Skip to main content
sharethis


แปลและเรียบเรียงโดย พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ


 



ครอบครัวชาวอิรักนิกายชีอะห์นั่งอยู่ในเต็นท์ภายในค่ายผู้อพยพภายในประเทศ (internally displaced people - IDPs) ในชุมชนชาวชีอะห์คาซิมิยะห์ (Kazimiyah)โดยเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมาชาวชีอะห์กว่า 200 ครอบครัวต้องอพยพออกจากชุมชนชาวสุนหนี่ โดยขาของชายในภาพนี้ได้รับบาดเจ็บเมื่อมีกลุ่มติดอาวุธโยนเขาออกมาจากบ้าน (AP Photo/Hadi Mizban)


 


 


เผยผลการศึกษาในไฟสงครามอิรัก ตายแล้วหกแสน!


ในวันนี้ (11 ต.ค.) ผลการวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันและอิรักระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากสงครามอิรักกว่า 600,000 ราย โดยข้อมูลดังกล่าวได้มาจากการสัมภาษณ์ประชาชนอิรักผ่านการสุ่มสอบถามครัวเรือนต่างๆ


 


โดยผลการศึกษาดังกล่าวจัดทำโดยแพทย์ชาวอิรักและดูแลโดยนักระบาดวิทยาจากวิทยาลัยสาธารณสุขบลูมเบิร์ก มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ โดยผลการศึกษาถูกจัดพิมพ์วารสารทางการแพทย์เดอะแลนเซ็ท (The Lancet)


 


สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ร้อยละ 56 เกิดจากอาวุธปืน ร้อยละ 13 เกิดจากการโจมตีทางอากาศ ส่วนระเบิด รถยนต์ (car bombs) และระเบิดอื่นๆ อยู่ที่ร้อยละ 14 ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ร้อยละ 60 เป็นชายอายุระหว่าง 15 ถึง 44 ปี


 


โดยก่อนหน้านี้ มีนักวิจัยชาวอังกฤษอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งปฏิบัติงานในอิรักในนาม "งานวิจัยนับศพ" (Iraq Body Count research group) กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 50,00 ราย


 


บุชบอก "ไม่น่าเชื่อถือ" นักวิจัยยืนยันตัวเลข


อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีบุช ได้กล่าวในวันนี้เช่นเดียวกันว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าว "ไม่น่าเชื่อถือ" โดยตัวเลขของทางการสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 30,000 รายในสงครามอิรัก


 


แต่ ดร.กิลเบิร์ต เบิร์นแฮม (Gilbert Burnham) แพทย์และนักระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ (Johns Hopkins University) หนึ่งในคณะวิจัยกล่าวว่า "เรามั่นใจในผลการศึกษานี้"


 


นายโรนัลด์ วัลด์แมน (Ronald Waldman) แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) กล่าวว่าระเบียบวิธีวิจัยดังกล่าว "ได้รับการพิสูจน์และถูกต้อง" และยังกล่าวว่า "นี่เป็นคิดคำนวณที่ดีที่สุดตามจรรยาบรรณที่เรามี"


 


UN เตือนสงครามอิรักกำลังจะ "เอาไม่อยู่"


การศึกษาดังกล่าวได้รับการเปิดเผย ในขณะที่สหประชาชาติเตือนว่าการฆ่าฟันในประเทศอิรักกำลังจะ  "เอาไม่อยู่"


 


นายแจน เอกแลน (Jan Egeland) หัวหน้างานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรรมองค์การสหประชาชาติ ความรุนแรงในอิรักที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตในแต่ละวันนับร้อย เขายังกล่าวว่า "ผู้คนส่วนใหญ่เสียชีวิตด้วยกระสุนปืนหรือถูกทารุณกรรมจนเสียชีวิต"


 


สำหรับการศึกษาล่าสุดระบุว่ามีผู้เสียชีวิตวันละ 500 ราย โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตกว่า 655,000 รายนั้นถือเป็นความตายที่ "เกินขีด" โดย 601,000 รายเสียชีวิตจากความรุนแรงและที่เหลือเสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บและเหตุอื่น


 


กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองอิรักเผย ชาวอิรักเหยียบล้านอพยพหลังซัดดัมถูกโค่น


