Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 ต.ค.2549 วานนี้ (12ต.ค.) นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รมช.อุตสาหกรรม ได้ประชุมหารือร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) และหอการค้าญี่ปุ่น เพื่อชี้แจงถึงความชัดเจนในนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนให้นักลงทุนญี่ปุ่นได้ทราบ ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวมาบริหารประเทศ 


 


รมช.อุตสาหกรรม กล่าวว่า นักลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต้องการความชัดเจนในเรื่องการปฏิรูปการเมือง นโยบายการส่งเสริมการค้า และการลงทุน โดยเฉพาะเปิดเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)ไทย-ญี่ปุ่น การแต่งตั้งบอร์ดบีโอไอ รวมถึงนโยบายการพัฒนาประสิทธิภาพการลงทุนด้านอื่นโดยเฉพาะปัญหาใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และการพัฒนาบุคลากร


 


สำหรับในประเด็นด้านการปฎิรูปรูปการเมืองนั้นได้อธิบายว่าเป็นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ(รธน.)บางส่วน และส่วนใหญ่ยังคงยึดหลักฉบับรธน.ที่แล้ว โดยยืนยันว่าไม่ต้องกัง วลตรงจุดนี้ ด้านนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาลก็จะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์  ส่วนการลงนามเอฟ ทีเอไทย-ญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันเหลือการดำเนินการเพียงแค่ลงนามเท่านั้น ก็ยืนยันว่าจะมีการลงนามอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้ยังคงมีการพิจารณารายละเอียดอีกเล็กน้อยแต่เชื่อว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขรายละเอียดใดๆ ขณะที่การตั้งบอร์ดบีโอไอก็จะเห็นความชัดเจนในเร็วๆ นี้


 


ส่วนนโยบายการพัฒนาประสิทธิภาพการลงทุนด้านอื่นๆ โดยในเรื่องการท่าอากาศยานนั้นก็ได้ระบุว่าทางรัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาความไม่สะดวกต่างๆ ขึ้น แต่ทั้งนี้ หากเอกชนมีปัญหาติดขัดใดๆ ก็สามารถแจ้งมายังรัฐบาลผ่านทางบีโอไอได้ ด้านการพัฒนาบุคลากร ขณะนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรม บีโอไอ และสถาบันไทยญี่ปุ่น กำลังพยายามผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่


 


 


 


ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net