Skip to main content
sharethis



ประชาไท -- 30 ก.ย. 2549 ที่กองบัญชาการกองทัพบก นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ส่งตัวแทนยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นที่ปรึกษาฝ่ายการเสริมสร้างสมานฉันท์และความเป็นธรรมในสังคม ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) โดยระบุว่า ไม่ได้รับการทาบทามหรือรับทราบล่วงหน้ามาก่อนว่าได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาฝ่ายการเสริมสร้างสมานฉันท์และความเป็นธรรมในสังคม

 


หากมีการทาบทามให้ดำรงตำแหน่ง ก็จะปฏิเสธไม่รับตำแหน่ง เนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่า ตนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสมาพันธ์ประชาธิปไตย ซึ่งร่วมกับประชาชนรณรงค์ต่อสู้กับระบอบเผด็จการ เพื่อให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา


 


การรับตำแหน่งในคณะกรรมการฯ ดังกล่าว ซึ่งมีที่มาจากการยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย อันเป็นการกระทำที่สวนทางกับหลักการในระบอบประชาธิปไตยที่ตนยึดถือและร่วมรณรงค์มาตลอด จึงไม่อาจกระทำได้


         


ในหนังสือระบุด้วยว่า ขอขอบคุณในเกียรติที่ได้รับ แต่ขอรับใช้ชาติบ้านเมืองในวิถีทางที่มีความเชื่อมั่นและศรัทธา ขอเป็นฝ่ายตรวจสอบการทำงานของคณะปฏิรูปฯ ตามวิถีทางแห่งระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหากคณะปฏิรูปฯ มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองดังที่ได้ให้คำมั่นต่อสาธารณชนไว้ คงจะเข้าใจและเห็นด้วยกับการทำงานของภาคประชาชนที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบการทำงานของคณะปฏิรูปฯ โดยปราศจากอำนาจและการครอบงำใดๆ


 


ดังนั้น จึงขอลาออกจากการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาดังกล่าวตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และขอให้คณะที่ปรึกษาฯ ประสบความสำเร็จในการเสริมสร้างสมานฉันท์และความเป็นธรรมในสังคมที่ขาดหายไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net