Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2549 ผู้สื่อข่าวสายการเมืองจากองค์กรสื่อสารมวลชนต่างๆ ได้รวมตัวกันที่ห้องสื่อมวลชน รัฐสภา และหารือถึงกรณีที่ตัวแทนขององค์กรวิชาชีพสื่อสารมวลชน บางแห่งเข้าไปเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากเกรงว่าการทำหน้าที่ตรวจสอบและเฝ้าระวังรัฐบาลของสื่ออาจได้รับผลกระทบ เพราะประชาชนอาจสับสนว่าเพราะเหตุใดสื่อจึงเข้าไปพัวพันกับเรื่องการเมือง


 


ภายหลังการหารือ กลุ่มนักข่าวที่รวมตัวกันมีมติให้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง (1) นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (2) นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย (3) ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เรื่อง ขอให้ตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนทบทวนบทบาทในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญัติแห่งชาติ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


 


จดหมายเปิดผนึก


 


เรื่อง ขอให้ตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนทบทวนบทบาทในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญัติแห่งชาติ


 


ตามประกาศรายชื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ปรากฎชื่อตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ได้แก่ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จากข้อเท็จจริงพอสังเขปว่า ทางองค์กรวิชาชีพทั้งสามได้พิจารณาไตร่ตรองที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในฐานะตัวแทนวิชาชีพจริง หาเป็นการฉวยประกาศอย่างพลการ โดยเจ้าตัวไม่รับรู้เพื่อปฏิเสธหรือคัดค้านแต่อย่างใด นำมาสู่ความสับสนในผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนบางส่วน ซึ่งเข้าใจว่าตนต้องมีหน้าที่ต้อง "เฝ้าระวัง" อำนาจรัฐที่อาจล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ


 


การพาตัวเองโดยอ้างความเป็นตัวแทนวิชาชีพไปสู่พื้นที่ทางการเมือง จะสามารถสร้างความเชื่อถือให้เกิดต่อวิชาชีพได้อย่างไร? และสาธารณชนจะมั่นใจได้อย่างไรในการทำหน้าที่ตรวจสอบ?


 


เนื่องด้วย...


 


1. ภายใต้จรรยาบรรณ ผู้ประกอบวิชาชีพและตัวแทนวิชาชีพสื่อจักต้องธำรงความเป็นกลางอย่างเคร่งครัด โดยในทางการเมืองนั้นไม่อาจให้การสนับสนุน ช่วยเหลือหรือเป็นเครื่องมือให้กับบุคคลใด พรรคการเมือง หรือระบอบการเมืองใดระบอบการเมืองหนึ่ง หัวใจสำคัญอันจะช่วยผู้ประกอบวิชาชีพบรรลุภาระหน้าที่ดังกล่าว คือการรักษา "ระยะห่าง" ระหว่างวิชาชีพกับอำนาจรัฐ


 


2. ผู้ประกอบวิชาชีพและตัวแทนวิชาชีพมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ หากแปรเปลี่ยนบทบาทไปใช้อำนาจรัฐเสียเองในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ถือเป็นพฤติกรรมที่ขัดแย้งโดยตรงกับการปฏิบัติวิชาชีพอย่างยิ่ง


 


หากเกิดกรณีขัดแย้งอย่างรุนแรงภายในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แล้วตัวแทนวิชาชีพเหล่านี้ใช้พื้นที่สื่อที่ตัวเองรับผิดชอบเป็นช่องทางสร้างกระแสสนับสนุนตน พร้อมทั้งควบคุมแนวทางในการนำเสนอข่าวฝ่ายตรงข้าม จึงเท่ากับว่าเป็นการชักนำให้สื่อมวลชนเป็นฐานรับใช้เกมการเมือง มากกว่าจะปฏิบัติตามสำนึกวิชาชีพของตนเอง ถึงแม้ว่าสาระดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่ชอบธรรมและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่บุคคลภายนอกจะเชื่อถือได้อย่างไรกับบทบาทที่ทับซ้อนกันอยู่ในตัวคนเดียว


 


3. เมื่อทั้งสามอ้างสิทธิตัวแทนขององค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนในการใช้อำนาจรัฐ หากสภานิติบัญญัติออกมติ ตราข้อบังคับหรือกฎหมายใดๆ อันคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน มติหรือกฎหมายดังกล่าวย่อมต้องผ่านความเห็นชอบโดยเสียงข้างมากของสภานิติบัญญัตซึ่งมีตัวแทนองค์กรวิชาชีพฯ เป็นสมาชิก นั่นหมายถึงผู้ประกอบวิชาชีพสื่อทั้งมวลจักต้องยอมรับผลการกระทำจากตัวแทนโดยไม่อาจปฏิเสธได้ ภายใต้หลักตัวแทนและการยอมรับต่อเสียงข้างมาก ทั้งที่องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนหามีข้อบังคับหรือวัตถุประสงค์ใด ให้ตัวแทนของมวลสมาชิกเข้าไปใช้อำนาจอธิปไตยหรืออำนาจรัฐในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแต่อย่างใด


