เตรียมชง พ.ร.บ. น้ำเมา ต่ำกว่า 25 ปีห้ามดื่ม

15 ต.ค. 2549 น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมและตรวจสอบเนื้อหาหลังจากจัดประชาพิจารณ์ไปแล้ว 7 ครั้งทั่วประเทศโดยมีเนื้อหาแบ่งเป็น 9 หมวด 60 มาตรา ซึ่งน.พ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ได้ขอให้เร่งจัดทำรายละเอียดและตรวจสอบเนื้อหาคาดว่าภายใน1-2สัปดาห์ข้างหน้าจะดำเนินการแล้วเสร็จจากนั้นจะเสนอต่อรมว.สธ.เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีและเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป


         

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวอีกว่าร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้ได้กำหนดสถานที่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นโรงเรียนทางเท้าสถานที่สาธารณะมีการกำหนดวันและเวลาที่ห้ามขายแต่ตอนนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปและห้ามไม่ให้มีการโฆษณาตามสื่อต่างๆ รวมถึงในร่างพ.ร.บ.นี้กำหนดให้ผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะต้องมีอายุต่ำสุด 25 ปีขึ้นไปจากที่แต่เดิมกำหนดไว้ให้ผู้บริโภคต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป

         

แต่ผลจากการประชาพิจารณ์ที่ผ่านมาเห็นว่ายังมีอายุน้อยไปจึงเสนอให้เพิ่มเป็นขั้นต่ำอายุ 25 ปีขึ้นไปหากผู้ประกอบการประชาชนฝ่าฝืนกฎหมายนี้จะมีทั้งโทษปรับและจำคุก

 

 

...................................

ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท