Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 11 ต.ค. 2549 เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.00 น.ตัวแทนกลุ่มประสานงานรณรงค์ยุติโทษประหารชีวิต หรือ TCADP ประมาณ 20 คน นำโดย น.ส.สมศรี บุญอนันทสุข ประธานองค์การนิรโทษกรรมสากล ประเทศไทย ได้เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันยกเลิกโทษประหารสากล โดยเรียกร้องให้ยกเลิกการลงโทษด้วยวิธีการประหารชีวิต และให้เหตุผลว่า การลงโทษประหารชีวิตนั้นเป็นการบั่นทอนหลักการทางศาสนาพุทธ รวมทั้งสิทธิในการมีชีวิตอยู่ของมนุษยชาติมาโดยตลอด ถือเป็นปมมืดของทุกสังคมรวมทั้งสังคมไทย


 


จดหมายเปิดผนึกระบุด้วยว่า การลงโทษประหารชีวิตนั้นมาจากความเชื่อว่าสามารถจะลดปัญหาและป้องปรามอาชญากรรมได้ ทั้งที่ข้อพิสูจน์ในประเด็นนี้ไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจน


  


"ทางกลุ่มจึงเห็นว่าปัญหาอาชญากรรมมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้น การแก้ปัญหาอาชญากรรมต้องแก้ที่ต้นเหตุและต้องแก้โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่เลือกปฎิบัติ และไม่ยอมให้ผู้กระทำผิดที่เป็นเจ้าหน้าที่หรือบุคคลอื่นสามารถลอยนวลอยู่ได้ในสังคม โดยให้นำการลงโทษจำคุกตลอดชีวิต มาสำเร็จโทษต่ออาชญากรรมร้ายแรงทุกประเภทแทนการลงโทษประหารชีวิต"


 


นายสมศรี กล่าวว่า เราจะผลักดันให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ยกเลิกการทรมานผู้ต้องหา โดยจะผลักดันให้แก้กฎหมาย ซึ่งเราพร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งของสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อร่างกฎหมายนี้ แม้เราจะไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารแต่เราจะไม่ปล่อยให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดกติกาสังคมโดยไม่ฟังเสียงประชาชน


 


นอกจากนี้ ยังต้องการให้ยกเลิกกฎอัยการศึกอีกด้วย เพราะการใช้กติกานี้ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะสื่อมวลชนหลายแขนงถึงกับต้องเซ็นเซอร์ตัวเอง ทำให้ทุกฝ่ายในสังคมรู้สึกอึดอัด รัฐบาลนี้ควรปล่อยให้สิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นไปตามครรลองที่ควรจะเป็น


 


ด้านนายอนุชา วินทะชัย ผู้ประสานงานกลุ่มฯ กล่าวว่า ประเทศไทยได้ลงบันทึกข้อตกลงในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองโดยรับว่าจะทบทวนการใช้โทษประหารชีวิต แต่เราไม่เคยปฎิบัติตาม ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่นี้ควรจะนำเรื่องนี้มาพิจารณาเพื่อให้ประเทศไทยกลับมาได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก


  


"เราไม่เชื่อว่าการลงโทษประหารชีวิตจะทำให้การก่ออาชญากรรมลดน้อยลง และไม่เชื่อว่าเลือดจะล้างด้วยเลือด เพียงแค่การจำคุกตลอดชีวิตก็น่าจะเพียงพอแล้ว"นายอนุชา กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net