 


4. ยิ่งไปกว่านั้นผู้ประกอบวิชาชีพสื่อและตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อจักต้องยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย โดยไม่อาจเห็นดีเห็นงามไปกับระบอบการเมืองอื่นใด ไม่ว่าจะเป็น "ระบอบทักษิณ" หรือ "ระบอบ คปค." ก็ตาม


 


ความใจกว้างของ คปค. ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ตัวแทนและบุคลากรในวิชาชีพจำนวนมากจึงเป็นเพียง "เกมการเมือง" ฉวยใช้สถาบันสื่อมวลชนเป็นเครื่องมือทางการเมืองสร้างความชอบธรรมให้ฝ่ายรัฐว่าสื่อมวลชนมีตัวแทนอยู่ในสภานิติบัญญัติฯ


 


ทางคณะนักข่าวส่วนหนึ่ง จึงขอเรียกร้องให้ทั้งสามตระหนักในหลักวิชาชีพและตัวแทนสื่อมวลชน ดังนี้


 


1. ให้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ เพื่อรักษาจุดยืนของสังคมวิชาชีพให้พร้อมจะตรวจสอบอำนาจรัฐในสภาวการณ์ทางการเมืองที่ไม่ปกติ


 


2.หากปรารถนาจะดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าว ขอให้ทั้งสามคนลาออกจากตำแหน่งผู้นำองค์กรวิชาชีพทั้งสามแห่ง รวมทั้งบางคนต้องลาออกจากตำแหน่งในกองบรรณาธิการที่สามารถกำหนดทิศทางหรือควบคุมเนื้อหาข่าวทันที


 


รายนามผู้สื่อข่าวที่เรียกร้องให้ตัวแทน3องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนถอนตัวจากสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ


 


          1.นายสุรศักดิ์ ตุ้มเจริญ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์


          2.นายจุลกรณ์ จุลินทร หนังสือพิมพ์บ้านเมือง


          3.นายอดิศร วงศ์ศรศักดิ์ หนังสือพิมพ์แนวหน้า


          4.น.ส.เขมิกา พลายงาม หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


          5.น.ส.รัชดา ชัยบรรเจิด หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          6.นายบัญชา แข็งขัน สำนักข่าวเนชั่น


          7.นายวิฑูรย์ รักปลอดภัย หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          8.น.ส.อรวรรณ พยัฆชาติ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง


          9.นางฟองสนาน จามรจันทร์ กรมประชาสัมพันธ์


          10.น.ส.สมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวช่อง 7


          11.นายสมปอง สนนาค หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          12.น.ส.อาภารัตน์ ดีรักษา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง


          13.นายรอมฎอน ปันจอร์ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


          14.น.ส.ศิริรัตน์ บุรินทร์กุล หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          15.นายวรพล กิตติรัตวรางกูร หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          16.น.ส.ณภัชนันท์ ศรีแนน ผู้สื่อข่าว Wisdom Radio


          17.นายปรัชญาชัย ดัตถุยานุวัตร หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          18.นายวัฒนา ค้ำชู สำนักข่าวเนชั่น


          19.นายเสถียร วิริยะพรรณพงศา สำนักข่าวเนชั่น


          20.นายสุพนธ์ ธนูกฤติ สำนักข่าวเนชั่น


          21.นายตุลย์ ปิ่นแก้ว ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์


          22.นายสมัชชา หุ่นสาระ สำนักข่าวเนชั่น


          23.น.ส.ณัฐฌา พูลลาภ หนังสือพิมพ์แนวหน้า


          24.น.ส.พวงทิพย์ กลิ่นจันทร์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          25.น.ส.ฟ้ารุ่ง ศรีขาว หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          26.นายไพรัช มิ่งขวัญ หนังสือพิมพ์แนวหน้า


          27.นายวิจักรพันธุ์ หาญลำยวง หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          28.น.ส.ปิยะนุช ทำนุเกษตรไชย สำนักข่าวเนชั่น


          29.น.ส.เพทาย กันนิยม หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


          30.นายอานนท์ เอื้องเพ็ชร์ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net