Skip to main content
sharethis

ระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนขึ้นเวทีปราศรัยที่ฮอลีวูดพาร์ค คาสิโน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา สองแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คือนายพิภพ ธงไชย และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ได้กล่าวถึงบทบาทของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังจากที่เกิดการปฏิรูปการปกครองโดยคณะทหารในเมืองไทยว่า จะพันธมิตรฯ จะยุติบทบาทในการเป็นแกนนำขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรให้ออกจากตำแหน่ง แต่ภารกิจอื่นๆ ยังคงอยู่


 


นายพิภพ ธงไชย กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ เกิดจากการรวมตัวของประชาชนไทยทั่วประเทศ รวมถึงต่างประเทศด้วย แกนนำไม่มีสิทธิ์สลายตัว โดยขณะนี้ได้กำหนดภารกิจของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังจากหมดยุคของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เอาไว้สี่ข้อ คือ หนึ่ง เปิดโปง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น และการร่ำรวยผิดปกติในกระบวนการทางกฎหมาย หรือนโยบายที่เอื้อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน สอง ดูแลการคืนอำนาจให้กับประชาชนตามที่คณะปฏิรูป หรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สัญญาเอาไว้ โดยจะดูแลการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติ หรือสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ทราบว่าจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร โดยจะให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญด้วย สาม ดูแลองค์กรสื่อ ให้มีสิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่ ไม่ถูกครอบงำและแทรกแซงเหมือนเช่นที่ผ่านมา และสี่ หาแนวทางการทำงานภาคประชาชนของกลุ่มพันธมิตรฯ ต่อไป


 


ในส่วนของการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่ากลุ่มพันมิตรมีแนวคิดว่า จะหนุนให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาสามฉบับ คือคือฉบับที่ดำเนินการโดยรัฐบาล ฉบับที่ดำเนินการโดยองค์กรประชาธิปไตยภาคประชาชนในเมืองไทย และสาม ร่างโดยองค์กรคนไทยในต่างประเทศ นำโดยคนไทยในสหรัฐฯ โดยจะนำทั้งสามร่างเข้าร่วมสัมมนาครั้งใหญ่ ที่เรียกว่า สัมมนาประชาชน


 


"คนไทยในอเมริกาควรจะรวมตัวกันเป็นเครือข่ายการเมืองภาคประชาชนเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับหนึ่งขึ้นมาแล้วจะเอาไปสัมมนาใหญ่ในเมืองไทย เรียกว่าสัมมนาสาธารณะประชาชน และเชิญตัวแทนคนไทยจากสหรัฐฯ ไปเมืองไทย และในขณะเดียวกันก็เรียกร้องกลุ่มรัฐประหารและรัฐบาลใหม่ว่า ในสภาร่างรัฐธรรมนูญ และกรรมการการร่างรัฐธรรมนูญ 35 คนนั้น ควรมีตัวแทนจากสหรัฐฯ อย่างน้อยหนึ่งคน ไปเป็นกรรมการร่าง เพราะเป็นส่วนหนึ่งของประเทศชาติ เพราะเขามีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง เรามาด้วยความมุ่งหวังอันนี้"


 


นายพิภพ ธงไชย กล่าวเสริมถึงประเด็นนี้ว่า เคยมีบทเรียนที่ดีในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ซึ่งครั้งนั้นภาคประชาชนมีส่วนร่วมอย่างมาก กล่าวคือมีองค์กรประชาธิปไตย 30 องค์กร, องค์กรพัฒนาเอกชนนับร้อยองค์กร มาร่วมกันพิจารณาว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. แต่ละมาตรานั้น มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และตนเห็นว่าหลายๆ มาตรา โดยเฉพาะในหมวดสิทธิเสรีภาพนั้น ความเห็นของประชาชนถูกนำไปพิจารณา


 


"เมื่อวันก่อน (7 ต.ค.) คุณสุริยะใส และคุณสมศักดิ์ โกศัยสุข ได้แถลงว่าเราจะตั้งคณะร่างรัฐธรรมนูญของเราขึ้นมาร้อยคน จากตัวแทนทุกภาคส่วน แล้วก็จะทำวิธีอย่างนี้ เราร่างไปแต่ละมาตรา ดูองค์รวม เอานักกฎหมายมหาชนมา เอาปัญหาของชาวบ้าน แล้วดูว่าแต่ละมาตราจะเขียนอย่างไร ตัวอย่างง่ายๆ ก็คือเราจะเอารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ซึ่งถือเป็นรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด มาดูว่ามีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร ทำไมคนอย่างทักษิณถึงเข้ามามีอำนาจมากเหลือเกิน มากอบโกยมากเหลือเกิน ทำไมองค์กรอิสระถึงอ่อนเปลี้ยเสียขาไปเสียหมด หรือทำยังไงสิทธิเสรีภาพถึงจะได้รับการปฏิบัติได้จริง สว. ทำไมถึงถูกแทรกแซงได้ง่ายเหลือเกิน อะไรพวกนี้เราต้องมาดูหมด" หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชนธิปไตยกล่าว


 


นายพิภพ ธงไชย กล่าวด้วยว่าพันธมิตรฯ ให้ความสำคัญกับคนไทยในสหรัฐฯ มาก เพราะเป็นประเทศที่ มีการดูแลเรื่องสิทธิและเสรีภาพของประชาชน สิทธิมนุษยชน มีการคุ้มครองผู้บริโภค สื่อมวลชนมีเสรีภาพ และนักการเมืองอเมริกันมีความละอายในเรื่องจริยธรรมสูง ถือว่าเป็นวัฒนธรรมการเมืองที่อยากให้เกิดขึ้นในประเทศไทย.


 


................................................................


ที่มา ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net