Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว DVB รายงานเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2549 โดยอ้างคำกล่าวของนายผะโด่ มานชา โฆษกกองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU (Karen National Union) ว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกองทัพพม่ากับ KNU ที่ทำร่วมกันในสมัยพลเอกขิ่นยุ้นต์เป็นนายกรัฐมนตรีได้ถูกยกเลิกโดยรัฐบาลทหารพม่าแล้ว


 


โดยผะโด่ มานชา ซึ่งมีตำแหน่งเลขาธิการ KNU ด้วยเปิดเผยว่า ระหว่างที่คณะตัวแทนของ KNU ได้เดินทางเจรจากับฝ่ายความมั่นคงของพม่าที่กรุงย่างกุ้ง ทางคณะตัวแทน KNU ได้สอบถามเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำขึ้นเมื่อสมัยพลเอกขิ้นยุ้นต์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการโจมตี KNU รวมถึงชาวบ้านด้วย และขอให้ผู้ลี้ภัยได้กลับเข้าไปอยู่ที่บ้านเกิดของตัวเอง แต่ทางฝ่ายพม่าไม่ได้ให้คำตอบใดๆ เพียงกล่าวว่าให้ KNU ลืมสัญญาหยุดยิงชั่วคราว หรือที่เรียกว่า "ข้อตกลงสุภาพบุรุษ" ที่ทั้งสองฝ่ายเคยทำไว้ร่วมกัน และให้หันหน้ามาเริ่มต้นการเจรจากันใหม่


 


ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนกันยายน 2549 ที่ผ่านมา คณะตัวแทนของ KNU ได้เดินทางไปเยือนพม่าเป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์ โดยได้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของกองทัพพม่าที่นำโดยพลตรีเยมิ้นต์ และได้เดินทางกลับกองบัญชาการเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net