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ต.ค.) กระทรวงตรวจคนเข้าเมือง ประเทศอิรัก เปิดเผยว่ามีชาวอิรักมากกว่า 300,000 คน ย้ายจากที่อยู่อาศัยเดิมของตนไปยังส่วนอื่นของประเทศเพื่อหนีความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายหลังซัดดัม ฮุสเซนหมดอำนาจในปี 2546 ซึ่งสถิติดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นภายใน 6 เดือนหลังจากเกิดการปะทะและฆ่าฟันกันระหว่างผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุนหนี่และชีอะห์


 


นอกจากนี้ยังมีชาวอิรักกว่า 890,000 คนอพยพไปอยู่ประเทศจอร์แดน อิหร่าน และซีเรีย นับตั้งแต่ซัดดัมพ้นจากอำนาจ นายอับดุล-ซามัด สุลต่าน (Abdul-Samad Sultan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองเปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าว


 


กล่าวได้ว่า มีผู้อพยพชาวอิรักทั้งภายในและภายนอกประเทศ หลังสงครามอิรักที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2546 จนกระทั่งปัจจุบันแล้วกว่า 1,200,000 คน และตัวเลขคงจะพุ่งสูงขึ้นมากกว่านี้


 


สงครามอิรักทำสองนิกายบาดหมาง


การต่อสู้ได้ทำให้ความกลมเกลียวของสองนิกายดังกล่าว ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 30 ล้านคน ต้องขาดสะบั้นลง โดย รมต.อับดุล-ซามัด สุลต่านกล่าวต่อว่ามีผู้คนได้ย้ายถิ่นไปอยู่ในชุมชนที่มีพวกพ้องของตน เช่น ชาวอิรักนิกายชีอะห์จะย้ายออกจากชุมชนที่มีชาวสุนหนี่อาศัยเป็นส่วนใหญ่ เช่นเดียวกับชาวสุนหนี่ซึ่งลักษณะของการอพยพก็เป็นไปทำนองเดียวกัน


 


"เราได้แต่หวังว่าสถานการณ์จะเข้าข้างเราหลังจากซัดดัม ฮุสเซนหมดอำนาจ แต่โชคร้าย กลุ่มสนับสนุนซัดดัมและผู้ก่อการร้ายกำลังเขย่าอิรัก" รัฐมนตรีคนเดิมกล่าวกล่าว "นี่เป็นเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายที่ต้องการแบ่งแยกมุสลิมกลุ่มสุนหนี่และชีอะห์เขาต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางประชากรของอิรัก"


 


ระบุย้ายกว่าห้าหมื่นครอบครัว นับแล้วได้สามแสนคน


กระทรวงสถิติอิรักแสดงข้อมูลที่ระบุว่า กว่า 51,000 ครอบครัวต้องย้ายที่อยู่ไปยังพื้นที่อื่นของอิรัก โดยรัฐมนตรีผู้นี้ระบุว่ากระทรวงตรวจคนเข้าเมืองคำนวณจากครอบครัวอิรักที่โดยเฉลี่ยมีสมาชิก 6 คน ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่ามีจำนวนชาวอิรักที่ย้ายถิ่นฐานภายในประเทศกว่า 306,000 คน


 


รัฐมนตรีสุลต่านกล่าวว่า ครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ย้ายบ้านหลังจากการระเบิดสุสานชาวชีอะห์ที่เมืองซามารา (Samarra) ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งได้ทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างชาวชีอะห์และสุนหนี่ ซึ่งหลังจากนั้นก็เกิดการฆ่าฟันกันระหว่างสองฝ่ายจนมีผู้เสียชีวิตกว่าพันราย


 


ทั้งนี้กระทรวงระบุว่าพยายามที่จะจัดพื้นที่ชั่วคราวสำหรับผู้ลี้ภัยใกล้ๆ ชุมชนของเขาในแต่ละภูมิภาค โดยจะจัดหาเต็นท์ที่พักและอาหาร เพื่อที่จะได้ไม่ทำให้เกิดการอพยพโยกย้ายถิ่นจนกลายเป็นการแบ่งแยกระหว่างระหว่างผู้คนต่างนิกาย


 


ที่มาของข่าว


More Than 600,000 Killed In Iraq , Skynews, October 11, 2006.


More than 300,000 Iraqis have fled, AP, October 10, 2006.


Study puts Iraq death toll at 655,000 ITN, October 11, 2006

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net