Skip to main content
sharethis

30 ก.ย. 2549 ศาลอุทธรณ์กัมพูชา พิพากษายืนตามศาลอาญาชั้นต้น ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต นายอับดุล อาซิ ฮะจี จิมิง และ นายโมฮัมหมัด ยาลาลุดิน เมดิง 2 นักโทษไทย และนายสมาน อิสมาแอล ชาวกัมพูชา ในคดีช่วยเหลือนายฮัมบาลี แกนนำเครือข่ายเจมาห์ อิสลามิยาห์ หรือ "เจไอ" ฐานพยายามก่อการร้ายในกัมพูชา


          


คำพิพากษาระบุว่า นายสมาน มีความผิดจากการช่วยเหลือนายฮัมบาลี ให้ได้รับวีซ่าเข้าประเทศ ตลอดจนจัดการเดินทางของนายฮัมบาลีระหว่างที่เข้ามาวางแผนก่อวินาศกรรมสถานทูตสหรัฐ และอังกฤษในกัมพูชา


 


ส่วนผู้ต้องหาไทยทั้ง 2 คน มีความผิดในการร่วมกันจัดซื้อโทรศัพท์ และจัดการด้านอื่นให้แก่นายฮัมบาลี จึงไม่มีเหตุผลในการลดหย่อนโทษ พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต


         


ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ยืนยันว่า อัยการไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงลูกความของเขากับข้อกล่าวหาว่า วางแผนก่อการร้ายดังกล่าว ทั้งสามจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาในสัปดาห์หน้า


         


ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นกัมพูชาพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตจำเลยทั้งสามเมื่อเดือนธันวาคม 2547 ปัจจุบันนายฮัมบาลี ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายปฏิบัติการเครือข่ายก่อการร้ายเจไอ ถูกสหรัฐคุมตัวไว้ที่เรือนจำกวนตานาโม ประเทศคิวบา ภายหลังถูกตำรวจไทยจับกุม


 


...........................................................


ที่มา : เว็บไชต์คมชัดลึก


 


 


ข่าวประกอบ


รายงานพิเศษจากพนมเปญ 3 (ตอนจบ) : คดีเจไอในอุษาคเนย์


รายงานพิเศษ คดีเจไอไทยในเขมร (2) : บางสิ่งที่กระบวนการยุติธรรมไม่กล่าวถึง


รายงานจากพนมเปญ (1) : ตามครอบครัวคดีเจไอไทยไปห้องขัง "กัมพูชา"


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net