่านมามียอดผู้อ่านและแสดงความเห็นกว่า สองล้านห้าแสนครั้ง โดยมีอัตราผู้ใช้จากประเทศไทยเป็นสัดส่วนประมาณ 85 เปอร์เซนต์ นอกนั้นเป็นผู้ใช้จากต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท