Skip to main content
sharethis

14 ต.ค. 2549 ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงมติในวันศุกร์ (13) แต่งตั้ง บัน คี มุน รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติคนที่ 8 ต่อจาก โคฟี่ อันนัน


 


192 ทูตจากชาติสมาชิกของสหประชาชาติ ลงมติแต่งตั้งอดีตนักการทูตวัย 62 ปีจากแดนโสมขาว เป็นเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติคนต่อไป โดยที่เขาจะดำรงตำแหน่งเลขาฯยูเอ็นอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปีหน้า ต่อจาก โคฟี่ อันนัน ที่ทำหน้าที่ดังกล่าวมา 2 สมัยหรือ 10 ปี และจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 31 ธันวาคม


 


การรับรองของที่ประชุมสมัชชาใหญ่ มีขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ มีมติสนับสนุน บัน คี มุน ไปเมื่อวันจันทร์ (9) อย่างไรก็ตามการแต่งตั้ง บัน ถูกกลบด้วยกระแสข่าวเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์


 


สำหรับ บัน มีประวัติการทำงานด้านการทูตมาตลอด ในอดีตเขาเคยดำรงตำแหน่งทูตของเกาหลีใต้ประจำยูเอ็น ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยที่ บัน มีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือมานาน


 


โคฟี่ อันนัน แสดงความยินดีกับ บัน พร้อมระบุว่าสมาชิกสหประชาชาติเชื่อมั่นในประสบการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ โดยเฉพาะการเป็นคนที่กว้างขวางและมีความสามารถปฏิบัติงานในระดับสูง


         


ส่วน บัน กล่าวว่าเขารู้สึกยินดีที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว และเวลานี้เขาควรจะมีความสุขที่สุดแต่กลับรู้สึกหนักใจ โดยเฉพาะการที่เขามีภารกิจสำคัญในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


 


.......................


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net